5/12 tuyến phố được Sở GTVT Hà Nội đề xuất phân làn giao thông đã được UBND TP.Hà Nội chấp thuận triển khai ngay trong tháng 9 này trong một nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.
Phân làn để giảm ùn tắc và tai nạn
Theo kế hoạch của UBND TP. Hà Nội, tuần thứ 3 của tháng 9, Hà Nội sẽ tiến hành phân làn giao thông theo phương tiện trên 5 tuyến phố: tuyến Kim Mã (đoạn từ Voi Phục đến Bến xe Kim Mã), tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt (từ Lò Đúc - Kim Liên), tuyến Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Đại Cồ Việt), tuyến Phố Huế - Hàng Bài, tuyến Bà Triệu.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất phân làn giao thông trên 12 tuyến phố gồm: Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai; Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ; Quang Trung (Hà Đông) - Trần Phú (Hà Đông) - Nguyễn Trãi; Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn; Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân tới Lê Duẩn); Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Cầu Chui - qua cầu Chương Dương); Kim Mã (đoạn từ Voi Phục - bến xe Kim Mã); Hoàng Quốc Việt; Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Đê 401; Phố Huế - Hàng Bài; Bà Triệu; Trần Phú (Điện Biên Phủ tới Lê Trực) - Tràng Thi.
Các tuyến đường này sẽ phân làm hai làn: làn dành cho ô tô, xe tải và làn dành cho xe máy, xe thô sơ. Việc phân làn phương tiện sẽ được thực hiện thí điểm trong 3 tháng, nếu đạt hiệu quả cao sẽ nhân rộng ra nhiều tuyến phố khác trên địa bàn Hà Nội.
Được biết, tiêu chí lựa chọn các tuyến phố để triển khai phân làn là có đủ điều kiện về hạ tầng giao thông; tuyến đường phố xuyên tâm, vành đai hoặc các tuyến phố phân luồng 1 chiều; có mặt cắt ngang mỗi chiều có đủ chiều rộng từ tối thiểu 10m trở lên; khoảng cách giữa các nút giao thông tối thiểu trên 300m; có đầy đủ và hoàn thiện cơ sở hạ tầng (vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hạ ngầm...); đã và đang nghiên cứu tổ chức phân làn theo phương tiện trước đây; có thể bố trí lực lượng phối hợp điều hành, hướng dẫn giao thông và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đi không đúng làn đường quy định.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, việc phân làn giao thông theo phương tiện nhằm làm giảm tai nạn giao thông và tăng khả năng thông xe trên tuyến cho các loại phương tiện bằng cách tách từng loại phương tiện tại từng làn riêng biệt nhằm giảm xung đột giữa các dòng phương tiện trên tuyến đường.
Cùng với đó, việc phân làn sẽ làm tăng cường ý thức cho người tham gia giao thông, tạo thói quen đi theo làn đường, chấp hành các quy định của Luật Giao thông Đường bộ, từng bước xây dựng văn hóa giao thông cho của người tham gia giao thông.
Chưa thể nói hay
Xung quanh việc phân làn giao thông, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Thạch Như Sỹ khẳng định việc này rất khó vì ý thức người gia giao thông chưa cao. Cũng theo ông Sỹ, phải căn cứ hiện trạng cơ sở hạ tầng đang có ở từng đoạn, từng khu vực để có biện pháp phân làn cho phù hợp. “Hà Nội không nên quá cầu toàn từng làn xe 1 chỉ cần tách ra làm 2 làn xe: xe tải, xe ô tô và làn xe máy, xe thô sơ là phấn khởi lắm rồi” - ông Sỹ chia sẻ.
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội chia sẻ thông tin: lực lượng CSGT hiện đang duy trì phân làn phương tiện trên 3 tuyến vào thành phố: đường đi sân bay Nội Bài; đường 5; Pháp Vân - Cầu Giẽ. Việc phân làn được thực hiện tương đối tốt. Tuy nhiên, Đại tá Ngọc thừa nhận việc phân làn đối tượng xe máy rất khó khăn.
Theo Đại tá Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội, Thủ đô nên hạn chế số lượng đường sẽ thực hiện phân làn. “Nếu chúng ta thực hiện nhiều tuyến quá, rải quân quân sẽ oải và không làm được. Bởi vì cứ có lực lượng thì người dân nghiêm chỉnh chấp hành nhưng hễ lực lượng đi khỏi là họ lại vi phạm” - Đại tá Thùy nhận định.
Cần phải nói rằng, tách làn phương tiện không phải là giải pháp mới để chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Trước đó, Thành phố đã từng thí điểm phân làn giao thông theo phương tiện 3 lần vào năm 2003 tuyến Kim Mã, năm 2006 tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt và năm 2009 trên tuyến Giải Phóng.
Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Sẽ cần thời gian để lực lượng chức năng Hà Nội chứng minh được hiệu quả cũng như nỗ lực, quyết tâm thực hiện phân làn giao thông lần này tại những tuyến phố của Thủ đô.
TheoThanh Bình/GTVT Online