Cập nhật: 18/08/2009 21:40:53 Article Rating
Xem cỡ chữ

Mùa hè vẫn luôn được ví von như một mùa sách thiếu nhi. Nhìn lại một mùa sách thiếu nhi luôn thực sự cần thiết cho những nhà quản lý văn hoá, văn nghệ sĩ sáng tác, các bậc phụ huynh và cả các em thiếu nhi.

Nhà văn Lê Phương Liên - Trưởng ban Văn học thiếu nhi, Hội Nhà văn VN đã có bài viết dành riêng cho Báo Văn Hoá nhìn lại mùa sách thiếu nhi hè 2009.

 

Có thể nói mùa hè năm 2009, các nhà xuất bản cùng phối hợp với các công ty, nhà sách đã đồng loạt ra quân, tung hàng loạt sách thiếu nhi ra thị trường. NXB Kim Đồng với bề dày 52 năm làm sách cho thiếu nhi vẫn giữ được “phong độ” với những cuốn Mạc Đĩnh Chi- Sen trong giếng ngọc (tác giả Đinh Ngọc Hùng); Đại y sư Tuệ Tĩnh (tác giả Quỳnh Cư); Lê Văn Hưu và bộ quốc sử đầu tiên (tác giả Nguyễn Anh)... Sách về danh nhân đã có những cuốn được viết với tình cảm sâu sắc, với cách nhìn “ ôn cố tri tân” và với một giọng văn hóm hỉnh hợp với tuổi thiếu niên tinh nghịch, cuốn Trần Huy Liệu cõi người của tác giả Trần Chiến đã được dư luận đánh giá là thành công.

 

Bên cạnh đó, sách dành cho lứa tuổi nhỏ, lứa tuổi sinh ra và lớn lên trong thế kỷ 21 đang là một mối quan tâm rất lớn của toàn xã hội. Việc đọc sách luôn là một biện pháp hữu hiệu giúp các em tự học, tự rèn luyện. Ở “mảnh đất” này, bộ sách Bão IQ của NXB Kim Đồng với những cuốn Trò chơi tư duy, Trò chơi quan sát, Trò chơi suy luận; rồi bộ sách Mười vạn câu hỏi vì sao phần nào đã đáp ứng được nhu cầu học tập, đọc sách kiến thức của các em thiếu nhi hè 2009.

 

Lướt qua các cửa hàng sách, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện khá dày đặc thể loại sách thiếu nhi tìm hiểu thiên nhiên, đất nước. Nói cho cùng, tìm hiểu thiên nhiên, cuộc sống xung quanh không chỉ là nhu cầu thiết thực của riêng trẻ em. Vì thế, những cuốn sách như Vườn quốc gia Hoàng Liên, Vườn quốc gia Ba Vì, Vườn quốc gia Pù Mát, Vườn quốc gia Cát Tiên... ít nhiều sẽ giúp các em có những cuộc “đi chơi”, “đi du lịch” tưởng tượng qua những trang sách và cũng giúp cho bạn đọc có thêm ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên.

 

Luôn nóng hổi vẫn là mảng sách văn học thiếu nhi. Các tác giả viết cho thiếu nhi hiện nay đang hướng đến tâm hồn trẻ em, gần gũi hơn với tâm lý trẻ em và cũng không quên trách nhiệm xã hội của người viết. Đặc biệt, người viết cho thiếu nhi là phải giúp các em học cách sống, chuẩn bị cho trẻ em biết đối mặt với những khó khăn bất trắc và những vấn đề của tồn tại con người, giúp trẻ em thực tập tư cách công dân, công dân của đất nước và của cả Trái Đất. Có thể nói rằng, các tác giả văn học thiếu nhi Việt Nam đã và đang âm thầm kiên nhẫn gánh trên vai những nhiệm vụ tinh tế ấy.

 

Tủ sách “Tuổi thần tiên” với những cuốn như Thầy lang hai mặt , tập truyện ngắn tập hợp những tác phẩm được giải thưởng của cuộc thi “Một ngày kỳ lạ” là một tập sách xinh xắn , một món quà quý của dự án Hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam- Đan Mạch dành tặng cho các em nhi đồng. Cũng trong Tủ sách này những tác giả trẻ tâm huyết với đề tài thiếu nhi cũng đã có “sân chơi” để thể hiện ngòi bút của mình. Đường lên thiên đàng của Phương Trinh là một tập sách được nhiều bạn đọc yêu thích.

 

Chỉ riêng dịp Tết thiếu nhi 1.6, tại thành phố Hồ Chí Minh, một loạt sách văn học thiếu nhi đã ra mắt. Có thể kể đến cuốn sách Nàng công chúa biển (tác giả Trần Hoài Dương), Ngàn dặm xa (tác giả Nguyễn Đình Chính), Lời hứa đến ngày mai (hồi ký của Thy Ngọc), Hương cỏ mật (tác giả Bùi Văn Lam), Cuộc phiêu lưu của chú rối Tễu (tác giả Lê Phương Liên), Ánh sáng từ vùng biển tối (tác giả Viết Linh), Chú khỉ cộc đuôi (tác giả Văn Biển). Có thể nói rằng hoạt động giao lưu với các em thiếu nhi là một hoạt động rất thiết thực tạo sự khích lệ cho cả bạn đọc và cả người viết.

 

Ngoài ra, trong lúc kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh của các NXB cũng không nằm ngoài khó khăn chung đó. Nỗ lực của các NXB cùng các công ty sách trong việc tìm kiếm những cuốn sách có giá trị của văn học thiếu nhi, đặc biệt là những cuốn sách dịch của văn hóa thiếu nhi thế giới, thực sự là những cố gắng rất đáng ghi nhận để “mảnh đất” sách thiếu nhi mãi tươi tốt, hấp dẫn,  để trẻ em có được những mùa hè đọc sách hoàn toàn trong sáng.

 

 

Theo Báo Văn Hóa

Tệp đính kèm