Cập nhật: 05/01/2010 22:18:46 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tết Canh Dần còn hơn một tháng nhưng nhiều Sở GD&ĐT đã có hướng dẫn chi tiết cho các cơ sở giáo dục thực hiện vui Tết 2010 với tinh thần “Đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm”.

 

Đắc Lắc: Tổ chức đón tết cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và những học sinh, sinh viên ở lại trường không về quê ăn tết

 

Ông Trần Ngọc Sơn, giám đốc Sở GD&ĐT Đắc Lắc đã ký công văn về việc tổ chức đón tết Nguyên đán Canh Dần năm 2010. Theo đó, các trường học từ mầm non đến phổ thông và TTGDTX bố trí cho cán bộ, giáo viên, viên chức, học sinh, sinh viên nghỉ tết Nguyên đán Canh Dần 13 ngày từ ngày 08/02/2010 đến hết ngày 20/02/2010; ngày thứ hai 22/02/2010 các đơn vị tổ chức hoạt động dạy học bình thường. Các trường Trung cấp chuyên nghiệp nghỉ tết theo quy định của Bộ GD&ĐT.

 

Sở đặc biệt chú ý đến việc tổ chức đón Tết cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và những học sinh, sinh viên ở lại trường không về quê ăn tết; tổ chức thăm hỏi các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, các buôn kết nghĩa, các nhà giáo, cán bộ, công chức đã  nghỉ hưu hoặc mất sức, đau ốm…Tăng cường công tác tuyên truyền vận động học sinh, sinh viên không tham gia các hoạt động do các  thế lực thù địch phản động dụ dỗ, lôi kéo kích động; không tham gia đua xe trái phép; không truy cập các thông tin độc hại trên Interrnet, trên các Website; không ma túy, cờ bạc, rượu chè bê tha và các tệ nạn xã hội khác; thực hiện văn minh, lịch sự, chấp hành tốt quy định nơi công cộng và luật An toàn giao thông. Các đơn vị thực hiện quy chế quản lý học sinh, sinh viên nội, ngoại trú, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, viên chức, học sinh, sinh viên theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động Văn hóa – Thể thao, hoạt động tình nguyện, hoạt động giao lưu, công tác xã hội … tạo không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm và công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm cũng được chú trọng.

 

Tiền Giang: Tuyên truyền và vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Sở GD&ĐT Tiền Giang cũng đã ra văn bản hướng dẫn vui Tết Nguyên đán Canh Dần năm 2010 với tinh thần “Đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn và tiết kiệm”. Hướng dẫn nêu rõ: Thực hiện nghiêm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Không dùng công quỹ để thưởng, liên hoan, quà biếu không đúng chế độ quy định của Nhà nước; không mang hoa, tiền, quà đến nhà riêng của lãnh đạo để chúc Tết. Lãnh đạo Sở và các trường, trung tâm trực thuộc tổ chức thăm và chúc Tết gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,…

 

Tuyên truyền và vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường phòng ngừa các loại dịch bệnh, nhất là dịch cúm A. Tuyên truyền, vận động học sinh không tham gia, không cổ vũ cho việc đua xe trái phép. Nghiêm cấm trường hợp học sinh chưa đến tuổi, chưa có giấy phép lái xe sử dụng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thông suốt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 406/TTg ngày 08/8/1994 của Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo nổ. Thực hiện trực bảo vệ cơ quan, trường học theo đúng quy định trong các ngày nghỉ Tết. Liên lạc thường xuyên với các cơ quan công an và chính quyền địa phương để phối hợp có phương án, kế hoạch ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. Đảm bảo các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định của các cơ quan chức năng.

 

Học sinh các trường học thuộc giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của tỉnh được nghỉ Tết 14 ngày, từ ngày 08/02/2010 đến hết ngày 21/02/2010. Cán bộ, chuyên viên, nhân viên Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị, thành: nghỉ Tết 06 ngày (gồm 04 ngày nghỉ Tết và 02 ngày nghỉ bù), từ ngày 13/02/2010 đến hết ngày 18/02/2010.

 

Nghệ An: Xử lý nghiêm đối với cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng… gây tai nạn giao thông và các trường hợp đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.

 

Bên cạnh đó, Sở yêu cầu tăng cường công tác quản lý, nắm tình hình diễn biến tư tưởng của HSSV; không để học sinh sinh viên tham gia tụ tập đông người trái với quy định của pháp luật; phối hợp ngăn chặn các hành vi gây rối trật tự công cộng, tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, lô đề, phường hụi; tổ chức tốt công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát thường xuyên việc thực hiện các quy định về phòng chống cháy nổ; phối hợp với các tổ chức Đoàn TNCS HCM, Hội Sinh viên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh, thu hút học sinh, sinh viên tham gia…

 

TP.HCM: Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP.HCM, các trường, các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động đón Tết vui tươi, an toàn, đơn giản, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Nghiêm cấm lợi dụng lễ, tết để tổ chức liên hoan, chiêu đãi lãng phí tiền và tài sản của Nhà nước, của tập thể hoặc từ nguồn tiền có gốc từ ngân sách, từ công quỹ, từ các nguồn tài trợ để thưởng, biếu tặng cho các tổ chức và cá nhân dưới mọi hình thức không đúng chế độ Nhà nước (việc nghiêm cấm này được thực hiện cả vào các ngày kỷ niệm thành lập, tổng kết, mừng công, đón nhận danh hiệu Nhà nước). Những đơn vị được trích quỹ thưởng theo chế độ cho cá nhân, đơn vị có công trong phối hợp, giúp đỡ thì phải công khai danh sách thưởng và mức thưởng cho toàn thể cơ quan, đơn vị biết. Lãnh đạo đơn vị có trách nhiệm tổ chức kiểm tra và xử lý tập thể, cá nhân vi phạm và chịu trách nhiệm trước Sở Giáo dục và Đào tạo nếu để xảy ra vi phạm ở đơn vị mình phụ trách.

 

Quan tâm, chăm sóc, thăm hỏi và trao tặng quà Tết  cho các đối tượng là học sinh nghèo, sinh viên không có điều kiện về quê ăn Tết, giáo viên, nhân viên khó khăn;  giáo viên, nhân viên hưu trí. Nhắc nhở cán bộ, giáo viên và giáo dục cho học sinh, sinh viên đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết nhằm hạn chế tối đa xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, đề phòng dịch tiêu chảy cấp xảy ra. Tuyên truyền vận động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh thực hiện tốt Luật giao thông không tham gia, cổ vũ cho việc đua xe trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.  Học sinh, sinh viên không tụ tập đông người trái pháp luật, không hành động quá khích, không tham gia các hoạt động do các thế lực thù địch, phản động kích động, dụ dỗ, lôi kéo; không tham gia các hình thức cờ bạc, các trò chơi có nguy cơ cao về tai nạn thương tích, không sử dụng các văn hóa phẩm có nội dung không lành mạnh, không sử dụng thuốc lá, rượu bia và một số chất gây nghiện khác.

 

Triệt để thực hiện nghiêm lệnh cấm sử dụng các loại pháo. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng các loại pháo và các trò chơi gây cháy, nổ tại các trường học. Tổ chức các hoạt động văn hoá – văn nghệ, thể dục – thể thao, các hội trại giao lưu Mừng Đảng - Mừng xuân Canh Dần vui vẻ, phấn khởi, lành mạnh phù hợp với điều kiện của đơn vị mình.

 

Các trường khối mầm non và phổ thông ở TP.HCM được nghỉ Tết Âm lịch bắt đầu từ ngày 08/02/2010 đến hết ngày 20/02/2010. Học sinh đi học lại bình thường vào ngày 22/02/2010…

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm