Cập nhật: 07/01/2010 22:31:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong buổi giao ban Bộ GD&ĐT tháng 1/2010 ngày 6.1, Vụ Giáo dục đại học cho biết, đã tiến hành kiểm tra thực hiện “3 công khai” tại 23 trường ở khu vực miền Trung và khu vực phía Nam.

20/23 trường công bố chuẩn đầu ra trên website

 

Trong số 23 trường được kiểm tra có 20/23 trường (đạt 86,9%) đã công bố chuẩn đầu ra trên website của trường. Trường CĐ Kỹ thuật công nghiệp Quảng Ngãi và CĐ KTKT Bình Dương đang xây dựng chuẩn đầu ra. Trường ĐH Phan Châu Trinh chưa đưa lên trang web mà chỉ in các chuẩn đầu ra gửi đến các lớp.

 

Đến ngày 15/12/2009, tất cả các trường được kiểm tra đều công bố các nội dung công khai theo hướng dẫn của Thông tư 09 trên mạng. Một số trường công khai các nội dung báo cáo ngay trước ngày đoàn kiểm tra đến.

Về tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm, có 13/23 trường (đạt 56%) đã triển khai thống kê tỷ lệ sinh viên có việc làm. Tỷ lệ bình quân sinh viên ra trường có việc làm ở một số trường rất cao như: Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (100%); trường ĐH An ninh Nhân dân (100%); ĐH Bách khoa (ĐH Đà Năng) (98%); ĐH Bình Dương (98%); CĐ KTCN Đồng Nai (94%)…Các trường còn lại do mới thành lập hoặc nâng cấp (trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, ĐH KT-TC TP.HCM) chưa có sinh viên tốt nghiệp nên chưa có số liệu.

 

Một số trường tiến hành rất bài bản, có hệ thống như ĐH Bách Khoa – ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, CĐ Sp Thừa Thiên Huế, CĐ Nguyễn Tất Thành, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Hùng Vương.

 

Tuy nhiên, theo Vụ GD Đại học, việc khảo sát của đa số các trường còn nhiều hạn chế: đối tượng khảo sát chưa nhiều, việc khảo sát chưa thực sự sâu rộng, kết quả nhiều khi không đảm bảo độ tin cậy.

 

Về kiểm định chất lượng giáo dục, đa số các trường đang tiến hành đánh giá trong. Tuy nhiên, số lượng trường đã hoàn thành đánh giá trong và đã gửi báo cáo về Bộ để chờ kế hoạch đánh giá ngoài chỉ có một số ít. Có trường vẫn chưa tiến hành công tác kiểm định (trường ĐH Bình Dương, CĐ Nguyễn Tất Thành); một số trường thực hiện quản lý theo tiêu chuẩn ISSO, chưa thực hiện đánh giá trong.

 

Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục

 

Vụ GD Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, đoàn kiểm tra khu vực miền Bắc sẽ bắt đầu thực hiện việc kiểm tra trong tuần nay

Tất cả 23/23 trường đều đã có báo cáo tổng hợp về tình hình đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý và nhân viên. Tuy nhiên, 20/23 trường chưa công khai danh sách cán bộ giảng viên cũng như lý lịch khoa học của từng giảng viên trên mạng. Có trường thì công khai danh sách giảng viên nhưng lại chưa có lý lịch khoa học đi kèm (ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng). Tại các trường ngoài công lập, hầu hết hợp đồng giảng dạy của các giảng viên thỉnh giảng chưa có đồng ý của cơ quan quản lý giảng viên. Một số trường ngoài công lập còn có hiện tượng giảng viên hợp đồng dài hạn hiện là cán bộ của cơ quan khác.

 

Riêng về cơ sở vật chất, tất cả các trường đều có báo cáo chi tiết về cơ sở vật chất như diện tích đất đai, diện tích xây dựng, số phòng học, hội trường, phòng máy tính, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, KTX, thư viện… Tuy nhiên, một số trường chưa công khai những thông tin này trên mạng.

 

Về công khai danh mục giáo trình, số ít các trường có thống kế danh mục sách và giáo trình của trường. Tuy nhiên, danh sách các giáo trình, tài liệu tham khảo chưa được công khai trên mạng.

 

Công khai thu chi tài chính

 

Các trường đều có thống kê đầy đủ tổng thu học phí, lệ phí và các khoản đóng góp khác của sinh viên. Cá biệt, trường ĐHDL Hùng Vương công bố mức thu học phí bằng thông báo của hiệu trưởng mà chưa ban hành Quyết định. Trong báo cáo của các trường về cơ bản đều có tổng thu từ các nguồn thu khác như: nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, các dịch vụ…

 

Các trường công lập thực hiện miễn giảm học phí, học bổng, trợ cấp xã hội và cấp học bổng theo quy định; các trường ngoài công lập thực hiện việc này theo quy định riêng của từng trường. Các thông tin này hầu hết chỉ được thực hiện bằng việc thông báo đến các sinh viên và ở văn phòng khoa.

 

Đa số các trường đều định kỳ thực hiện kiểm toán hàng năm. Các trường mới thành lập chưa thực hiện kiểm toán, chưa có trường nào công khai kết quả kiểm toán trên mạng.

 

Các trường cũng đã công khai mức thu nhập bình quân của giảng viên và cán bộ quản lý trong năm 2008, 2009 và dự kiến năm 2010. Nhìn chung, mức thu nhập bình quân của các trường chênh lệch không đáng kể.

 

 

 

Theo GDTĐ Online

Tệp đính kèm