Cập nhật: 23/01/2010 17:18:46 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cùng với dự kiến đưa thêm đối tượng học sinh tốt nghiệp TC nghề  thi đại học của Bộ GD&ĐT, mùa tuyển sinh năm 2010 báo hiệu sẽ “nóng” hơn bởi nhiều trường công bố tuyển sinh nhiều ngành đào tạo mới.

 

Năm 2010, cả 3 trường nhóm đầu của khối ngành kinh tế là Đại học Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân và ĐH Thương mại đều mở thêm chuyên ngành mới.

 

Phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương cho biết, năm 2010, trường sẽ mở thêm chuyên ngành Quản trị du lịch khách sạn thuộc ngành Quản trị kinh doanh, ngoài ra, sẽ có thêm 2 ngành mới là Kinh tế quốc tế và Kinh doanh quốc tế. Về chỉ tiêu, trường dự kiến sẽ tuyển 3.000 chỉ tiêu đại học hệ chính quy, tăng 200 chỉ tiêu so với năm 2009 và 300 chỉ tiêu hệ cao đẳng.

 

Từ năm học này, trường Ngoại thương bắt đầu tổ chức đào tạo tại một địa điểm mới ở Uông Bí (Quảng Ninh), đào tạo chuyên ngành Quản trị kinh doanh du lịch - Khách sạn nhằm đào tạo nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh.

 

Bên cạnh đó, trường sẽ tuyển chọn trong số thí sinh trúng tuyển năm 2010 để đào tạo theo chương trình tiên tiến gồm một lớp đào tạo chuyên ngành kinh tế quốc tế (hợp tác với Đại học Colorado State University, Hoa Kỳ) và một lớp đào tạo chuyên ngành kinh doanh quốc tế (hợp tác với Trường Washington State University, Hoa Kỳ; tuyển chọn đào tạo chất lượng cao học bằng tiếng Anh các chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Quản trị kinh doanh quốc tế, Tài chính - ngân hàng.

 

ĐH Thương mại sẽ mở thêm 3 chuyên ngành mới là Quản trị thương hiệu, Thương mại dịch vụ y tế và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Quản trị kinh doanh tổng hợp thuộc ngành Quản trị kinh doanh. Chỉ tiêu đào tạo của 3 chuyên ngành mới sẽ được cân đối dựa trên số chỉ tiêu chung của ngành Quản trị kinh doanh. Chỉ tiêu tuyển sinh của trường về cơ bản vẫn giữ nguyên như năm 2009.

 

Tuy tổng chỉ tiêu dự kiến năm nay là 4.000, không thay đổi so với năm trước nhưng ĐH Kinh tế Quốc dân cũng cho biết sẽ mở thêm chuyên ngành Kế toán theo chương trình tiên tiến và một số ngành đào tạo chất lượng cao.

 

Trường ĐH Tài chính – Marketing cũng vừa công bố tuyển thêm hai chuyên ngành mới là Quản trị bán hàng, quản trị khách sạn  cho cả hai hệ đại học và cao đẳng.

 

Một trong những trường mở thêm nhiều ngành năm nay phải kể đến ĐH Nông lâm TP.HCM. Kỳ tuyển sinh 2010 trường sẽ mở thêm 5 ngành, chuyên ngành mới, nâng tổng số ngành và chuyên ngành đào tạo của trường lên 52. Các ngành mới cụ thể là: Thiết kế đồ gỗ nội thất (khối A, 60 chỉ tiêu), Kỹ thuật thông tin lâm nghiệp (khối A, B, 60 chỉ tiêu), Kinh tế - quản lý nuôi trồng thủy sản (thi hai khối A, B, 60 chỉ tiêu), Công nghệ sinh học môi trường (thi hai khối A, B, 60 chỉ tiêu), Hệ thống thông tin môi trường (thi hai khối A, D1, 60 chỉ tiêu).

 

Ngoài ra, trường còn triển khai 2 chương trình tiên tiến liên kết với đại học nước ngoài trong ngành Khoa học công nghệ thực phẩm (liên kết với Đại học California Davis - UC Davis, Hoa Kỳ) và ngành Thú y (được thiết kế trên cơ sở 80% chương trình của trường đối tác là ĐH Queensland). Tổng chỉ tiêu dự kiến của trường được công bố là 4.800 chỉ tiêu.

 

Trường ĐH Lâm nghiệp cũng dự kiến mở thêm 2 ngành mới là Kỹ thuật cơ điện và Thiết kế cảnh quan. Bên cạnh mở thêm ngành, trường cũng dự kiến tăng chỉ tiêu nhiều ngành đào tạo cũ như: Khoa học Môi trường, Lâm học, Kinh doanh, Kế toán, Quản lý đất đai, Kỹ thuật xây dựng, nâng tổng chỉ tiêu của trường lên 2.000.

 

Thí sinh được hưởng lợi

 

Bênh cạnh điểm nhấn năm nay là sự nở rộ các ngành mới ở khối Kinh tế và Nông lâm, nhiều trường khác cũng mở thêm ngành để thi hút thí sinh cũng như linh hoạt tuyển một ngành học với nhiều khối thi. Đây chính là cơ hội để thí sinh có thể rộng đường lựa chọn cho tương lai của mình.

 

Các thí sinh khối ngành xã hội vốn ít có sự lựa chọn thì năm nay sẽ bớt băn khoăn hơn bởi sẽ có thêm nhiều ngành học mới trong kỳ tuyển sinh 2010 này.

 

Một ví  dụ tiêu biểu là ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Năm 2010, trường dự kiến sẽ mở thêm nhiều ngành học mới là ngữ văn Tây Ban Nha, Nhật Bản học, Hàn Quốc học, Du lịch, những ngành mà theo lãnh đạo nhà trường đang có nhu cầu lớn.

 

Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng cho biết sẽ mở thêm ngành Quan hệ quốc tế với 45 chỉ tiêu. Học viện Ngoại giao mở thêm ngành mới là Truyền thông Quốc tế. ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ mở thêm 4 ngành mới là Kế toán, Hóa Dược, Kinh doanh quốc tế  và Việt Nam học.

 

Ngay một trường có đầu vào khắt khe như ĐH Y Hà Nội cũng thông báo mở thêm hệ cử nhân Điều dưỡng liên thông vừa làm vừa học với 250 chỉ tiêu; Điều dưỡng trung cấp vừa làm vừa học để thành cử nhân, trong đó có 50 chỉ tiêu học tại Quảng Ninh… Các thí sinh khối B năm nay cũng  sẽ thêm cơ hôi tại Khoa Y - ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, một khoa hoàn toàn mới với 100 chỉ tiêu trong năm 2010.

 

Nhiều trường khối kỹ thuật cũng dự kiến sẽ mở thêm ngành trong mùa tuyển sinh 2010 này. Như, ĐH Giao thông vận tải (cơ sở 2 TPHCM) dự kiến tuyển mới hai chuyên ngành đào tạo là Địa kỹ thuật công trình giao thông và Vật liệu và công nghệ xây dựng giao thông.

 

ĐH Tôn Đức Thắng dự kiến tuyển thêm khối V cho ngành Quy hoạch đô thị. ĐH Nha Trang thêm 3 ngành mới là Điều khiển tàu biển, Kỹ thuật tàu thủy, Hệ thống thông tin kinh tế. ĐH Bách khoa TPHCM dự kiến thêm hai ngành đào tạo mới là chuyên ngành Kiến trúc dân dụng và Công nghiệp…

 

Khác với các trường, Học viện Bưu chính Viễn thông dự tuyển hệ đào tạo theo địa chỉ với khoảng 200 chỉ tiêu ngành CNTT. Năm nay trường cũng sẽ mở lớp đào tạo bằng tiếng Anh cho những sinh viên có nhu cầu, dự kiến tuyển khoảng 50 sinh viên sau khi có kết quả trúng tuyển vào trường. Chương trình này được học liên thông quốc tế. Sau 2 năm, nếu sinh viên đạt trình độ có thể được học tại các trường nước ngoài và được các trường này cấp bằng.

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm