Cập nhật: 30/06/2010 16:36:26 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ Công an vừa công bố kết quả thực hiện hương trình 5 năm (2006-2010) "ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới xoá bỏ cơ bản tệ nạn sử dụng ma tuý trong học sinh, sinh viên- giáo viên" theo QĐ số 49/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, liên tiếp trong 5 năm liền, số học sinh, sinh viên- giáo viên (HSSV-GV) sử dụng và nghiện ma tuý giảm đi rõ rệt. Năm 2006 cả nước có khoảng trên 1.200 HSSV-GV liên quan đến ma tuý, con số này giảm xuống còn 900 người trong năm 2010; trong số đó chỉ có 229 HSSV-GV sử dụng và nghiện ma tuý.

 

Con số trên đây là tỉ lệ rất nhỏ nếu so với tổng số gần 30 triệu HSSV-GV trên cả nước hiện nay. Đây là thành quả của sự phối hợp bền bỉ và trong nhiều năm liền của hai Bộ Giáo dục- Đào tạo và Bộ Công an.

 

Đấu tranh không khoan nhượng

 

Trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý, Bộ Công an đã tấn công, điều tra triệt phá gần 65 nghìn vụ, bắt giữ 102.600 đối tượng tội phạm về ma tuý, triệt phá 3.035 tụ điểm phức tạp về ma tuý, trong đó có nhiều tụ điểm đặc biệt phức tạp liên qua đến HSSV-GV; thu giữ trên 1.000 kg heroin, 1.584 kg thuốc phiện, 737.700 viên ma tuý tổng hợp... thu giữ nhiều vũ khí nguy hiểm như súng, lựu đạn cùng nhiều tài sản bất chính có liên, quan trị giá hàng trăm tỉ đồng. Nhờ đó đã kiềm chế được tình hình buôn bán, sử dụng ma tuý trên cả nước nói chung và trong HSSV-GV nói riêng vốn trước đây diễn ra nhức nhối và hết sức phức tạp.

 

Thời gian gần đây, tình hình sử dụng viên ma tuý tổng hợp có xu hướng gia tăng, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý toàn quốc đã đẩy mạnh triệt phá các đường dây buôn bán thuốc lắc cùng các loại ma tuý tổng hợp khác, các tụ điểm tụ điểm ăn chơi thác loạn, không lành mạnh lôi kéo HSSV-GV.

 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về tác hại của ma tuý cho HSSV-GV được Bộ GD- ĐT và Bộ Công an đặc biệt chú trọng. Trong 5 năm (2006 - 2010) bình quân mỗi năm có trên 200.000 lượt HSSV-GV dự các buổi tuyên truyền, nói chuyện về phòng chống tội phạm ma tuý với trên 100.000 ấn phẩm tuyên truyền kèm theo.

 

Hàng năm, tổ chức cho HSSV tham giá kí cam kết không sử dụng, nghiện ma tuý và các loại ma tuý tổng hợp. Cùng với đó là việc phát động rộng khắp trong HSSV-GV phong trào tố giác giúp lực lượng công an truy bắt, phát hiện, tội phạm ma tuý hoạt động dưới dạng cò mồi, dẫn dắt, lôi kéo tổ chức bán lẻ ma tuý cho HSSV.

 

Liên Bộ GD&ĐT - Công an cũng đã chỉ đạo sát sao công tác rà soát thực trạng và số lượng HSSV-GV sử dụng, nghiện ma tuý và liên quan đến các hoạt động mua bán tàng trữ trái phép chất ma tuý tại các địa phương, các cơ sở giáo dục; qua đó nhằm chủ động kiểm tra đôn đốc và kịp thời có giải pháp làm giảm tình hình sử dụng ma tuý trong HSSV-GV.

 

Bài học kinh nghiệm

 

Bình quân mỗi năm có trên 200.000 lượt HSSV dự các buổi tuyên truyền, nói chuyện về phòng chống tội phạm ma tuý. Ảnh, gdtd.vn

Trong công tác ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới xoá bỏ cơ bản tệ nạn sử dụng ma tuý trong HSSV-GV cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, chính quyền, gia đình và xã hội; trong đó, lực lượng công an là nòng cốt, gia đình đóng vai trò quan trọng. Muốn công tác này đạt hiệu quả hơn nữa phải dấy lên phong trào quần chúng lên án mạnh mẽ tệ nạn ma tuý để từ đó tích cực quản lý chặt chẽ con, em mình.

 

Đưa giáo dục phòng chống ma tuý vào các chương trình chính khoá ở các cấp học, bậc học. Tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung chương trình, tài liệu về phòng chống ma tuý với nội dung thiết thực hơn, dễ hiểu, dễ thực hiện hơn.

 

Tổ chức các hoạt động ngoại khoá, ngoài giờ các CLB văn hoá- nghệ thuật phòng chống ma tuý, hoạt động thể dục, thể thao nhằm thu hút đông đảo HSSV-GV cùng tham gia vào các hoạt động vui chơi lành mạnh.

 

Chấn chỉnh kỷ cương, nề nếp trong nhà trường, xây dựng các văn bản quy định về quản lý HSSV trong đó chú trọng đến giáo dục ma tuý cả HSSV nội trú và ngoại trú. Quản lý chặt chẽ số HSSV ngoại trú của các trường CĐ-ĐH, THCN để ngăn chặn đẩy lùi ma tuý xâm nhập.

 

Tổ chức cam kết giữa HSSV, nhà trường, phụ huynh, với Công an, chính quyền địa phương về xây dựng trường học không ma tuý.

 

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý tấn công mạnh mẽ hơn nữa với tội phạm ma tuý. Phối hợp chặt chẽ với công an cơ sở nhằm đấu tranh làm trong sạch môi trường trong và ngoài trường học, kí túc xá, không để tội phạm ma tuý lợi dụng các hàng quán làm nơi dụ dỗ, lôi kéo HSSV sử dụng ma tuý...

 

 

 

Theo GD&TĐ Online

 

Tệp đính kèm