Cập nhật: 09/07/2010 10:22:23 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 8-7, hơn 549,4 nghìn thí sinh dự thi đại học đợt hai tại 98 đại học, học viện, trường đại học trên cả nước làm thủ tục dự thi, đạt tỷ lệ 73,18% so với hồ sơ đăng ký (cao hơn năm 2009 là 1,55%).

Phần lớn các trường đều có tỷ lệ thí sinh đến đăng ký dự thi khá cao như: Trường đại học Y Hải Phòng có 77,85%, Trường đại học Dân lập Hải Phòng có 78,6%, Trường đại học Hải Phòng có 81,44% số thí sinh làm thủ tục dự thi so với hồ sơ đăng ký.

 

Ðợt hai kỳ thi tuyển sinh đại học bao gồm các khối B (thi Sinh, Toán, Hóa), khối C (thi Văn, Sử, Ðịa); khối D (thi Văn, Toán, Ngoại ngữ) và các khối năng khiếu. Trong đó, các môn Hóa, Sinh, Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm. Các thí sinh dự thi phải có mặt ở phòng thi trước 6 giờ 30 phút, buổi chiều trước 13 giờ 45 phút để giám thị gọi vào phòng thi. Thí sinh đến muộn 15 phút sau khi bóc đề sẽ không được dự thi. Ngày thi đầu các thí sinh dự thi khối B sẽ thi môn Sinh và Toán, thí sinh dự thi khối C thi môn Văn và Sử, thí sinh dự thi khối D thi Văn và Toán, thí sinh thi các khối năng khiếu tùy theo từng khối. Theo báo cáo nhanh của Bộ GD và ÐT, kỳ thi đợt hai có 27.523 phòng thi ở 875 điểm thi khác nhau. Các trường tổ chức thi đại học đợt hai đã triển khai công tác làm thủ tục dự thi cho thí sinh và sửa chữa thông tin cho những thí sinh bị sai sót. Tuy nhiên, số thí sinh bị sai sót cần điều chỉnh, bổ sung trong đăng ký dự thi là không nhiều.

 

Ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân ngày làm thủ tục dự thi, thời tiết khá oi bức nhưng phần lớn các thí sinh dự thi đều chủ động đến làm thủ tục từ sớm. Các thí sinh  nhận phòng thi, nhận thẻ dự thi và sửa chữa các sai sót (nếu có) trong đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2010. Trong đó, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, com-pa, thước kẻ, máy tính điện tử không có thẻ nhớ và không có chức năng soạn thảo văn bản... Ðáng chú ý, thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào trong phòng thi. Phần lớn các trường đều dán trên bảng phòng thi những điểm đáng chú ý, nhất là việc thí sinh không  được mang điện thoại di động vào phòng thi, kể cả đã tắt máy. Nhìn chung hội đồng tuyển sinh các trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đến làm thủ tục dự thi; có sự phối hợp tốt của các ban, ngành, địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông...

 

Tuy nhiên, tại khu vực trước cổng Học viện An ninh và điểm xe buýt gần cổng số một của trường trên đường Nguyễn Trãi, quận Hà Ðông (Hà Nội) có một nhóm thanh niên nam nữ khoảng mười người giả bán tăm tre từ thiện để ép thí sinh mua với giá "cắt cổ". Thủ đoạn chính của nhóm thanh niên này lợi dụng các thí sinh ở quê rồi vờ hỏi thăm thí sinh dự thi vào trường nào, ở đâu...  rồi tặng tăm từ thiện. Sau khi thí sinh cầm tăm liền yêu cầu ký tên vào sổ nhận tăm rồi ép phải trả từ 20 nghìn đồng/gói tăm trở lên. Khi phát hiện sự có mặt của phóng viên, các đối tượng này lập tức tản ra và từ chối mọi câu hỏi của chúng tôi. Thậm chí, để tránh sự tiếp cận của phóng viên, cả nhóm còn lên xe buýt nhưng chỉ qua một bến đỗ lại lập tức xuống xe và đi bộ ngược trở lại. Sau khi nhận được phản ánh, Thượng tá Trần Kim Hải, Ủy viên thường trực Hội đồng thi Học viện An ninh cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong hội đồng thi xử lý tình trạng trên và cử lực lượng sinh viên tình nguyện của trường túc trực, hướng dẫn các thí sinh tại khu vực trước cổng trường nhằm tránh hiện tượng thí sinh bị ép mua tăm giá cao.

 

Ngày mai 10-7, các thí sinh dự thi khối B sẽ thi môn Hóa, khối C thi môn Ðịa và khối D thi môn Ngoại ngữ...

 

 

 

Theo Nhandan Online

 

Tệp đính kèm