Ông Ngô Trần Ái, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, Nhà xuất bản Giáo dục đang nghiên cứu để có thể triển khai sách giáo khoa điện tử dành cho học sinh.
Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo Quốc tế sách giáo khoa thế kỷ XXI Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 vừa tổ chức.
Việc làm sách điện tử dành cho giáo viên đã được Nhà xuất bản Giáo dục năm 2009. Tuy nhiên, do mới thí điểm nên cách làm còn thụ động, hiện Nhà xuất bản Giáo dục đang phối hợp với đối tác Hàn Quốc để làm lại bộ sách này – ông Ngô Trần Ái cho hay.
Số hóa sách giáo khoa cũng là một chủ đề chính được đề cập tới tại hội thảo này. Theo các đại biểu, hiện nay trên thế giới có rất nhiều hình thức để số hóa sách giáo khoa. GS. Susan Fiksdal (trường Evergreen State College) thì cho rằng, ở thế kỷ 21, con người bắt đầu dựa thêm vào công nghệ thông tin để truyền tải chương trình giảng dạy. Các sách giáo khoa cần làm rõ tư duy sáng tạo và tư duy phân tích chi tiết, ngoài ra cần nhấn mạnh ngôn ngữ thực tế và phân tích ngôn ngữ đó. Tư duy phê phán và tư duy sáng tạo rất quan trọng trong công tác làm sách giáo khoa.
Theo Phó Chủ tịch của Tổ chức Phát triển Quốc tế chuyên nghiệp Pearson - Sherry Preiss, với sách giáo khoa điện tử, học sinh có thể tạo dấu ấn cá nhân cho cuốn sách giáo khoa, hoặc có thể khám phá các trò chơi hoặc hình hoạt họa và mô phỏng, tiếp cận các video, hội nghị truyền hình, thông tin từ các chuyên gia về môn học...
Về phía giáo viên, khi sử dụng sách giáo khoa điện tử, giáo viên có thể cùng lúc dạy nhiều loại sách, tìm kiếm tất cả các tài liệu giảng dạy, có thể ghi chú, phóng to thu nhỏ cho phù hợp.
Tuy nhiên, việc sử dụng sách giáo khoa số cũng có những thách thức như vấn đề liên quan đến bản quyền nội dung, phần mềm. Học sinh cũng chưa sẵn sàng với loại sách này vì cho rằng đọc trên máy phức tạp và phiền hà.
Theo Hiếu Nguyễn/Thanh Niên Online