Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2012. Ðể học sinh nắm chắc những nội dung đã được ôn tập, sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp với kết quả cao nhất, phóng viên Báo Nhân Dân có cuộc trao đổi ý kiến với đồng chí Vũ Ðình Chuẩn, Vụ trưởng Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) chung quanh vấn đề này.
Phóng viên (PV): Ðể chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, giáo viên và học sinh cần vận dụng những phương pháp ôn tập như thế nào để đạt được hiệu quả cao, thưa đồng chí?
Ðồng chí Vũ Ðình Chuẩn (Ð/c VÐC): Vận dụng, kết hợp các phương pháp ôn tập phù hợp là rất cần thiết để giúp học sinh có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong việc thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh việc ôn tập cho học sinh theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và biết vận dụng những kiến thức đó khi làm bài, giáo viên cần hướng dẫn học sinh kết hợp tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp; giúp học sinh biết tổ chức thảo luận theo nhóm để hiểu sâu hơn về kiến thức. Kết hợp nhiều phương thức ôn tập như vậy không những giúp học sinh tự kiểm tra kết quả ôn tập của mình, mà còn nhận được sự đánh giá của nhóm, của toàn lớp. Từ đó, học sinh sẽ kịp thời bổ sung những phần kiến thức còn thiếu hụt.
PV: Thưa đồng chí, hiện nay các trường THPT đang gấp rút ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Tuy nhiên, một bộ phận học sinh lại chọn cách học tủ, học lệch. Vậy Bộ GD và ÐT có giải pháp gì để hạn chế tình trạng này?
Ð/C VÐC: Trong việc tổ chức dạy học, Bộ GD và ÐT đã chỉ đạo các trường phải dạy học đầy đủ tất cả các môn trong chương trình giáo dục cấp THPT nhằm bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện. Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT của Bộ GD và ÐT cũng không có kẽ hở cho việc học tủ, học lệch. Bên cạnh đó, trong việc tổ chức dạy học cũng như trong ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ luôn yêu cầu Sở GD và ÐT các địa phương hướng dẫn giáo viên dạy học theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Riêng với các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2012, giáo viên cần hướng dẫn học sinh ôn tập đầy đủ, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Cần lưu ý rằng, nếu chọn cách học tủ, học lệch thì có thể học sinh sẽ rơi vào trạng thái tâm lý lo lắng khi ôn tập cũng như làm bài thi vì không có nền tảng kiến thức vững vàng. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố may rủi.
PV: Theo đồng chí, các trường nên tổ chức ôn tập cho học sinh như thế nào để đạt hiệu quả cao mà không gây quá tải cho học sinh?
Ð/c VÐC: Ðể giúp học sinh có kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường cần chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập. Nhà trường và giáo viên cần tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh theo từng chủ đề. Nội dung trong mỗi chủ đề có thể bao gồm kiến thức, kỹ năng của các chương, bài khác nhau; đồng thời ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.
Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm lớp cần phối hợp giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình phụ trách theo khả năng nhận thức; tập trung ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu; cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm và vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Giáo viên bộ môn cần hướng dẫn học sinh biết cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn thi, hình thức thi; chuẩn bị cho các em tâm lý tự tin trước khi bước vào kỳ thi. Ngoài ra, các trường và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, bảo đảm sức khỏe của học sinh.
PV: Việc các trường tổ chức thi thử nhiều lần có giúp học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi không, thưa đồng chí?
Ð/c VÐC: Trong quá trình dạy học và ôn tập cho học sinh, qua nhiều kênh khác nhau, nhà trường và giáo viên cần chú trọng khâu thu nhận thông tin phản hồi về những thuận lợi, khó khăn và kết quả ôn tập của học sinh, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý trong việc chỉ đạo và tổ chức ôn tập. Việc tổ chức kiểm tra với những yêu cầu về đề và cách thức coi, chấm bài giống như một kỳ "thi thử" tốt nghiệp cũng có thể giúp nhà trường và giáo viên biết mức độ kiến thức, kỹ năng học sinh đã đạt được sau một thời gian ôn tập, đồng thời giúp học sinh làm quen với cách phân tích đề thi, cách làm bài thi và tâm lý thi cử. Tuy nhiên, chỉ nên tổ chức một lần và đến thời điểm gần ngày thi thì cũng không nên tổ chức "thi thử" nữa để tránh gây tâm lý nặng nề, tốn kém thời gian và sức lực của giáo viên cũng như học sinh.
PV: Ðồng chí có lời khuyên nào dành cho thí sinh để chuẩn bị bước vào kỳ thi này?
Ð/c VÐC: Ðể chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, các em học sinh cần chuẩn bị thật tốt về kiến thức, kỹ năng và tâm lý. Ngoài việc nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và biết vận dụng những kiến thức đó khi làm bài thi, các em học sinh cần chuẩn bị một số kỹ năng quan trọng như: Biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT nhất là chương trình lớp 12; có các kỹ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi. Các em cũng cần nắm được quy chế thi và thực hiện đúng quy chế để tránh những điều sơ suất hoặc vi phạm trong khi thi, ảnh hưởng kết quả thi. Bên cạnh đó, các em cần tự tin vào kiến thức của mình, chuẩn bị tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi.
PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Theo Thúy Quỳnh/Nhandan Online