Cập nhật: 12/11/2012 15:27:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tại Lễ tuyên dương GV dạy giỏi Tiểu học toàn quốc năm học 2012 - 2013 được tổ chức tại Đà Nẵng vào sáng nay (12.11).

Gần 500 sáng kiến kinh nghiệm tạiliên hoan là sự kết tinh tâm huyết, là sự thể hiện tài năng, sáng tạo, bề dày thành tích trong các hoạt động giáo dục của đội ngũ GV Tiểu học… Đây cũng là cơhội để các CBQL, GV trao đổi về mô hình trường Tiểu học mới Việt Nam và phương pháp Bàn tay nặn bột đang được triển khai ở cấp Tiểu học.

 

Ông Lê Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học cho biết: “Năm học 2012 – 2013, Bộ GD&ĐT tổ chứcLiên hoan GV dạy giỏi cấp Tiểu học lần thứ 4 với sự tham dự của 447 GV xuất sắc được các Sở GD&ĐT chọn cử, thay mặt cho 347.840 GV tiểu học trong toàn quốc. Đây là những nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho đội ngũ các thầy cô giáo đã âm thầm đóng góp biết bao công sức, trí tuệ, tâm huyết cho sự phát triển bền vững của GD Tiểu học (TH), đem lại hạnh phúc tuổi thơ và niềm vui học hành cho hơn 7 triệu HS TH khắp mọi miền của Tổ quốc”.

 

Từ thực tiễn dạy học cũng như hoạt động giáo dục phong phú ở TH - cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, báo cáo sáng kiến kinh nghiệm của các GV ởLiên hoan lần này rất phong phú, đa dạng: kinh nghiệm dạy học môn Tiếng Việt có 128 sáng kiến, Lịch sử - Địa lý: 10; môn TNXH: 6;Mỹ thuật: 11; Hát nhạc: 9; môn Đạo đức, môn tiếng Anh và các hoạt động giáo dục có 108 sáng kiến.

 

Sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học môn Tiếng Việt thể hiện ở cả 5 phân môn. Với sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao khả năng cảm thụ văn học cho HS lớp 4 qua giảng dạy phân môn Tập đọc, Cô Phạm Thị Thuỳ Linh – trường TH Phú Châu, Đông Hưng, Thái Bình có nhiều biện pháp khơi gợi những hiểu biết của HS, tránh sự khiên cưỡng, áp đặt của GV, tập cho HS thói quen ghi Sổ tay Tiếng Việt và văn học.

 

GV Trần Khanh, trường TH Liêu Tú C, Trần Đề, Sóc Trăng có nhiều giải pháp giúp HS đọc nhanh, phát âm đúng và thông hiểu nội dung bài học, phân loại từng đối tượng HS, quan tâm đến HS yếu, phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ, rèn luyện thêm cho HS ở nhà.

 

Có sáng kiến kinh nghiệmliên quan đến việc chấm, chữa bài làm văn cho HS, rèn luyện cho HS cách diễn đạt, đặt câu, viết chữ đẹp...; tăng thêm vốn từ cho HS qua tiết kể chuyện, xây dựng tủ sách dùng chung…

 

Các sáng kiến kinh nghiệm môn Toán tập trung vào một số vấn đề dạy học, nâng cao chất lượng môn Toán ở TH như: Dạy học phù hợp với HS, dạy và đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; biện pháp giúp đỡ HS yếu, công tác bồi dưỡng HS giỏi, thiết kế tổ chức trò chơi trong dạy học Toán, ứng dụng CNTT; khó khăn, vướng mắc, sai lầm và giải pháp khắc phục khi dạy học một số vấn đề môn Toán…Ngoài ra, các sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm, giáo dục kỹ năng sống cũng giành được nhiều sự đầu tư, quan tâm của các nhà giáo, bởi đó là điều kiện và môi trường thực hiện mục tiêu của GD Tiểu học: Dạy chữ - Dạy kỹ năng sống - dạy Người.

 

Ông Lê Tiến Thành nhận xét: “Nhiều sáng kiến đề cập đến đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức lớp học theo hướng tích cực. Qua các sáng kiến kinh nghiệm, nhiều vấn đề bổ ích về chuyên môn, nghiệp vụ được đúc kết thành những bài học quý báu, góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng GV và phục vụ công tác dạy học ở các cơ sở”.

 

TạiLiên hoan GV dạy giỏi Tiểu học toàn quốc lần thứ 4, các nhà giáo còn được dự 4 tiết dạy minh hoạ cho dạy - học theo phương pháp Bàn tay nặn bột và phương pháp Mô hình trường học mới Việt Nam.Đây là những tiết dạy minh hoạ cho mô hình dạy học mới. Qua các tiết dạy, các thầy cô giáo thể hiện những hiểu biết, kinh nghiệm và sáng tạo của bản thân về phương pháp dạy học mới trong quá trình giảng dạy và giáo dục HS TH. Các tiết dạy minh hoạ được chuẩn bị khá công phu với tất cả tâm huyết, trách nhiệm và khả năng của cá nhà giáo.

 

Từ thực tế hoạt động của HS qua các tiết dạy minh hoạ, qua trao đổi kinh nghiệm sau tiết dạy, các GV dạy giỏi sẽ có được những thu hoạch thiết thực riêng cho bản thân, chia sẻ kinh nghiệm hay với đồng nghiệp để có được hành trang đầy đủ cho sáng tạo trong quá trình giảng dạy sau này.

 

 

Theo Hà Nguyên/GD&TĐ Online

 

Tệp đính kèm