Cập nhật: 24/06/2010 15:25:52 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hiện các tỉnh phía bắc đang chịu ảnh hưởng của rìa đông nam áp thấp phía tây đang có xu hướng phát triển dần về phía đông nam. Hôm nay (24-6), ngày mai (25-6) một số nơi có khả năng xảy ra nắng nóng.

 

Ðến ngày 26-6, rãnh áp thấp qua Bắc Bộ có khả năng được thiết lập trở lại, từ ngày 26 đến 28-6, một số nơi có nơi mưa vừa, mưa to và dông, trong cơn dông cần đề phòng khả năng xảy ra tố, lốc.

 

Phòng Dự báo hạn vừa và hạn dài cho biết, theo các số liệu thống kê sáu tháng đầu năm, nhiệt độ trong cả nước đã tăng 0,5-1,5oC. Dự báo từ nay đến hết mùa nắng sẽ còn khoảng sáu đợt nắng nóng nữa, trong đó sẽ có khoảng 2 đến 3 đợt nắng nóng xảy ra trên diện rộng. Tuy nhiên, các đợt nắng nóng này sẽ không gay gắt như các đợt nắng nóng vừa qua. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Ðông có khả năng xấp xỉ trung bình nhiều năm. Số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta là 6 đến 7 cơn (trung bình nhiều năm là 5 đến 6 cơn), tương đương với năm 2009. Nhiều khả năng năm nay bão sẽ dịch chuyển vào phía nam.

 

UBND tỉnh Bắc Cạn vừa có công điện khẩn gửi các sở, ngành, địa phương có liên quan, yêu cầu: Các địa phương đôn đốc, chỉ đạo nông dân thu hoạch ngay những trà lúa xuân đã chín theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng", đồng thời hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ diện tích lúa và hoa màu chưa thể thu hoạch khi có mưa to xảy ra.

 

Tỉnh Nghệ An hiện có 277 hồ đập lớn cạn nước, một nửa trong số 600 hồ nhỏ do địa phương quản lý cũng chỉ đạt 15 đến 30% lượng nước so dung tích thiết kế. Nhiều huyện miền núi tình trạng thiếu nước đang diễn ra trầm trọng. Tại xã Thanh Tùng (Thanh Chương), hầu hết giếng khơi đều cạn khô, các khe suối, đập đều trơ đáy khiến nhiều người phải rủ nhau ra bờ ruộng đào giếng để lấy nước sinh hoạt. Theo ngành nông nghiệp tỉnh, do nguồn nước thiếu hụt, toàn tỉnh hiện có 12.600/55.000 ha lúa hè thu chưa gieo cấy. Nhiều huyện phải chuyển đổi từ lúa sang cây trồng khác.

 

Tỉnh Hà Tĩnh có khoảng 7.000 ha lúa và hơn 5.000 ha hoa màu bị ảnh hưởng vì nắng nóng; trong đó,  hơn 5.000 ha lúa thiếu nước trầm trọng, số diện tích này sẽ chết khô nếu mưa không diễn ra trên diện rộng trong những ngày tới. Tại các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê... nơi có rừng thông cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hiện hầu hết các trạm bơm đang hoạt động hết công suất, nhiều hồ đập công nhân làm việc thay máy vận hành mở cống xả. Ngành nông nghiệp phối hợp Chi cục BVTV hướng dẫn nông dân biện pháp phòng trừ sâu, bệnh. Chi cục Kiểm lâm huy động tập trung cao độ cho công tác PCCCR, nhất là vùng trọng điểm.

 

 

UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ giúp nông dân 8,198 tỷ đồng phục vụ chống hạn cho 10.435 ha lúa vụ hè thu. Mức trợ giúp các huyện như sau: Ðiện Bàn 1,75 tỷ đồng, Duy Xuyên 950 triệu đồng, Thăng Bình 750 triệu đồng, Ðại Lộc 693 triệu đồng... Ngoài ra, tùy theo diễn biến thời tiết và khô hạn cụ thể, các huyện, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp theo phương án được phê duyệt cho phù hợp tình hình thực tế. Việc xây dựng các công trình chống hạn phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

 

 

 

Theo Nhandan Online

Tệp đính kèm