Một nhà thiết kế đang dần theo kịp một giải pháp độc nhất và dành cho tương lai để đẩy mạnh việc di chuyển bằng đường sắt: ông không muốn thay đổi động cơ hay lộ trình – ông muốn thoát khỏi những nhà ga.
Quyết tâm mang giao thông đường sắt vào thế kỷ 21, Paul Priestman, giám đốc của nhóm thiết kế Priestmangoode tại Anh, là người đàn ông đứng sau ý tưởng “Nhà ga di động”. Ông tin rằng điều này sẽ là một cuộc cách mạng tiềm tàng trong ngành công nghiệp đường sắt.
Ý tưởng của ông sẽ thấy được những hành khách được phục vụ bởi một chuỗi những chiếc xe điện và tàu cao tốc, đưa họ từ nhà đến điểm đến mà không phải sử dụng xe buýt, ô tô hay taxi làm phương tiện trung gian.
Priestman cho biết: “Ý tưởng về Nhà ga di động là, ví dụ như khi bạn đi du lịch hay đi công tác, bạn có thể lên một chuyến xe điện trên phố nhà mình, sau đó di chuyển liển một mạch từ đó trên tuyến đường cao tốc và xuống ở điểm cần xuống, sau đó lại lên một chiếc xe điện và kết thúc ở điểm đến mà không cần đi otô hay xe buýt. Nó hoàn toàn được tích hợp với hệ thống giao thông rộng rãi.”
Ý tưởng này cần có một hệ thống tàu điện rộng khắp thành phố, di chuyển trên một đường nhánh và liên kết với dịch vụ tàu hỏa cao tốc.
Thay vì hành khách phải xuống xe tại một nhà chờ và đợi một chuyến xe khác, xe điện di động sẽ “kết nối” với một chuyến tàu di động khác, cho phép hành khách đi lại giữa xe điện và tàu hỏa mà không phải dừng lại.
Priestman giải thích: “Những chiếc xe điện chạy nhanh hơn và tàu cao tốc chạy chậm lại, sau đó chúng nhập với nhau, vì thế chúng đều di chuyển với tốc độ lớn trong cùng một khoảng thời gian và cùng dừng lại ở 1 nhà ga. Có nhiều cửa ra vào rộng và to, cùng kích cỡ, do đó bạn có thể di chuyển một mạch giữa 2 phương tiện này khá an toàn. Sau đó, khi mọi người đã di chuyển hết, cửa sẽ đóng lại, tàu tách ra, xe điện quay trở lại thành phố và đón trả khách.”
Thay vì sử dụng vé hành khách để di chuyển qua cửa, hành khách chỉ cần sử dụng hệ thống RFID (nhận dạng tần số sóng radio) để di chuyển từ xe điện sang tàu hỏi. Những hệ thống tương tự cho phép hành khách quét thẻ thông minh trả trước đã được sử dụng trên nhiều hệ thống giao thông công cộng.
Theo Linh Ngọc/GD&TĐ Online