Cập nhật: 07/06/2012 16:19:22 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hãng tin CNBC đưa ra danh sách các đoàn tàu có tốc độ nhanh nhất. Bảng này bao gồm những kỷ lục vận tốc đạt được trong chạy thử. Xin giới thiệu 3 đoàn tàu nhanh nhất của Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc.  

Nhật Bản

 

Tên tàu: JR-Maglev MLX01; Tốc độ tối đa: 581 km/giờ, đã chạy thử nghiệm

 

Nhật Bản là nước dẫn đầu thế giới về công nghệ tàu cao tốc. Nước này cũng đã mở đầu lịch sử đường sắt cao tốc hiện đại của thế giới khi đưa đoàn tàu đầu tiên vào khai thác năm 1964.

 

Dòng sản phẩm đầu tiên của loại tàu "viên đạn" Tokaido Shinkansen, với tốc độ cao nhất 209 km/giờ. Đoàn tàu này đã chuyên chở hơn 100 triệu hành khách chỉ trong vòng 3 năm đầu tiên. Hiện nay, đoàn tàu này vẫn đang được khai thác trên mạng lưới đường sắt đông đúc nhất thế giới, với 378.000 lượt khách mỗi ngày.

 

Hiện, tàu JR-Maglev MLXO1 đang thử nghiệm được coi là đoàn tàu nhanh nhất thế giới, với tốc độ thử nghiệm đạt tới 581 km/giờ.

 

Pháp

 

Tên tàu: TGV V150; Tốc độ tối đa: 574,5 km/giờ, qua thử nghiệm vào năm 2007.

 

Hiện Pháp đang tăng tốc trong xây dựng mạng lưới tàu cao tốc. Đoàn tàu TGV đầu tiên của nước này do hãng Alstom chế tạo được đưa vào chạy từ năm 1981, nối Paris và Lyon. Sau đó, mạng lưới này được mở rộng ra 150 điểm đến giữa Pháp và các nước láng giềng. Tuy nhiên nó hiện đang chạy trong giới hạn ở tốc độ 322 km/giờ.

 

Công nghệ cao tốc của TGV đã được sử dụng cho nhiều đoàn tàu quốc gia ở nhiều nước châu Âu như Anh, Bỉ, Hà Lan và Đức.

 

Trung Quốc

 

Tên tàu: CRH380AL; Tốc độ tối đa: 486 km/giờ; chuyên chở tới 600 khách.

 

Trung Quốc hiện là quốc gia có mạng lưới đường tàu cao tốc dài nhất thế giới với hơn 9.650 km đường ray đang trong quá trình khai thác. Đến năm 2020, Chính phủ Trung Quốc còn dự định sẽ xây dựng được một mạng lưới đường dài 12.800 km.

 

Cuối tháng 6-2011 vừa qua, Trung Quốc cũng đã đưa vào khai thác tuyến cao tốc dài nhất từ Bắc Kinh tới Thượng Hải, dài khoảng 1.300 km. Để hoàn thành đường tàu này, người ta đã sử dụng lượng bê tông 60 triệu mét khối, nhiều gấp đôi lượng bê tông xây dựng đập Tam Hiệp.

 

Tàu CRH380AL đạt vận tốc 299 km/giờ, nhưng trong lần thử nghiệm nó có thể đạt tới tốc độ tối đa 486 km/giờ. Đoàn tàu này được thiết kế với công suất chuyên chở 80 triệu hành khách mỗi năm.

 

Hệ thống tàu đệm từ Thượng Hải bắt đầu vận hành năm 2004 để nối các trung tâm thành phố với sân bay cách đó 30 km. Hệ thống này cũng đang dược mở rộng đến Hàng Châu.

 

Trong danh sách của CNBC, xếp sau Trung Quốc là Đức và Tây Ban Nha. Nga xếp thứ 10.

 

 

Theo Chinhphu.vn

 

Tệp đính kèm