Không dẫn động thủy lực, cũng không cần trợ lực khí nén, hệ thống phanh “nêm điện tử” EWB cho xe ô tô con chỉ sử dụng dòng điện 12V nhưng vẫn đạt được lực phanh lớn.
Cơ cấu phanh đĩa của các loại xe thường dùng áp suất dầu hoặc khí nén tạo ra lực ép má vào đĩa phanh, còn EWB lại sử dụng mô-tơ điện điều khiển “nêm trượt” để thực hiện công việc trên.
Theo đó, có một trục motor điện nối liên động với nêm, một mặt nêm tỳ lên má phanh, mặt còn lại (dạng răng cưa) có thể di trượt trên con lăn. Khi tài xế đạp phanh, bộ điều khiển điện tử của EWB kích hoạt động cơ quay. Nêm trượt trên con lăn đồng thời ép má phanh vào đĩa phanh. Lực ma sát giữa má phanh và đĩa phanh có xu hướng kéo nêm trượt theo chiều quay bánh xe, lực kéo càng lớn má càng ép chặt vào đĩa.
EWB cũng trang bị một loạt cảm biến làm nhiệm vụ xác định vị trí nêm, tốc độ bánh xe, lực phanh. Cảm biến vị trí giúp bộ điều khiển trung tâm kiểm soát chính xác vị trí nêm, ngăn chặn nguy cơ bó cứng do hiện tượng tự siết gây ra. EWB cũng có thể tạo ra chức năng phanh dừng tự động, cho phép loại bỏ hệ thống phanh tay truyền thống.
Giải pháp này giúp đơn giản hóa quá trình điều khiển, khi hệ thống phanh kết hợp với nhiều hệ thống điều khiển điện tử khác như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh EBD, hay hệ thống cân bằng điện tử ESC...sẽ tạo ra cho xe sự an toàn cao.Hệ thống chiếm ít không gian tạo điều kiện cho việc bố trí động cơ, khung gầm dễ hơn. EWB gọn, nhẹ, ít cần bảo dưỡng vì các linh kiện được bao kín không chịu tác động của môi trường bên ngoài.
Theo Trần Văn/Chinhphu.vn