Cập nhật: 20/04/2011 15:09:32 Article Rating
Xem cỡ chữ

Liên hoan nghệ thuật Tuồng truyền thống toàn quốc 2011 sẽ diễn ra từ 25-30/4 tại tỉnh Bình Định chỉ chấm điểm diễn viên, không chấm điểm đạo diễn, biên kịch. Qua đó, hy vọng sẽ tìm kiếm tài năng cho bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

Liên hoan nghệ thuật Tuồng truyền thống toàn quốc 2011 thu hút sự tham gia của 7 đơn vị là Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát Tuồng Đào Tấn, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Khánh Hòa, Nhà hát Hát Bội thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế (thuộc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế) và Đoàn Nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa.

 

Đây là dịp để các đơn vị nghệ thuật tuồng chuyên nghiệp giới thiệu, quảng bá tác phẩm, đánh giá quá trình bảo tồn, phát huy các giá trị nghệ thuật tuồng truyền thống những năm qua.

 

Đây cũng là dịp các nghệ sỹ cũng giao lưu, học tập kinh nghiệm về phương pháp bảo tồn, sáng tạo các giá trị tuồng truyền thống, tìm ra hướng phát triển thích hợp cho tuồng thời kỳ hội nhập.

 

Các nghệ sĩ sẽ tranh tài với các vở tuồng cổ đã trở thành mẫu mực là "Sơn hậu", "Thất Hiền Quyến", "Ngọn lửa Hồng Sơn", "Đào Phi Phụng", "Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu", "Đào Tam Xuân loạn trào", "Chung Vô Diệm", "Trảm Trịnh Ân".

 

Tại buổi họp báo chiều 18/4, ông Vương Duy Biên - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn nhấn mạnh, Liên hoan lần này chỉ chấm điểm diễn viên, không chấm điểm đạo diễn, biên kịch. Mục đích nhằm tìm kiếm, phát hiện các nghệ sỹ, diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc nhất trong các vai chính, thứ chính trong các vở tuồng mẫu mực. Các nghệ sỹ biểu diễn tham dự liên hoan đều có tuổi đời không quá 40 tuổi.

 

Đây là một hình thức khuyến khích, tôn vinh các nghệ sỹ trẻ đang theo đuổi nghệ thuật tuồng nói riêng và các bộ môn nghệ thuật truyền thống khác như chèo, cải lương, bài chòi, dân ca... Chính những nghệ sỹ này sẽ góp phần bảo tồn, phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

 

Ban Tổ chức lựa chọn địa điểm tổ chức liên hoan là Bình Định vì đây là cái nôi của nghệ thuật tuồng, mà còn nhằm đáp ứng niềm yêu mến, gắn bó với tuồng của đông đảo công chúng. Bình Định cũng là nơi vừa đăng cai Liên hoan sân khấu dân ca kịch bài chòi chuyên nghiệp toàn quốc rất thành công.

 

Sau Liên hoan lần này, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ xem xét việc tổ chức hội thảo về bảo tồn, phát huy các giá trị của các loại hình sân khấu truyền thống trong đời sống hiện đại.../.

 

 

Theo Chinhphu.vn

Tệp đính kèm