Cập nhật: 06/03/2009 00:52:53 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chỉ sau 2 năm, tỷ lệ trẻ sơ sinh tiêm vắc-xin viêm gan B giảm tới hơn một nửa. Nguyên nhân là do hàng loạt sự cố đã xảy ra khi trẻ tiêm vắc-xin viêm gan B sau sinh khiến các bậc phụ huynh lo ngại.

Tại hội thảo tăng cường tiêm vắc-xin viêm gan B sơ sinh trong 24 giờ khu vực miền Bắc do Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia tổ chức ngày 16/2, thông tin trên đã được đưa ra.

Nếu như năm 2006, tỷ lệ trẻ sơ sinh được tiêm vắc-xin viêm gan B sơ sinh trên toàn quốc đạt 64,3%, thì tới năm 2008 tỷ lệ này chỉ đạt 23,9%.

Nguyên nhân chủ yếu do các bà mẹ không muốn cho con đi tiêm. Ngoài ra, một phần do các cán bộ y tế cũng lo sợ trẻ tiêm bị sự cố như một số trường hợp trẻ sơ sinh bị tai biến sau tiêm vắc-xin viêm gan B sơ sinh năm 2007 dẫn đến việc chống chỉ định rộng, không muốn tiêm vắc-xin viêm gan B sơ sinh.

Theo TS.Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiêm Chương trình trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia, đây là vấn đề rất đáng báo động, nếu trẻ không được tiêm ngay trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, nguy cơ trẻ nhiễm virus viêm gan B rất lớn, trở thành người lành mang trùng, dẫn tới hậu quả bị xơ gan hoặc ung thư gan, tử vong (chiếm 25%).

Thời gian tới, Dự án Tiêm chủng mở rộng sẽ kết hợp với Cục Y tế Dự phòng đi khảo sát điểm ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam để đưa ra những giải pháp cụ thể trình Bộ Y tế nhằm sớm cải thiện tình trạng này.

Được biết, đã có khá nhiều ca tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B. Trong đó có cả những cháu sơ sinh, trẻ vài tháng tuổi và cả trẻ trên 1 tuổi.

Các trường hợp đánh tiếc xảy ra cả ở 3 miền, chứ không riêng tỉnh, thành phố nào.

(Theo Vietnamnet)

Tệp đính kèm