Hội nghị thường niên năm 2013 Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) diễn ra ngày 11/9, tại Quảng Ninh đã xây dựng phương thức phối hợp, cơ chế vận hành giữa các thành viên VPA để đối phó với suy thoái kinh tế, góp phần tích cực cho mục tiêu phục hồi nhanh về kinh tế và đưa khối cảng trở thành mũi nhọn của kinh tế biển Việt Nam trong thời gian nhanh nhất.
VPA nhấn mạnh, các địa phương cần có sự phối hợp, liên ngành, liên vùng trong xây dựng quy hoạch, thu hút đầu tư thực hiện quy hoạch phát triển cảng biển một cách có hiệu quả, bền vững, vừa bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư nước ngoài nhưng vẫn đảm bảo được chủ quyền và chiến lược phát triển kinh tế biển của quốc gia. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành, liên vùng, có cơ chế vận hành phù hợp tạo điều kiện cho hệ thống cảng biển Việt Nam tận dụng lợi thế cạnh tranh trên sân nhà để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững hơn, hướng đến cạnh tranh quốc tế về dịch vụ hàng hải.
Trong năm 2012, tổng sản lượng hàng hóa thông qua 62 cảng biển thuộc VPA đạt 174 triệu tấn, tăng 10% so với 2011. Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống cảng biển Việt Nam còn nhiều bất cập như cơ sở hạ tầng luồng lạch, hành lang giao thông đường bộ kết nối cảng biển với hậu phương và chuỗi dịch vụ logistics hỗ trợ đi kèm chưa đồng bộ; nhiều dự án cảng mới quy mô lớn đã được đầu tư và đưa vào khai thác nhưng chưa hoặc không thể phát huy tác dụng.
Bên cạnh đó, cơ chế quản lý và phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải với vai trò điều phối của tổ chức chính quyền cảng vẫn chưa được hình thành. Ngành giao thông - hàng hải vẫn chưa phát huy tối đa được tiềm năng và thế mạnh của khối cảng biển, chưa kết thông hoàn toàn với nguồn lực tiềm năng từ bên ngoài và chưa hài hòa được lợi ích của các ngành, địa phương liên quan để thực hiện phát triển nhanh và bền vững theo mục tiêu quy hoạch…
Văn Đức/TTXVN