Như có sự quyến rũ kỳ lạ, cuối năm tôi lại lên vùng đất cực tây của Phú Yên: xã Ea Ly, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, nơi giáp ranh giữa ba tỉnh Phú Yên - Gia Lai - Đắc Lắc.
Đây là vùng đất mới, được mệnh danh là “đất lành” khi thu hút hơn 7.000 người đến định cư trong những năm gần đây, trong đó nhiều nhất là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao đến từ các tỉnh phía Bắc. Tết này, cộng đồng các dân tộc ở Ea Ly tổ chức nhiều lễ hội lớn khi đời sống của không ít gia đình đã khá giả sau những năm định cư trên quê hương mới.
Những buôn làng mới sầm uất nằm trên các dải đất cao, chen giữa những con đường uốn lượn, quanh những trang trại bạt ngàn, xanh muớt. Khung cảnh đẹp như tranh này là quê hương mới của người Tày, Nùng, Dao ở các thôn Tân Lập, Tân Sơn thuộc xã Ea Ly. Dưới cơn mưa phùn, trong cái lành lạnh dễ chịu, hình như mùa xuân đã đến sớm ở vùng đất này, nhất là khi nhiều gia đình rộn ràng chuẩn bị đón Tết sau một năm làm ăn mưa thuận gió hòa.
Không quên cội nguồn
Ông Hoàng Thái Lân là một trong những triệu phú người Tày mới xuất hiện ở Tân Sơn. Ít ai biết rằng cách đây 15 năm, gia đình ông Lân đến Ea Ly chỉ với hai bàn tay trắng và đã trải qua những năm tháng vật lộn với từng góc rừng để kiếm sống. “Năm nay đình tôi ăn Tết lớn để tạ ơn tổ tiên, kỷ niệm 15 năm rời Cao Bằng vào Phú Yên lập nghiệp” - ông Hoàng Thái Lân bày tỏ. Các gia đình người Tày ở Ea Ly đang khôi phục nhiều phong tục, tập quán đẹp vào ngày Tết “để con cháu nhớ về tổ tiên, không mất gốc”- như lời ông Lân nói.
Mỗi năm ông Lân đều lựa chọn, chuẩn bị kỹ lưỡng bốn cây mía đẹp nhất để buộc vào bốn góc chân bàn thờ trong ngày Tết bởi người Tày quan niệm rằng đó là những cái gậy để tổ tiên chống, dìu dắt con cháu. Ngay từ ngày 27-28 tháng Chạp, các gia đình đã làm thịt heo, gói bánh chưng dài, làm bỏng, chè lam, bánh khảo… những đặc sản của người Tày trong ngày Tết. Năm nào cũng vậy, những người con gái đã có chồng của ông Lân đều mang bánh chưng dài, xôi, hoa quả về nhà bố mẹ cúng lễ tổ tiên vào mùng hai Tết.
Mùng bảy tháng Giêng hàng năm, ông Lân đều tổ chức cho con cái làm lễ “lồng tồng”, tức hội xuống đồng của người Tày.
Cụ Hoàng Thanh, 84 tuổi, người Tày cao niên nhất ở Tân Sơn, tỏ ra hết sức phấn chấn khi nói rằng những năm gần đây người Tày ở Ea Ly đã khôi phục được hội tung còn vào ngày Tết, một trò chơi tìm bạn, tìm duyên rất hấp dẫn đối với nam nữ thanh niên.
Từ năm 1989, ba anh em ông Hứa Văn Thấy, Hứa Văn Chuyền, Hứa Văn Phong là những người Nùng đầu tiên đến lập nghiệp ở Ea Ly và giờ đây họ trở thành những gia đình giàu nhất ở Ea Ly. Ông Thấy bày tỏ: “Bây giờ đời sống ổn định, bà đang khôi phục lại một số phong tục, lễ hội của người Nùng để con cháu giữ gìn bản sắc của dân tộc mình”.
Ông Chuyền nói rằng gà thiến sống là món không thể thiếu trong mâm lễ cúng tổ tiên đêm 30 cũng như trong bữa cơm ngày Tết của người Nùng. Sáng mùng một những người đàn ông Nùng sẽ mang một đôi gà thiến sống đi lễ bố mẹ vợ.
Theo ông Hứa Văn Thấy, trong những ngày đón Tết, vui xuân, những dịp lễ hội, đám cưới, người Nùng không thế thiếu làn điệu giàu sức truyền cảm này nên bất cứ ai cũng biết hát vài câu sli. Anh Hứa Văn Vân- con trai ông Chuyền- nói rằng để chuẩn bị cho những ngày hội mùa xuân, nam nữ trong thôn vừa làm bánh khảo vừa hát sli ngay từ những ngày tháng Chạp.
Tết "Nhiang Chằm Dao” ở thung lũng xanh
Người Dao ở Ea Ly sống quần tụ trong một thung lũng được bao bọc bởi những quả đồi, họ lấy tên dân tộc mình tự đặt cho tên làng như để nhắc nhở con cháu không được quên cội nguồn. Ông Bàn Nguyên Tân, một trong những người Dao đầu tiên đến định cư ở Sông Hinh, cho biết từ 20 tháng Chạp người Dao đã chuẩn bị đón Tết với việc làm bánh dợm, bánh dày, nặn những con heo, gà, hươu, nai… bằng bột gạo. Trong mấy ngày Tết, các gia đình luân phiên tổ chức tiệc để mời dân làng. Vào tiệc, mọi người hát giao duyên, diễn lại các điệu múa từ ngàn xưa.
Người Dao chính thức ăn Tết từ đêm 29 rạng, sáng 30 tháng Chạp bằng việc bắt đầu Tết nhảy, gọi là "Nhiang chằm Dao", là lễ hội để khuyến khích dân làng rèn luyện sức khỏe, võ nghệ theo truyền thống của các thần thánh Bàn Vương. Vào Tết nhảy, mỗi người phải nhảy múa hàng chục lượt trong tiếng trống, thanh la giục giã...
Theo TuoiTre Online