Cập nhật: 15/01/2014 09:44:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Triển lãm tranh dân gian Việt Nam - Tranh bộ ba của tác giả Henri Oger và tác giả Maurice Durand chính thức ra mắt công chúng tại Trung tâm văn hóa Pháp (L'Esapce 24 Tràng Tiền, Hà Nội) .

Bức tranh tả cảnh “vinh quy bái tổ“ trong bộ sưu tập của Maurice Durand

Triển lãm trưng bày 15 khung ảnh gồm những mảng hình được chọn lọc từ hai tác phẩm Bách khoa toàn thư các kỹ thuật của tác giả Henri Oger và Tranh dân gian của tác giả Maurice Durand nhằm mục đích đề cao tính thẩm mỹ của văn hóa dân gian và bảo tồn di sản tư liệu viết của dân tộc Việt Nam.

Được lựa chọn từ hàng ngàn hình vẽ, bình đồ và tranh khắc trong "Kỹ thuật của người An Nam" - một nghiên cứu hoàn toàn mới mẻ về văn minh vật chất của Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX, các tác phẩm do Henri Oger thu thập đã phần nào giúp chúng ta hiểu được những cách thức sản xuất các sản phẩm thủ công một cách cụ thể và tỉ mỉ từ cử chỉ, công cụ…

Bộ sưu tập tranh dân gian của Maurice Durand gồm khoảng 400 bức, được ông và các cộng sự thu thập từ những năm 1950 cũng phản ánh rất đa dạng, phong phú trong cuộc sống thường nhật của người Việt Nam xưa.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại triển lãm, những bản khắc gỗ thất lạc từ thế kỷ XIX mới tìm thấy được công bố. Những trang bản thảo đầy màu sắc chuyện thơ Lục Vân Tiên của tác gia Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888) được một sĩ quan hải quân Pháp thuê một hạ sĩ của Triều đình Huế thực hiện vào đầu những năm 1890. Nhờ yêu cầu "trình bày một cách trung thực nhất các nhân vật, tất cả các con vật và mọi nghi lễ về đời sống cá nhân và cộng đồng", những hình ảnh về "mọi thứ của cuộc sống" tại Việt Nam những năm cuối thế kỷ XIX đã được khắc họa sinh động bằng nghệ thuật khắc và in theo trường phái hiện thực.

Triển lãm Tranh dân gian Việt Nam - Tranh bộ ba do Viện Viễn đông Bác cổ Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp tổ chức. Tài liệu có giá trị này là món quà nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Pháp.

Dự kiến triển lãm kết thúc ngày 28/2.

Theo Chinhphu.vn

Tệp đính kèm