Cập nhật: 25/06/2015 09:00:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Người dân Nga có thể sẽ không có hoa và chocolate nhập khẩu, thay vào đó là sử dụng các sản phẩm do trong nước sản xuất, điều này có thể khiến các nước châu Âu mất hàng trăm triệu euro.

Ảnh minh họa

Nga đã chuẩn bị những biện pháp mới nhằm đáp trả việc kéo dài các lệnh cấm vận từ phía các nước châu Âu liên quan tới tình hình tại Ukraine bằng việc gia tăng và mở rộng danh mục các mặt hàng cấm vận.

Trước đó, Thủ tướng D.Medvedev yêu cầu các cơ quan chức năng phải đưa ra được các biện pháp đáp trả trong thời gian ngắn nhất có thể.

Lệnh cấm mặt hàng lương thực, theo Thủ tướng D.Medvedev sẽ được kéo dài thêm nửa năm, đúng bằng thời gian mà Liên minh châu Âu (EU) vừa mới gia hạn.

Các biện pháp đáp trả của Nga, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế Áo, có thể khiến châu Âu mất tới 100 tỷ euro. Ảnh hưởng này không chỉ có ý nghĩa về mặt thời hạn mà còn có tác động tới những ngành sản xuất bị Nga cấm vận.

Về việc nới lỏng cấm vận với một số mặt hàng như thủy sản hoàn toàn không được nhắc tới mà ngược lại, dường như danh mục các mặt hàng lại nối dài thêm.

Theo thư ký báo chí của Thủ tướng Nga Natalya Timakova, danh mục cấm nhập khẩu hầu như không có gì thay đổi, trừ những mặt hàng được đưa vào chương trình thay thế nhập khẩu đã thảo luận trước đó.

Hôm đầu tuần, theo yêu cầu của Thủ tướng D.Medvedev, Bộ Nông nghiệp nước này đã kiến nghị các biện pháp đáp trả. Các biện pháp này nhắm vào các nhà sản xuất lương thực và thực phẩm ở châu Âu, Mỹ, Canada và Áo, mà theo lời các quan chức Nga, có thể tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển. Vì thế, việc mở rộng danh mục cấm vận có thể ảnh hưởng tới các sản phẩm của các nước Tây Âu, những sản phẩm trước đây rất khó cạnh tranh, như hoa và chocolate.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga A. Aleksyenko, Bộ này đang xem xét việc hạn chế nguồn cung các sản phẩm hoa từ các nước EU.

“Rất nhiều nước sẵn sàng cung cấp hoa cho Nga và ngay cả ngành công nghiệp này của Nga trong hoàn cảnh bị cấm vận cũng đang dần phục hồi. Đã từng có các gợi ý về việc cung cấp hoa thẳng từ Mỹ Latin vào Nga mà không cần quá cảnh qua Hà Lan”, ông A. Aleksyenko nói.

Cũng theo lời của quan chức này, các nhà sản xuất trong nước còn đề xuất việc cấm chocolate do châu Âu sản xuất. Lâu nay, trong các cửa hàng của Nga, những sản phẩm chocolate cao cấp đều do các nước như Bỉ, Pháp, Đức cung cấp.

Việc hạn chế cung ứng các mặt hàng chocolate và hoa sẽ là “đòn” giáng trả đáng kể về mặt tài chính đối với một số nước thành viên của EU.

Từ Hà Lan, một lượng lớn các sản phẩm hoa có nguồn gốc từ châu Âu cũng như Mỹ Latin được xuất sang Nga bởi tại đây có cảng biển và kho trung chuyển rất lớn và hiện đại. Theo số liệu thống kê, năm 2014, Nga nhập khẩu khoảng 14,7 nghìn tấn củ hoa và các loại thân, gốc để trồng với số tiền tương ứng 38 triệu USD. Ngoài ra, các loại cá thể thực vật cũng đạt 58,3 triệu USD, tương ứng 26,5 nghìn tấn.

Việc cung cứng hoa tươi còn nhiều hơn nữa. Trong năm 2004, 30,7 nghìn tấn hoa trị giá 225,4 triệu USD đã được xuất sang Nga. Các loại cây trang trí cũng có khối lượng và doanh số không hề nhỏ, đạt 2,1 nghìn tấn, tương đương 8,2 triệu USD.

Về chocolate, Pháp và Bỉ là một trong những nhà cung cấp lớn nhất. Mặt hàng này chiếm phần không nhỏ trong các danh mục hàng mà Nga nhập khẩu. Theo thống kê, năm 2014, tổng khối lượng các mặt hàng chocolate mà Nga nhập khẩu của Pháp đạt 5,6 nghìn tấn, tương đương với 37,5 triệu USD. Các sản phẩm cùng loại của Bỉ cũng trong khoảng thời gian này còn đạt doanh số cao hơn – 47,3 triệu USD.

Thu An

Theo chinhphu.vn

Tệp đính kèm