Cập nhật: 13/12/2015 12:03:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

[7/12] Đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp và làm việc với Ngài Jean Lesly Benoit, Trưởng cơ quan đại diện Cộng hòa Haiti tại Việt Nam và ngài Michael K.Obeng, Chủ tịch hội đồng điều hành Tổ chức hỗ trợ phát triển và dịch vụ chăm sóc y tế Global Health Solutions đến tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư xây dựng, đào tạo nhân lực y tế của bệnh viện Sản - Nhi.

Tại buổi tiếp và làm việc, ngài Michael K.Obeng giới thiệu những dịch vụ y tế chất lượng, hiện đại nhất của Tổ chức hỗ trợ phát triển và dịch vụ chăm sóc y tế Global Health Solutions và cho biết: Tổ chức Global không chỉ mang đến cho Vĩnh Phúc những trang thiết bị y tế hiện đại, chất lượng tốt nhất mà còn cử các chuyên gia, các bác sỹ có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm tốt để đào tạo cho tỉnh đội ngũ cán bộ y tế có trình độ, chuyên môn cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết: tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Tổ chức tiếp tục nghiên cứu, đầu tư chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, mong muốn, Ngài Jean Lesly Benoit – Trưởng cơ quan đại diện Cộng hòa Haitivà Tổ chức Global sẽ giới thiệu để các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh để Vĩnh Phúc sớm có một bệnh đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cùng với đó, tổ chức các buổi hội thảo để giới thiếu về công nghệ và công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng nguồn lực cho tỉnh.

[8/12] Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Ông Hideki Asami, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd  - Nhật Bản về một số nội dung hợp tác với tỉnh trong thời gian tới. Tại buổi tiếp và làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Trì giới thiệu với Ông Hideki Asami một số kết quả nổi bật trong phát triển KTXH và những chính sách thu hút đầu tư cũng như các dự án lớn của tỉnh trong năm 2015 và những năm tiếp theo. Đồng chí Nguyễn Văn Trì cũng đề nghị Công ty quan tâm giúp Vĩnh Phúc phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Hideki Asami đánh giá cao sự hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và Công ty, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục có nhiều cơ hội hợp tác với tỉnh, đặc biệt là trong các lĩnh vực quy hoạch và thực hiện mô hình kiểu mẫu về nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên tại Việt Nam ở tỉnh Vĩnh Phúc.

[8-9/12] Tại Sở Y tế, Hội đồng chấm thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chấm thi lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại buổi chấm thi, các thành viên trong Hội đồng đã thảo luận, nhận xét, đánh giá, phân tích cụ thể ưu, nhược điểm của từng phương án trên cơ sở  các tiêu chí Quy hoạch; ý tưởng thiết kế; công năng sử dụng và các giải pháp thực hiện, đảm bảo khách quan trung thực. Kết quả, Hội đồng chấm thi đã lựa chọn được 3 phương án thiết kế kiến trúc công trình bệnh viện đa khoa tỉnh để trao giải nhất, nhì, ba. Giải nhất thuộc về Tổng công ty tư vấn xây dựng Việt Nam.

Phát biểu khai mạc buổi chấm thi, đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viện BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hồi đồng chấm thi yêu cầu phương án thiết kế kiến trúc công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải đảm bảo chất lượng tốt nhất, có tỉnh thẩm mỹ cao, phù hợp quy mô, tính chất, chức năng công trình, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng công trình và các yêu cầu kỹ thuật khác theo qui định của pháp luật; đáp ứng được nhu cầu về khám, chữa bệnh của nhân dân địa phương và các vùng lân cận.

Cũng trong tuần, UBND tỉnh họp cho ý kiến vào các phương án thiết kế kiến trúc xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tại buổi họp, Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế và đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, chỉnh sửa  phương  án thiết kế  đảm bảo các yếu tố về ánh sáng, hướng gió, sự liên hoàn giữa các tầng, các khoa, phòng trong bệnh viện . Bên cạnh đó phải chú ý đến tính cân đối, hài hòa  giữa mật độ xây dựng và tổng diện tích hiện có. Quan tâm đến việc đầu tư xây dựng khu  điều trị  theo yêu cầu, khu dịch vụ; nhà tang lễ, khu xử lý chất thải…vv. Đồng chí Nguyễn Văn Trì yêu cầu Sở Y tế  đại diện chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành sớm hoàn thiện phương án để UBND tỉnh báo cáo với BTV Tỉnh ủy đảm bảo để dự án được khởi công xây dựng theo đúng tiến độ đề ra.

[9/12] Tại khu du lịch Sông Hồng thủ đô, thành phố Vĩnh Yên, UBND tỉnh phối hợp với Trường Đại học Portland, Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bền vững giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo và cộng đồng doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực”. Tại hội thảo, các đại biểu đều thẳng thắn cho rằng chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng còn nhiều hạn chế, nhất là nhân lực chất lượng cao, chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; thiếu đội ngũ có trình độ chuyên môn giỏi trong các lĩnh vực, thiếu cán bộ quản lý giỏi, công nhân lành nghề; khả năng tự tìm kiếm việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp của người lao động còn hạn chế. Để khắc phục những hạn chế đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua, trong đó nhấn mạnh đến những thành tựu đạt được và những định hướng lớn của tỉnh trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, hội thảo lần này là cơ hội tốt để các bên chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, quan điểm, góp phần vào quá trình hoạch định chính sách, tạo dựng mối quan hệ đối tác bền vững giữa các cơ sở giáo dục - đào tạo với các doanh nghiệp, hướng tới việc đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu phát triển của xã hội. Đây cũng là cơ hội tốt để tỉnh Vĩnh Phúc thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và Bang Oregon, đồng thời giới thiệu cơ hội hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư Hoa Kỳ, đặc biệt là sự hợp tác với Trường Đại học Porland trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vốn là vấn đề mà tỉnh Vĩnh Phúc rất quan tâm.

[10/12] Tại Hà Nội, Toyota Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Từ khi thành lập đến nay, Toyota Việt Nam luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trong thị trường ô tô Việt Nam. Hiện, công suất nhà máy đạt khoảng 40 nghìn xe/năm và là doanh nghiệp sản xuất ô tô có tỷ lệ nội địa hóa cao.

Phát biểu tại buổi lễ kỉ niệm, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương Toyota Việt Nam  kể từ khi thành lập đến nay đã tạo việc làm cho nhiều lao động, đóng góp lớn cho ngân sách Vĩnh Phúc. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Vĩnh Phúc luôn dành cho Công ty Toyota Việt Nam cũng như các doanh nghiệp đang đầu tư tại Vĩnh Phúc sự quan tâm đặc biệt, tạo  điều kiện thuận lợi nhất cũng như chia sẻ những khó khăn để các doanh nghiệp phát triển bền vững và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Toyota Việt Nam, ghi nhận những đóng góp của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

[10/12] Đoàn công tác của Bộ lao động và phúc lợi xã hội nước CHDNND Lào do đồng chí Khăm Phanh Say Sôm Phanh, Bộ trưởng Bộ lao động và phúc lợi xã hội Lào làm trưởng đoàn đã đến thăm và chào xã giao lãnh đạo UBND Tỉnh Vĩnh Phúc. Tiếp đoàn có đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang.

Tại buổi tiếp,đồng chí Vũ Chí Giang đã thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2015 và khẳng định Vĩnh Phúc và một số địa phương của nước bạn Lào đã và đang tăng cường giao lưu, hợp tác toàn diện trên nhiều mặt, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước láng giềng anh em. Đồng chí Khăm Phanh Say Sôm Phanh cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh và chúc mừng những kết quả mà Vĩnh Phúc đã đạt được trong phát triển kinh tế xã hội. Đồng chí bày tỏ mong muốn được thường xuyên đến thăm và học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực lao động thương binh và xã hội của Vĩnh Phúc đặc biệt là các lĩnh vực về dạy nghề, giải quyết việc làm và đào tạo xuất khẩu lao động của Vĩnh Phúc.

[11/12] Đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với tập đoàn ESSONS, tập đoàn PANSTONES (Đài Loan) do ông Chia Shun Yu làm Trưởng đoàn đến tìm hiểu đầu tư dự án trung tâm thương mại và khu vui chơi giải trí tại Vĩnh Phúc. Đây là một tập đoàn lớn có nhiều nhà máy, chi nhánh tại các nước Nhật Bản, Thái Lan, Malaixia, Trung Quốc, Hồng Kông…Tại buổi tiếp và làm việc, đồng chí Lê Duy Thành nhấn mạnh: Vĩnh Phúc luôn chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào tỉnh. Nếu dự án Atlantic city - trung tâm thương mại và khu vui chơi giải trí của Tập đoàn đầu tư thành công sẽ đóng góp lớn vào phát triển dịch vụ, du lịch của tỉnh, đồng thời góp phần tăng thu hút đầu tư, kéo theo các dịch vụ khác phát triển.

[10,11,12/12] Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 15. Đây là kỳ họp quan trọng nhằm đánh giá kết quả phát triển kinh tế xã hội năm 2015; bàn và quyết định phương hướng nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2016, đồng thời quyết định nhiều nội dung quan trọng khác.

Tại kỳ họp, đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo về tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Báo cáo đã nêu rõ được những khó khăn, thách thức của bối cảnh kinh tế, xã hội nói chung và sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với những thành tựu kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh trong năm 2015. Đồng thời, đặt ra mục tiêu tổng quát của năm 2016 là tập trung khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chuyển đổi lao động nông thôn; thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới; kiểm soát và hạn chế ô nhiễm môi trường, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy quản lý nhà nước. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tăng cường quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; cùng với đó là những giải pháp thiết thực nhằm thực hiện những mục tiêu đã nêu trên. Hầu hết, các đại biểu đều thống nhất với nội dung báo cáo của UBND tỉnh và thể hiện sự đồng tình ủng hộ cũng như ý chí quyết tâm trong việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp mà kỳ họp đã đề ra.

Cũng tại Kỳ họp, HĐND tỉnh thông qua và tập trung thảo luận, phân tích tại hội trường về các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết và các chuyên đề về những lĩnh vực liên quan của các Sở, Ban, ngành đã trình tại kỳ họp. Phần thảo luận tại hội trường, các đại biểu quan tâm nhiều đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, vấn đề đầu tư xây dựng, nợ đọng trong xây dựng cơ bản và các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, môi trường, giao thông, văn hóa, giáo dục, y tế… vv.

Tại phiên bế mạc kỳ họp diễn ra phần chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo các Sở, ban ngành lần lượt đăng đàn giải trình những vẫn đề mang tính cấp bách của đời sống kinh tế xã hội đang được cử tri trong tỉnh quan tâm. Cụ thể như: thực trạng việc mất  an toàn vệ sinh thực phẩm,  tình trạng sử dụng tràn lan thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, không đúng quy định; những giải pháp ngăn chặn hàng hóa, thực phẩm có nguồn gốc  từ Trung Quốc tràn lan trên thị trường chứa các yếu tố độc hại và vấn đề xử lý nước thải  trong  khu công nghiệp. Vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của nông dân trên địa bàn tỉnh không tiêu thụ được như: chuối tiêu hồng (xã Liên Châu, huyện Yên Lạc), sữa tươi (huyện Vĩnh Tường) gặp khó khăn, ảnh hưởng đến sản xuất, thu nhập của nông dân

Nhìn chung, các ý kiến trả lời chất vấn, giải trình của lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan trả lời nghiêm túc, rõ ràng, công khai, minh bạch, đi thẳng vào nội dung chất vấn, làm rõ và giải quyết những vấn đề, lĩnh vực bức xúc mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Kỳ họp cũng đã biểu quyết thông qua các nghị quyết về kế hoạch phát triển KTXH 5 năm giai đoạn 2016 – 2020; nhiệm vụ phát triển KTXH năm 2016; nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2016; phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2016; nghị quyết về thông qua quy hoạch, khai thác khoáng sản vật liệu thông thường phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh; nghị quyết về xử lý nợ đọng XCDB các công trình trường học; nghị quyết về điều chỉnh phương án sử dụng vốn đầu tư xây dựng bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc; nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm giai đoạn 2016 – 2020; nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ đối với công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa, một cửa liên quan …vv và một số nghị quyết quan trọng khác.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị sau kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, truyền đạt nội dung các nghị quyết HĐND tỉnh đến các tầng lớp nhân dân; tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri; tuyên truyền vận động cán bộ, Đảng viên và nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước và các nghị quyết của HĐND tỉnh góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống.

 

Tổng hợp: Nhật Minh

Tệp đính kèm