Cập nhật: 20/12/2015 11:54:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

[14/12] Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương về cải cách hành chính do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách hành chính làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Vĩnh Phúc.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Chúc, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ những kết quả trong công tác cải cách hành chính tại Vĩnh Phúc cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời đề xuất, kiến nghị với Đoàn kiểm tra một số nội dung nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, cải cách chế độ công chức, công vụ trên địa bàn tỉnh.  Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Vũ Văn Tám đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác CCHC của tỉnh. Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương về cải cách hành chính; đẩy mạnh thực hiện việc rà soát, công khai, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Riêng về lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, đồng chí Vũ Văn Tám đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp thông qua việc tăng cường công tác quản lý theo chuỗi sản xuất. Về những kiến nghị đề xuất của Vĩnh Phúc, đoàn sẽ  tiếp thu báo cáo Ban Chỉ đạo CCHC Trung ương.

[15/12] Ban chỉ đạo 24 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 nhưng đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Trong hơn 4 năm thực hiện quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ, chính sách được gần 37.000 đối tượng đã tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/ 1975 nhưng đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc đạt 99,8% kế hoạch. Công tác tiếp nhận, xét duyệt và thẩm định hồ sơ được tổ chức chặt chẽ ở các cấp, bảo đảm dân chủ, công khai, chính xác, đúng đối tượng. Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Quân khu II và  đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 24 tỉnh yêu cầu ban chỉ đạo 24 các cấp trong tỉnh cần tiếp tục rà soát các đối tượng, nâng cao chất lượng và thời gian thẩm định, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chế độ chính sách cho các đối tượng theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo thực hiện tốt theo đúng quy đinh của nhà nước. Cũng tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ.

[16/12] Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp Tập đoàn Rojana, Thái Lan và Tập đoàn Sumikin của Nhật Bản do ông Derik, Chủ tịch Tập đoàn Rojana làm trưởng đoàn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN Bá Thiện.

Tại buổi tiếp và làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Trì giới thiệu với các Tập đoàn về những mặt thuận lợi của khu công nghiệp Bá Thiện, huyện Bình Xuyên và những chính sách ưu đãi của tỉnh đối với các doanh nghiệp đến đầu tư tại Vĩnh Phúc. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đến đầu tư phát triển các KCN, ưu tiên thu hút các dự án trong các lĩnh vực: công nghiệp hỗ trợ, sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp công nghệ cao.

Ông Derik Vinichbutr, Chủ tịch Tập đoàn Rojana đánh giá cao tiềm năng và các chính sách của tỉnh trong thu hút đầu tư, phát triển các cụm, khu công nghiệp. Từ những thông tin tại buổi làm việc, tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu để xúc tiến hợp tác đầu tư với tỉnh trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng KCN để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư với các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh.

[17/12] Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Luông Nậm Thà nước CHDCND Lào do đồng chí Phết Thả Von Phị Lạ Văn, Bí thư kiêm Tỉnh trưởng làm trưởng đoàn trong chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Vĩnh Phúc. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đã giới thiệu khái quát vị trí địa lý, lịch sử văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của Vĩnh Phúc; Kết quả thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, phát triển văn hóa xã hội, nâng cao đời sống nhân dân của tỉnh từ khi tái lập tỉnh đến nay, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đô thị trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định: Vĩnh Phúc luôn quan tâm đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị với các tỉnh của Lào, nhất là tỉnh kết nghĩa Luông Nậm Thà. Đánh giá cao mối quan hệ đặc biệt giữa Vĩnh Phúc và tỉnh Luông Nậm Thà trong quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì mong muốn hai tỉnh tiếp tục nâng cấp mối quan hệ lên tầm cao mới. Đồng chí Phết Thả Von Phị Lạ Văn mong muốn Vĩnh Phúc tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh Luông Nậm Thà xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Vĩnh Phúc đến đầu tư, phát triển thương mại tại tỉnh.

[17/12]  UBND tỉnh phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội nghị tổng kết tiền thẩm định dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc. Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Văn Chúc và Ông Lixin Gu, Chủ nhiệm Đoàn tiền thẩm định của Ngân hàng Thế giới chủ trì hội nghị.

Đây là Dự án được triển khai và hoàn thành sẽ giải quyết triệt để vấn đề ngập úng cho lưu vực Sông Phan và Sông Cà Lồ. Bảo vệ môi trường phát triển bền vững cho 7 huyện, thành, thị dọc Sông Phan. Tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư, phát triển các khu, cụm công nghiệp làng nghề và ổn định cuộc sống cho nhân dân vùng dự án nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Sau gần 1 năm thực hiện công tác tiền thẩm định, Đoàn công tác của WB đã hoàn thành đúng tiến độ việc rà soát tình trạng chuẩn bị dự án. Để dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc được phê duyệt vào cuối tháng 1 năm 2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Chúc đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các các Bộ, ngành liên quan sớm có kết quả thẩm định Thiết kế cơ sở và cử đại diện tham gia họp, đóng góp ý kiến giúp Hội đồng thẩm định tỉnh hoàn tất các thủ tục liên quan đến pháp luật Việt Nam và các yêu cầu của Ngân hàng Thế giới. Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Chúc giao Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, kịp tiến độ khởi công một số hạng mục. Các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính chủ động cân đối ngân sách, bố trí vốn đối ứng cho dự án, đảm bảo tiến độ triển khai và giải ngân vốn tài trợ theo đúng kế hoạch đề ra.

[17/12] Nhân kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2015), Đoàn ĐBQH khóa 13 tỉnh đã đi thăm, tặng quà các đồng chí nguyên là đại biểu Quốc hội tỉnh qua các thời kỳ. Tại các gia đình đến thăm, các đại biểu Quốc hội đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe, đời sống và ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp, cống hiến của các đồng chí nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh đối với sự phát triển của Quốc hội, đồng thời mong muốn các đồng chí với kinh nghiệm, trí tuệ của mình tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh và của đất nước.

[18/12] Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nghe Sở Xây dựng báo cáo Đồ án Quy hoạch phân khu B4 tỷ lệ 1/2000 khu vực phát triển đô thị, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái tại huyện Vĩnh Tường và huyện Yên Lạc; Báo cáo đồ án Quy hoạch phân khu C3 tỷ lệ 1/2000 phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ khu vực phía nam hồ Đại Lải tại huyện Bình Xuyên và thị xã Phúc Yên; và Báo cáo đồ án Quy hoạch phân khu A2 tỷ lệ 1/2000 phát triển đô thị, dịch vụ và nông nghiệp tại huyện Vĩnh Tường, huyện Tam Dương và thành phố Vĩnh Yên, theo quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Sau khi nghe Sở Xây dựng và các đại biểu báo cáo, đồng chí Nguyễn Văn Trì yêu cầu Sở xây dựng cần xem xét lại quy hoạch giao thông, có kế hoạc tiêu úng trong khu vực; quy hoạch các khu vực xử lý rác thải, đảm bảo môi trường; cân nhắc mục tiêu phát triển đô thị, dịch vụ và nông nghiệp sinh thái tại khu vực này để có giải pháp thực hiện cho phù hợp, nhất là các yếu tố tạo ra động lực phát triển; đảm bảo liên kết với các vùng theo quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc. Đồng chí yêu cầu các địa phương có những tuyến đường mới đi qua, cần tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tránh tình trạng lấn chiếm; Sở Xây dựng cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các đồ án quy hoạch phân khu còn lại, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trình Ban thường vụ Tỉnh ủy trong  năm 2016.

[18/12] Đồng chí Lê Duy Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ông Cho In Sung, Phó Chủ tịch tập đoàn Posco – Hàn Quốc về giải quyết những vướng mắc của nhà thầu thi công dự án đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh. Tại buổi làm việc, đại diện tập đoàn Posco đã nêu ra một số nguyên nhân dẫn đến dự án nói trên chậm tiến độ và đề nghị UBND tỉnh đơn vị tư vấn cùng nhà thầu thi công làm việc với JICA để gia hạn hiệp định vay vốn đã được ký kết, tính toán chi phí bổ sung kéo dài thời gian thi công dự án.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho rằng những vướng mắc của dự án đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh là do thái độ thiếu tinh thần hợp tác của tập đoàn Posco, nhà thầu thi công dự án. Quan điểm của UBND tỉnh khi Jica ngừng cung cấp nguồn vốn cho dự án theo đúng hiệp định vay vốn ODA đã được ký kết sẽ không có nguồn vốn thanh toán nào khác, tỉnh không có ngân sách để thanh toán cho dự án này. Cho đến thời điểm này không còn thời gian để gia hạn và khả năng Jica sẽ không gia hạn do hiệp định khung đã ký kết giữa 2 chính phủ. Đồng chí Lê Duy Thành đồng ý với quan điểm của đơn vị tư vấn tiếp tục có giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án để dự án thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 12/2015, hoàn thành dự án để kịp thời hoàn thiện thủ tục thanh quyết toán công trình. Về nguồn vốn thanh toán, Chủ đầu tư luôn chủ động nguồn tài chính thanh toán cho nhà thầu nếu đủ các điều kiện thanh toán.

[18/12] Đồng chí Nguyễn Văn Chúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra mô hình trồng ngô chuyển gen vụ Đông tại xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên và xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc.

Đây là giống ngô có ưu điểm vượt trội, có khả năng kháng các đối tượng sâu gây hại như sâu đục thân, sâu đục bắp và không bị ảnh hưởng khi phun thuôc trừ cỏ, cho năng suất tối ưu so với các giống ngô thông thường. Qua kiểm tra thực tế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Chúc đánh giá cao các địa phương và nhân dân đã mạnh dạn áp dụng trồng thử nghiệm giống ngô chuyển gen. Đây sẽ là cơ sở để nhân rộng ra các địa phương khác, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị diện tích, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân. Từ hiệu quả bước đầu của cây ngô chuyển gen, đồng chí Nguyễn Văn Chúc yêu cầu Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trong việc hỗ trợ giống ngô cho nhân dân và mở rộng diện tích trồng giống ngô này.

 

Tổng hợp: Nhật Minh

Tệp đính kèm