Cập nhật: 17/07/2016 09:07:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trị trấn Thanh Lãng nằm phía Nam huyện Bình Xuyên, cách trung tâm huyện 6km, với diện tích tự nhiên 948,21ha, có 2.784 hộ gia đình với 13.200 nhân khẩu. Thanh Lãng có 3 làng nghề mộc truyền thống là Hợp Lễ, Yên Lan và Xuân Lãng. 

Nghề mộc truyền thống Thanh Lãng có từ vài trăm năm nay. Theo các bậc cao niên kể lại: Thanh Lãng xưa gọi là 3 làng láng: Yên Lan, Hợp Lễ và Xuân Lãng. Thợ Láng Thanh Lãng nổi tiếng trong và ngoài tỉnh với nghề mộc truyền thống tồn tại và phát triển theo phương thức cha truyền con nối. Từ xưa, những sản phẩm đặc trưng của làng nghề chủ yếu là: Lâm đình, chùa, kiệu, án gian, long đình, thiều châu Trưng Nhĩ, đại tự, cuốn thư, câu đối, sập, tủ chè, bàn ghế mỹ nghệ, gia công nội thất. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, thợ Láng có những nét đặc trưng riêng theo kiểu truyền thống, sản phẩm chứa đựng đầy đủ tâm tư, tình cảm của người thợ, tạo ra những đường nét có hồn, cũng có thể coi đó chính là cái Tâm của người thợ láng.

Trị trấn có gần 2.000 hộ làm nghề với hơn 6.000 lao động. Tại địa phương có 478 hộ trực tiếp đầu tư mở xưởng sản xuất kinh doanh nghề mộc, thu hút 1.167 lao động. Giá trị sản phẩm kinh doanh từ nghề mộc truyền thống chiếm gần 60% tổng sản phẩm ở địa phương. Doanh thu từ nghề mộc ở Hợp Lễ, Yên Lan năm 2005) đạt giá trị sản xuất trên 14 tỷ đồng. Hiện tại, trên địa bàn thị trấn tập trung 9 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nghề mộc, trong đó có 4 doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả kinh tế cao. Thị trường rộng mở từ Bắc vào Nam. Thậm chí một số sản phẩm đồ gỗ cao cấp đã có mặt ở nước bạn Lào, Campuchia đã mang về nguồn thu nhập cao cho người lao động và cũng tự nó khẳng định nét đặc trưng của Nghề mộc Thanh Lãng.

Xác định rõ nghề mộc chiếm trên 50% tổng sản phẩm xã hội của địa phương, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Thanh Lãng đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch và xây dựng cụm làng nghề với diện tích 8,2ha. Dự kiến đến đầu năm 2008 cụm công nghiệp này sẽ hoàn thành hệ thống điện, đưa 300 hộ tập trung sản xuất kinh doanh, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và giải quyết việc làm ổn định cho đông đảo nhân dân địa phương.

ST

Tệp đính kèm