Cập nhật: 20/07/2016 09:01:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau gần 2 năm thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho tàu cá xa bờ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã có 14.977 tàu cá trên 90 CV, 145.960 thuyền viên tại 28 tỉnh, thành phố ven biển được bảo hiểm.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết chính sách bảo hiểm theo Nghị định số 67 là tự nguyện, việc tham gia phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí và nhu cầu của ngư dân.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2016 tổng phí bảo hiểm của các tàu cá xa bờ là 128,3 tỷ đồng, tổng mức trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp xảy ra tổn thất là 12.452 tỷ đồng (gấp 97 lần tổng phí bảo hiểm).

Đến nay các DN bảo hiểm đã tiếp nhận giải quyết bồi thường 1.267 vụ tàu bị tổn thất (năm 2015 là 553 tàu, 5 tháng đầu năm 2016 là 714 tàu); chưa phát hiện trường hợp trục lợi, gian lận bảo hiểm.

Ngư dân đã khiếu nại bồi thường là 115,8 tỷ đồng, DN bảo hiểm đã bồi thường bảo hiểm với số tiền 33,7 tỷ đồng, hiện đang tiếp tục giám định, xem xét, giải quyết bồi thường bảo hiểm với số tiền 82,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, đến thời điểm hiện nay, có 3.389 tàu tham gia bảo hiểm ngư lưới cụ với tổng phí bảo hiểm là 3,6 tỷ đồng và mức trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tổn thất là 449,8 tỷ đồng (gấp 123,4 lần phí bảo hiểm ngư lưới cụ).

Đến nay, Bộ Tài chính mới tiếp nhận 2 trường hợp đề nghị hỗ trợ liên quan đến giải quyết bồi thường bảo hiểm. Đối với những vụ tổn thất tàu cá lớn, Bộ Tài chính đã kịp thời chỉ đạo tất cả các DN bảo hiểm tham gia triển khai khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức giám định thiệt hại, xác định phạm vi bảo hiểm và phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trao tiền bồi thường bảo hiểm với những vụ bồi thường có số tiền lớn. Cụ thể, Bộ Tài chính đã tham gia trực tiếp trao 4 tỷ đồng bồi thường cho chủ tàu BD-97157-TS tại Bình Định, 2,7 tỷ đồng bồi thường cho chủ tàu QNg-97206TS tại Quảng Ngãi.

Sự nỗ lực, tích cực, khẩn trương của DN bảo hiểm trong việc chi trả bồi thường được địa phương và chủ tàu ghi nhận và số tiền bồi thường nhận được thực sự là nguồn kinh phí cần thiết hỗ trợ chủ tàu khắc phục khó khăn, có cơ hội đóng mới tàu cá để tiếp tục hoạt động khai thác hải sản xa bờ, yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Theo chinhphu.vn

Tệp đính kèm