Cập nhật: 30/09/2016 09:00:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhiều công trình nổi và một số mẫu tàu thuyền phục vụ quốc phòng, dân sinh được sản xuất từ vật liệu PPC đã được đưa vào sử dụng, mở ra cơ hội mới cho ngành đóng tàu và xây dựng công trình phục vụ dân sinh và quốc phòng, hướng tới nền kinh tế xanh.

Xuồng tuần tra cao tốc MS-50 bằng PPC được

sản xuất cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Việt Nam là quốc gia có bờ biển dài 3.260 km từ Bắc vào Nam và có hệ thống sông, ngòi dày đặc. Do vậy, nhu cầu về tàu thuyền cỡ nhỏ và các thiết bị nổi để phục vụ dân sinh và quốc phòng là rất lớn. Vật liệu tổng hợp PPC (Copolymer Polypropylene Polystone), vật liệu công nghệ mới đã được triển khai thành công tại một số quốc gia châu Âu từ năm 1995, với nhiều tính năng ưu việt so với các vật liệu truyền thống như sắt, gỗ, nhôm, composite… được đánh giá là khá phù hợp với điều kiện địa lý, kinh tế của Việt Nam khi sử dụng cho các nhu cầu trên.

Đại úy Phan Văn Lễ, thuyền trưởng điều khiển xuồng cao tốc MS-50 có phần vỏ bằng PPC, thuộc Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển I, cho biết từ khi nhận bàn giao xuồng vào cuối năm 2014, xuồng đã chạy được hơn 6.000 hải lý (12.000 km), nhưng chưa thấy vấn đề khó khăn nào phát sinh. “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bắt một số vụ buôn lậu trên biển, MS-50 đã từng va chạm mạnh vào tàu buôn lậu nhưng không hề móp bẹp, vỡ. Nếu tàu vỏ sắt, mỗi tháng chúng tôi đều phải cạo gỉ sét để sơn lại, nhưng với vỏ PPC, chúng tôi tiết kiệm được hàng triệu đồng tiền mua sơn mỗi tháng”, Đại úy Phan Văn Lễ chia sẻ.

Theo đánh giá ban đầu của một số nhà khoa học, ưu việt đặc biệt của vật liệu PPC là khả năng cách nhiệt và cách âm tốt, không gỉ, chịu được va đập mạnh, chịu được thời tiết nắng nóng và giá lạnh mà không hề biến dạng (từ âm 30 đến dương 80 độ C), không phát sinh chất độc hại cho con người, môi trường và được tái chế 100% sau khi các sản phẩm hết hạn sử dụng. Ứng dụng vào chế tạo các sản phẩm có tần suất chuyển động cao như vỏ tàu, PPC có tính đàn hồi giúp giảm xóc, ít ma sát hơn vỏ gỗ và thép nên đạt tốc độ cao, dễ cơ động.

GS.TSKH Trần Vĩnh Diệu, Trung tâm Vật liệu Polymer ĐH Bách Khoa Hà Nội, cho biết, với điều kiện khí hậu Việt Nam, vỏ tàu bằng vật liệu PPC có thể đạt tuổi thọ ít nhất 30 năm.

Vật liệu PPC đã được Hội đồng Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy và Cơ quan đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và nghiệm thu kết quả thử nghiệm theo tiêu chuẩn kết cấu thỏa mãn sử dụng trong chế tạo ca nô, tàu thuyền và các công trình nổi. Theo tính toán, việc thiết kế, chế tạo và vận hành sản phẩm ca nô, tàu thuyền và các công trình nổi từ vật liệu PPC chiếm 50% giá thành so với sản phẩm nhập ngoại tương ứng.

Hiện tại, các sản phẩm từ vật liệu PPC (Rochling - CHLB Đức) đã và đang được triển khai như dự án chế tạo xuồng tuần tra cao tốc MS-50 cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, dự án xuồng cứu hộ cho Viện Thiết kế tàu quân sự, bến cập tàu thuyền cho Cục Cảnh sát đường thủy, thuyền vượt sông nhẹ cho Bộ Tư lệnh Công binh, bến cập thủy phi cơ Tuần Châu-Hạ Long… bước đầu cho kết quả khả quan.

Theo GS.TSKH Trần Vĩnh Diệu, vật liệu PPC không chỉ ứng dụng sản xuất các loại tàu thuyền trong tuần tra, cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu trên sông, hồ và vùng ven biển mà còn được sử dụng để chế tạo nhà nổi, bến nổi, bến du thuyền, cầu cảng trên sông hồ và vịnh kín, cũng như các du thuyền sang trọng, đáp ứng thiết thực các yêu cầu trong cuộc sống. Đặc biệt, việc ứng dụng thành công vật liệu tổng hợp PPC còn mở ra cơ hội phát triển nền công nghiệp xanh thân thiện với môi trường.

Minh Thắm

Theo chinhphu.vn

Tệp đính kèm