Thời điểm trước Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, tiền gửi qua hệ thống bưu chính tăng cao so với ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo không để hàng hóa, tiền gửi lưu kho, các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn đã đẩy mạnh hoạt động khai thác, nhận, chuyển phát hàng hóa, tiền gửi đến khách hàng nhanh chóng, kịp thời nhất.
Khách đến giao dịch tại Bưu điện tỉnh tăng cao những ngày giáp Tết
Chúng tôi có mặt tại Bưu điện tỉnh những ngày giáp Tết, chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của các nhân viên bộ phận giao dịch. Theo chị Vương Thị Thùy Linh, giao dịch viên Trung tâm thành phố Vĩnh Yên: “Từ tháng 12/2016 đến tháng 1/2017, lượng khách đến giao dịch tăng cao, kéo theo hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện tăng mạnh. Chỉ tính trong tháng 12 này, trung bình mỗi ngày, chúng tôi nhận trên 400 bưu gửi, tăng khoảng 30% so với ngày thường.”
Ngay trong quý IV/2016, sản lượng hàng hóa, bưu gửi đã tăng mạnh, Bưu điện tỉnh chủ động tăng chuyến đường thư, từ 1 chuyến/ngày tăng lên 2 chuyến/ngày đến các huyện. Đồng thời, tăng lao động chuyển phát, xe lưu động, trang bị xe máy chuyên dùng cho đội ngũ bưu tá các chuyến có sản lượng cao trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu thị trường và khách hàng ngày càng cao, đảm bảo lưu thoát hàng hóa trong dịp này, Bưu điện tỉnh đã trang bị thêm 4 xe ô tô có tải trọng từ 1,5 -3,5 tấn, trang bị băng tải tự động, xe lồng, xe đẩy đựng hàng, đảm bảo phân loại hàng hóa, không bị lẫn, tránh sai sót. Tại các đơn vị có sản lượng tăng cao mà lao động tại chỗ chưa đáp ứng được, Bưu điện tỉnh bố trí lao động tăng cường, hỗ trợ cho các đơn vị. Bên cạnh đó, tăng thời gian khai thác của bưu tá, đảm bảo hàng hóa, bưu phẩm, thư báo được phát hành và chuyển trong ngày.
Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Để kịp thời lưu thoát, chuyển phát toàn bộ sản lượng bưu gửi, công văn, báo chí đến với khách hàng, đảm bảo không để tồn đọng đến sau Tết, Bưu điện tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức, điều hành sản xuất kinh doanh phục vụ Tết và triển khai đến các đơn vị thực hiện. Ngoài việc bố trí đủ lực lượng chuyển phát liên tục 24/24 giờ, đơn vị còn bố trí cán bộ theo dõi từng đơn hàng, từng chuyến thư đi - đến để điều động phương tiện, nhân lực đáp ứng kịp thời khi sản lượng tăng cao mà khả năng tại chỗ của các đơn vị không đáp ứng được. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, làm tốt các khâu: Nhận, khai thác, vận chuyển, phát; đảm bảo hàng hóa, bưu gửi lưu thoát tốt, phân hướng chính xác, đảm bảo chỉ tiêu phát toàn trình của bưu gửi, nhập báo phát kịp thời, đúng quy định.”
Cũng như mọi năm, các dịch vụ của Bưu điện tỉnh sẽ hoạt động đến hết ngày 29 tháng Chạp và trở lại vào ngày mùng 4 Tết. Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ Tết, Bưu điện vẫn chỉ đạo các đơn vị bố trí người trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời thông tin hoặc chuyển phát công văn hỏa tốc phục vụ sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương. Nhờ có phương án phục vụ Tết chu đáo, bố trí nhân lực và phương tiện đầy đủ, phù hợp nên tất cả sản lượng đi, đến trong những ngày giáp Tết tuy tăng cao nhưng vẫn lưu thoát, chuyển, phát trong ngày.
Nhằm mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, nhất là trong dịp Tết nguyên đán, Bưu điện tỉnh vừa triển khai dịch vụ hàng nặng (chuyển phát hàng nặng, hàng tươi sống đi thế giới). Dự kiến trong năm 2017, đơn vị triển khai thêm dịch vụ logictic (vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn), chủ yếu để phục vụ các doanh nghiệp.
Kịp thời vận chuyển hàng đến tay người nhận
Những ngày này, nhân viên giao dịch, bưu tá, chuyển phát của Tổng công ty cổ phần Bưu chính Vietel chi nhánh Vĩnh Phúc cũng đang làm việc hết công suất. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Bưu cục Vĩnh Yên cho biết: “2 tháng giáp Tết, sản lượng bưu phẩm, hàng hóa của đơn vị tăng đột biến so với ngày thường. Trong tháng 11, sản lượng của đơn vị đạt khoảng 15.000 bưu kiện; tháng 12/2016 và tháng 1/2017 tăng mạnh, đạt trên 20.000 bưu kiện/tháng. Bưu cục đã được trang bị thêm 1 xe với tải trọng 1,6 tấn phục vụ vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, đảm bảo lưu thông trong ngày.” Cũng theo anh Hùng, những ngày này, Bưu cục phải tăng cường thêm nhân viên bán hàng; tăng chuyến đường thư từ 2 chuyến/ngày lên 3 chuyến/ngày.
Anh Nguyễn Ngọc Bình, nhân viên bưu tá Bưu cục Vĩnh Yên đã gắn bó với công việc này hơn 10 năm cho biết, năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết, khối lượng công việc lớn; nhất là mấy năm gần đây, trong dịp Tết, nhu cầu gửi, nhận tăng gấp 2-3 lần ngày thường. Để kịp thời chuyển phát hàng đến tay người nhận, anh và đồng nghiệp phải tranh thủ phát hàng buổi tối. “Khi gửi hàng, ai cũng mong đến tay người thân của mình thật nhanh, thật sớm. Dù vất vả thêm một chút nhưng cứ nghĩ đến niềm vui của khách hàng khi được nhận những gói quà, gói hàng kịp thời, an toàn, trong thâm tâm tôi cảm thấy rất vui, như mình đã góp phần cho cái Tết của họ thêm đầm ấm.” – Anh Bình tâm sự.
Những ngày này, nhân viên giao dịch, bưu tá, chuyển phát tại các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh phải làm việc với thời gian gấp đôi, gấp ba ngày thường để kịp chuyển những món quà, những lá thư, thiệp chúc Tết đến với khách hàng ở khắp mọi miền. Tuy vất vả nhưng họ cố gắng mang mùa Xuân và niềm vui đến với khách hàng bằng việc chuyển những gói quà, gói hàng, bưu phẩm nhanh chóng và an toàn nhất. Chính nỗ lực của những người hoạt động trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát đã nối nhịp cầu Xuân, mang niềm vui và hơi ấm Tết đến với mọi người./.
ST