Cập nhật: 04/02/2017 08:32:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tuyến đường ô-tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, các đơn vị tiếp tục triển khai lắp đặt lan can, điện chiếu sáng và thảm bê-tông nhựa mặt cầu, phấn đấu hoàn thành công trình trong tháng 5 đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

 

Đường ô-tô Tân Vũ - Lạch Huyện đã được hợp long.

Đường ô-tô Tân Vũ - Lạch Huyện thực chất là một cây cầu vượt biển, nối thông ra cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng). Đến thời điểm hiện tại, đây là cây cầu vượt biển dài nhất khu vực Đông - Nam Á. Trong những ngày đầu năm 2017, Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức hợp long nhịp cầu chính (trụ P75 - P76) đường ô-tô Tân Vũ - Lạch Huyện sau 31 tháng thi công (theo kế hoạch là 36 tháng). Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án (PMU) 2 Phạm Hồng Sơn - đại diện chủ đầu tư dự án - cho biết, đường ô-tô Tân Vũ - Lạch Huyện là hợp phần hết sức quan trọng và cần thiết của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện. Công trình được xây dựng mới sẽ kết nối đồng bộ các khu vực đang phát triển tại phía đông TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, Khu công nghiệp Đình Vũ, cũng như kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và tiến độ triển khai cảng Lạch Huyện.

Kỹ sư Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (PMU2) cho biết: Tuyến đường có tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng, được tài trợ bằng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), khởi công từ tháng 5-2014, dự kiến hoàn thành vào tháng 5-2017. Điểm đầu là tại nút giao Tân Vũ (lý trình km 100+891 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) trên địa bàn quận Hải An, điểm cuối tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện. Phần đường dài hơn 10 km, tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, rộng 29,5 m quy mô bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Phần cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài toàn cầu 5,4 km (cầu dẫn phía Hải An dài 4,43 km, cầu dẫn Cát Hải dài khoảng 519 m; phần cầu chính dài khoảng 490 m, thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng), bề rộng mặt cầu 16 m, quy mô bốn làn xe chạy, giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến sẽ nâng lên sáu làn xe.

Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam N.Kát-sư-hi-rô đánh giá: Dự án đường ô-tô Tân Vũ - Lạch Huyện sử dụng nguồn vốn vay Nhật Bản, khi hoàn thành, sẽ là cửa ngõ ra cảng biển quốc tế lớn nhất các tỉnh phía bắc, đồng thời cũng là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Ngài Công sứ cũng lưu ý Liên danh nhà thầu thi công hết sức quan tâm đến chất lượng, tiến độ để hoàn thành công trình vào tháng 5-2017 theo đúng kế hoạch. Công trình được áp dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất của Nhật Bản hiện nay, góp phần đẩy nhanh tiến độ, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả trong quá trình thi công. Nổi bật nhất là công nghệ lao lắp toàn nhịp (SBS), cho phép ghép nối cả nhịp cầu từ nhiều đốt dầm, bằng hệ thống lao lắp hiện đại. Các phiến dầm nặng khoảng 80 tấn được đúc sẵn ngoài công trường, được ghép nối bằng hệ thống giàn thép lao lắp nặng hơn 1.400 tấn, có thể nâng một lúc 19 dầm đúc sẵn, căng kéo bằng cáp dự ứng lực. Theo ông S.Y-a-na-xê, Phó Giám đốc dự án của nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản), ưu điểm của công nghệ này là kiểm soát chặt chẽ chất lượng nhờ các đốt dầm được đúc tại cơ sở chuyên dụng thay vì thi công trực tiếp trên công trường và giúp đẩy nhanh tiến độ thi công. Bằng công nghệ SBS, mỗi nhịp cầu dài 60 m, đơn vị thi công có thể hoàn thành trong 10 ngày, trong khi đúc dầm tại chỗ, thời gian 10 ngày chỉ thi công được 5 m. Khi công trường nghỉ Tết Nguyên đán, nhà thầu Sumitomo Mitsui đã cơ bản hoàn tất mọi công việc của mình, sẽ giải thể huy động công trường ngay trong tháng 2.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam phát triển với tốc độ bình quân 5 - 6%/năm, sản lượng hàng hóa tăng trưởng qua các cảng biển 10 - 15%/năm; trong đó, TP Hải Phòng là một trong những cảng biển có tốc độ tăng trưởng cao nhất (khoảng 15%, năm 2016 sản lượng hàng hóa thông qua đạt hơn 16 triệu tấn). Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công, trong bối cảnh cảng Hải Phòng đã mãn tải, việc xây dựng cảng nước sâu hết sức cấp thiết. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối cảng cửa ngõ quốc tế với các tuyến đường trọng điểm từ Hải Phòng tỏa đi các địa phương. Cùng với sân bay Cát Bi và hệ thống cảng biển trên địa bàn TP Hải Phòng, dự án sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh, kết nối thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, biến đảo Cát Hải còn hoang sơ thành vùng đất vàng bởi có nhiều nhà đầu tư nộp hồ sơ xây dựng khu du lịch, khu công nghiệp, cầu bến cảng Lạch Huyện, góp phần tăng hấp dẫn đầu tư vào Cát Hải, Đình Vũ,…Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng đánh giá cao Ban Quản lý dự án 2, các nhà thầu, tư vấn thiết kế đã chung tay thi công, hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với tiến độ xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Đường ô-tô Tân Vũ - Lạch Huyện không chỉ có ý nghĩa phát triển kinh tế- xã hội, mà còn là điểm nhấn kiến trúc của TP Hải Phòng. Trong thời gian qua, lãnh đạo TP Hải Phòng đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ. Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, công trình này là mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố để phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển, nhằm đưa Hải Phòng trở thành động lực phát triển kinh tế biển, góp phần đưa cả nước mạnh lên từ biển, giàu lên từ biển. Công trình vượt biển này cũng chính là ước mơ bao đời nay của hàng nghìn người dân sống trên đảo Cát Hải. Khi tuyến đường hoàn thành, sẽ không chỉ phá thế cô lập cho huyện đảo Cát Hải, mà còn giúp nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng - trạm trung chuyển hàng hóa, khi cảng Lạch Huyện đi vào khai thác. Nếu không có dự án này, cảng Lạch Huyện sẽ không phát huy được hiệu quả với vai trò cảng nước sâu, trung chuyển quốc tế. Chỉ vài tháng nữa, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ được hoàn thành, khớp nối hoàn hảo cho các đại công trình giao thông và hành lang kinh tế Côn Minh - Hải Phòng, gắn liền các khu vực kinh tế đang phát triển tại phía đông TP Hải Phòng với cảng Lạch Huyện.

Thời điểm này, các nhà thầu thi công đang hối hả từng giây phút, đưa công trình tiến những bước dài để “về đích” đúng hẹn. Trong không khí Tết rộn rã mọi nơi, công trường xây dựng cầu vượt biển Tân Vũ- Lạch Huyện vẫn giữ nhịp độ làm việc khẩn trương, hối hả. Các chuyên gia Nhật Bản cùng kỹ sư, công nhân Việt Nam tiếp tục ngày đêm tập trung tâm huyết cho những phần việc cuối cùng để hoàn thành thông xe, nối đất liền với đảo Cát Hải vào tháng 5-2017, đúng dịp Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản sang thăm Việt Nam.

Bài và ảnh: MINH TRANG

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm