Cửa biển Đà Diễn (TP Tuy Hòa, Phú Yên) thường xuyên bị cát bồi lấp, gây khó khăn cho việc đi lại của tàu thuyền ngư dân.
Nghiệp đoàn nghề cá phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) vừa có công văn khẩn thiết đề nghị chính quyền thành phố và tỉnh Phú Yên khẩn trương nạo vét cát bồi lấp, khơi thông luồng lạch vào cảng cá để tàu thuyền ra vào an toàn.
Theo ông Lương Luận, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phú Đông, từ trước Tết Nguyên đán, do thời tiết diễn biến bất thường, gió mùa đông bắc kéo dài, kết hợp triều cường tạo sóng lớn đẩy một khối lượng cát khổng lồ từ biển vào, tạo thành một bờ ngăn vây kín cảng cá Phú Đông thành một âu thuyền. Hơn 260 chiếc tàu cá công suất lớn neo đậu tránh mùa mưa bão đã bị “nhốt” lại trong cảng không ra khơi được. Trước bức bách của bà con, chính quyền phường và TP Tuy Hòa vận động các đơn vị ở địa phương hỗ trợ nhân lực, thiết bị máy móc, tổ chức nạo vét, mở tạm một luồng lạch đủ để tàu thuyền ra khơi. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, việc nạo vét vì thế kéo dài hơn 10 ngày và đến ngày 21-2 mới giải phóng được hàng trăm tàu cá ra khơi, trễ hơn 20 ngày so với mùa mở biển hằng năm.
“Đã trễ, ra khơi được là mừng, nhưng lại lo đường về. Bởi vì mấy ngày qua gió mùa đông bắc tăng cường, cát lại tiếp tục bồi lấp đường vào cảng. Nửa tháng nữa, khi lượng tàu cá khai thác đủ chuyến về bến nhiều, chắc chắn không vào được để bán cá”, ông Trình A, ngư dân ở xóm Rớ, phường Phú Đông nói.
Trưởng Ban lạch Phú Đông, ông Lê Thế Trung cho biết, nhờ chính quyền và doanh nghiệp quan tâm nỗ lực giúp đỡ, ngư dân mới giải phóng được tàu ra khơi. Nhưng chỉ sau hơn 10 ngày, luồng lạch vào cảng lại bị bồi lấp như cũ. Chuyến biển đầu tiên chuẩn bị cập bến vì thế sẽ khó khăn hơn cho các tàu khi vào cảng.
Ông Lương Công Tâm, chủ tàu PY 96471 TS, ở phường Phú Đông so sánh, khi tàu khai thác cá vào cửa biển Đà Diễn không được và buộc phải di chuyển nơi khác để cập bến, thu nhập sẽ giảm ít nhất 15%, vì phải tốn nhiên liệu, thuê bến bãi, nhân công, phí tổn cao hơn. “Ngư dân chúng tôi mong muốn TP Tuy Hòa khẩn trương tổ chức nạo vét, khai thông luồng lạch với quy mô lớn, mới giúp tàu thuyền ra vào lâu dài. Nếu không, cát cũng sẽ bồi lấp lại như cũ trong khi đây mới là đầu vụ khai thác”, ông Tâm nói.
Trước thực tế cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp gây khó khăn cho tàu thuyền đánh bắt xa bờ ra vào cảng, ngày 3-3, Tỉnh ủy Phú Yên, có công văn chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Phú Yên giao UBND thành phố Tuy Hòa tiếp tục tổ chức nạo vét luồng lạch vào cảng cá Đông Tác, đáp ứng nguyện vọng của ngư dân. Trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng sớm hướng dẫn cho đơn vị nạo vét làm thủ tục xuất khẩu khối lượng cát nhiễm mặn, tận thu để bù chi phí thực hiện trong điều kiện nguồn ngân sách địa phương còn khó khăn.
Phú Yên có đội tàu đánh bắt cá ngừ đại dương gần 1.000 chiếc, sản lượng hằng năm đạt 6.000 tấn, chủ yếu tập trung tại TP Tuy Hòa. Những năm qua, cửa biển Đà Diễn liên tục bị bồi lấp đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh tế của nghề này.
Bài và ảnh: Trình Kế
Theo nhandan.com.vn