Cập nhật: 04/04/2017 15:31:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Chùa Thầy nổi tiếng là nơi lan tỏa nghệ thuật rối nước, nhưng thủy đình nơi đây không mấy khi có biểu diễn rối nước để đưa vào hoạt động du lịch.

Tạo ra các sản phẩm du lịch mang nét đặc thù độc đáo là việc cần thiết để thu hút du khách. Điều đó cũng có nghĩa là sản phẩm du lịch tại mỗi điểm đến, mỗi vùng du lịch nên có những sáng tạo linh hoạt, không nên bất di bất dịch. Rất cần sự điều chỉnh, thay đổi, làm mới, phát triển thêm làm đa dạng hoạt động du lịch, cho phù hợp với thực tế và phục vụ du khách tốt hơn.

Nhìn vào các hoạt động du lịch trên địa bàn Hà Nội, có thể thấy rằng, rất nên nghiên cứu phát huy, phát triển theo hướng sáng tạo, bổ sung, căn cứ từ những điều kiện đã có, được phát hiện hay đang phát triển thêm.

Thí dụ, các hoạt động tham quan thường tập trung vào khu vực nội thành, lấy trung tâm là các tuyến phố cổ Hà Nội và một số di tích, danh thắng nổi tiếng như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hồ Tây, một số bảo tàng… Một số hoạt động biểu diễn nghệ thuật vốn quen thuộc như múa rối nước, diễn tuồng, mấy năm gần đâyphát triển thêm diễn xướng cổ nhạc tại một số di tích, địa chỉ văn hóa trong phố cổ. Nhìn rộng ra ngoại thành, khu vực trung du, miền núi của Hà Nội, đã có những hoạt động du lịch tham quan các di tích, danh thắng nổi tiếng, nghỉ dưỡng tại một số khu du lịch sinh thái…

Đình Ngô Sài ở gần trung tâm thị trấn Quốc Oai rất đẹp nhưng chưa có tour tham quan.

Nhưng phải chăng, nhiều điểm đến và nội dung hoạt động có vẻ ổn định quá lâu, cần được sáng tạo làm mới, bổ sung thêm, hoặc những người làm du lịch cần khai thác những điểm đến, sáng tạo những nội dung trải nghiệm mới. Làm như vậy, du lịch thủ đô sẽ có thể hấp dẫn du khách quay trở lại nhiều lần để tiếp tục khám phá.

Báo chí từng đăng ảnh, giới thiệu cặp “anh em sinh đôi” là tháp nước phố Hàng Đậu và khuôn viên Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàn Kiếm. Liệu có thể đưa hai tháp nước giống nhau này vào nội dung tham quan không vẫn là một câu hỏi? Hoặc cùng với Nhà thờ lớn Hà Nội, hệ thống các nhà thờ cổ kính có kiến trúc tuyệt đẹp trong nội thành như nhà thờ Hàm Long, nhà thờ Cửa Bắc… và cả một số nhà thờ cũng rất đẹp khu vực xa hơn như nhà thờ Hà Đông, nhà thờ Thạch Bích, nhà thờ Canh Hoạch, nhà thờ Hà Hồi…, nếu được kết nối xây dựng tour tham quan nhà thờ cổ, cũng sẽ rất thú vị. Hoặc, không chỉ “khu phố Tây” ở trung tâm mới có các nhà biệt thự, công trình giao thoa kiến trúc Pháp – Việt độc đáo. Mà trên một số tuyến phố quận Hà Đông, tại làng Cự Đà, Khúc Thủy (Thanh Oai), làng Cựu (Phú Xuyên)… vẫn còn tồn tại những công trình độc đáo khác. Nhưng hầu hết hệ thống nhà, công trình đó vẫn chưa được khai thác từ hướng du lịch, nhằm giới thiệu những nét độc đáo, giá trị lâu bền đậm tính văn hóa, lịch sử của chúng. Chưa kể những ngôi đình cổ đồ sộ ở khắp các thôn xã ngoại thành mà nếu xây dựng tuyến tham quan đình cổ, tìm hiểu phong tục thờ thành hoàng ở nông thôn, thì đó sẽ là những điểm đến cuốn hút.

Nghệ nhân phường rối Bình Phú (Thạch Thất, Hà Nội) cho các em học sinh xem những quân rối cổ.

Và nếu tham khảo xa hơn, thì hình thức homestay ở Lào Cai, hay du lịch trải nghiệm đời sống văn hóa, hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Hội An, cũng rất nên thử nghiệm ở một số làng quê Hà Nội. Mô hình này có thể áp dụng ở những nơi còn giữ được tương đối các nếp nhà truyền thống và cảnh quan thiên nhiên cùng các thiết chế văn hóa làng. Nghệ thuật diễn xướng phong phú ở các xãngoại thành Hà Nội cũng chính là gợi ý cho việc mở ra các tour du lịch về nông thôn thưởng thức văn hóa nghệ thuật và sản vật địa phương, mà nòng cốt là các CLB di sản, nhóm nghệ nhân, nghệ thuật quần chúng có chất lượng.

Đang còn nhiều tiềm năng văn hóa, cảnh quan, danh thắng, tập quán… của Hà Nội cho phép phát triển tốt hơn, hấp dẫn hơn hoạt động du lịch thủ đô. Điều này càng thiết thực, góp phần nâng cao đời sống người dân sở tại khi một địa phương, địa bàn nào đó được khai thác phát triển du lịch. Rất cần những ý tưởng, đề xuất, nghiên cứu mới từ ngành du lịch và các đơn vị hoạt động du lịch. Trong đó, không chỉ ở nội đô, mà nên mở hơn ra các địa phương ngoại thành. Để du lịch còn sơ sài trên tiềm năng giàu có là điều đáng tiếc!

 

Theo HOÀNG THI/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm