Cập nhật: 13/06/2017 14:57:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn.

Sáng 10-6, tại TP Tam Kỳ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Diễn đàn du lịch miền trung - Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng gần 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu về lĩnh vực du lịch; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; trường đại học, viện nghiên cứu và đại diện các tỉnh, thành phố trong khu vực miền trung - Tây Nguyên. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017.

Với chủ đề: “Du lịch miền trung - Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu”, tại diễn đàn này, các đại biểu đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp để góp phần đưa du lịch miền trung - Tây Nguyên phát triển theo hướng chất lượng, có thương hiệu, đẳng cấp quốc tế; góp phần đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/T.Ư của Bộ Chính trị.

Một số nội dung được các đại biểu quan tâm đó là: Yêu cầu phát triển du lịch miền trung- Tây Nguyên trong thời kỳ mới; những chính sách đột phá trong phát triển du lịch miền trung - Tây Nguyên; quản lý điểm đến và môi trường kinh doanh du lịch, tạo dựng hình ảnh điểm đến chất lượng, an toàn, thân thiện; vai trò động lực tạo đẳng cấp của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển du lịch miền trung- Tây Nguyên.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cho rằng, thời gian qua, sự phát triển sôi động của du lịch miền trung - Tây Nguyên đã đưa lại những kết quả đáng ghi nhận về lượng khách, doanh thu và đóng góp việc làm cho xã hội. Các địa phương trong khu vực đã nỗ lực, chủ động hợp tác, liên kết để phát huy tiềm năng du lịch, nâng cao sức hấp dẫn, sức cạnh tranh của các điểm đến trong từng địa phương và trong toàn khu vực. Nhiều thương hiệu, sản phẩm du lịch đa dạng, điểm đến du lịch tiếp tục được vinh danh tầm thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả này, du lịch miền trung - Tây Nguyên phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế và kỳ vọng; chưa tạo dựng được những thương hiệu đẳng cấp nổi bật mang tầm quốc tế. Sự phát triển không đồng đều giữa nhiều địa phương trong các vùng và giữa các vùng. Năm 2016, trong số khoảng 6,4 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến khu vực, vùng duyên hải Nam Trung Bộ chiếm tỷ trọng lớn nhất với 4,41 triệu khách, vùng Bắc Trung Bộ đón 1,48 triệu khách và vùng Tây Nguyên đón với con số còn khiêm tốn với 0,55 triệu khách…S

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đa dạng các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch bằng việc: Đầu tư, nâng cấp hạ thiết yếu phục vụ phát triển du lịch; đôn đốc các chủ đầu tư triển khai nhanh nhiều dự án lớn; xúc tiến, thu hút đầu tư vào những điểm có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tạo sự liên kết vùng và phát triển cân bằng giữa vùng đông và tây, tăng cường lồng ghép trong phát triển du lịch, tạo ra mối liên kết giữa du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thẳn thắng nêu lên những hạn chế, bất cập trong phát triển du lịch trong thời gian qua. Về nhiệm vụ sắp đến, Phó Thủ tướng lưu ý, để đẩy mạnh phát triển du lịch, chúng ta phải phải hành động cụ thể để du lịch sớm trở ngành kinh tế mũi nhọn. Để du lịch phát triển, các địa phương trong khu vực cần tăng cường liên kết; tạo mọi điều kiện để cộng đồng, người dân làm du lịch để tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, riêng biệt. Các cơ quan liên quan và các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp và phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch. Hiệp hội Du lịch cần kép các doanh nghiệp vào cuộc, nhất là trong việc tham gia đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu phát triển của ngành du lịch…

 

Theo TẤN NGUYÊN/ nhandan.com.vn

Tệp đính kèm