Cập nhật: 31/07/2017 14:45:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Người tị nạn tại Mô-xun (Xy-ri).

Theo Roi-tơ và TTXVN, Thủ tướng I-rắc A.A-ba-đi vừa công bố một kế hoạch mới nhằm giải phóng thị trấn Tan A-pha khỏi tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Kế hoạch này sẽ có sự tham gia của các đơn vị bán quân sự Ha-sít Sa-bi, chủ yếu là người Hồi giáo dòng Si-ít và những tay súng bộ lạc theo dòng Hồi giáo Xun-nít.

Tan A-pha là một thị trấn đa sắc tộc thuộc tỉnh Ni-nê-vê, đã bị IS chiếm đóng từ năm 2014. Thủ tướng A-ba-đi cũng kêu gọi các đảng phái chính trị hành động, nhằm đánh bại IS thay vì tranh đấu với nhau để đạt các mục đích chính trị của mình.

★ Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia láng giềng của I-rắc có đa số người Hồi giáo Xun-nít sinh sống, đã bày tỏ lo ngại về sự tham gia của người Si-ít trong chiến dịch mới tại I-rắc nói trên. Các nhà quan sát cho rằng, sự tham gia của lực lượng Ha-sít Sa-bi tại khu vực đa sắc tộc Tan A-pha, nơi người Xun-nít chiếm đa số, có nguy cơ làm dấy lên căng thẳng sắc tộc giữa lực lượng này với những người A-rập dòng Xun-nít, người gốc Thổ Nhĩ Kỳ và những nhóm sắc tộc thiểu số khác.

★ Ngày 30-7, lực lượng tình báo I-rắc đã vô hiệu hóa một âm mưu tiến công khủng bố của IS nhằm các đền thờ Hồi giáo dòng Si-ít ở các tỉnh Ca-ba-la, Na-giáp và Xa-ma-ra, đồng thời tiến công nhà riêng của một giáo sĩ Hồi giáo dòng Si-ít có ảnh hưởng. Cơ quan chống khủng bố I-rắc cho biết, IS dự định thực hiện âm mưu trên bằng các vụ đánh bom bằng xe, sử dụng hàng chục tay súng đánh bom liều chết.

★ Ngày 30-7, Ô-xtrây-li-a tăng cường an ninh tại tất cả các sân bay nội địa và quốc tế sau khi chặn được một âm mưu khủng bố lấy cảm hứng từ IS nhằm làm rơi một máy bay bằng thiết bị nổ tự tạo. Trước đó một ngày, bốn đối tượng đã bị bắt giữ trong các chiến dịch đột kích ở TP Xít-ni.

 

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm