Cập nhật: 10/10/2017 14:27:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Gần đây, một chiến dịch quảng cáo phản cảm nhằm vào đối tượng là nữ sinh viên đang gây ra sự phản đối gay gắt ở Bỉ và nhiều nước trên thế giới, đồng thời báo động về tình trạng môi giới mại dâm trá hình dưới vỏ bọc những trang web hẹn hò, tìm kiếm người tâm sự online.

Quảng cáo của website RichMeetBeautiful tại cổng một trường đại học ở Bỉ. Ảnh: SBS

Quảng cáo gây tranh cãi

Những ngày vừa qua, dư luận tại Bỉ xôn xao về hiện tượng trước cổng nhiều trường đại học ở Thủ đô Brussels xuất hiện những chiếc xe tải gắn biển quảng cáo với dòng chữ “Gặp gỡ bố nuôi để cải thiện lối sống” nhằm mời chào nữ sinh viên hẹn hò với “đại gia” lớn tuổi. Quảng cáo nói trên do “RichMeetBeautiful”, một trang web tự giới thiệu là chuyên sắp xếp các cuộc hẹn hò với những ông “bố nuôi” thực hiện.

Xuất hiện đồng loạt tại Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan từ tháng 8-2017, RichMeetBeautiful “đổ bộ” sang Bỉ và nhanh chóng thu hút sự chú ý với chiêu trò quảng cáo. Trang web này tuyên bố sẽ cung cấp trải nghiệm kiểu “50 sắc thái”, đề cập cuốn tiểu thuyết và bộ phim cùng tên ghi lại mối quan hệ giữa một sinh viên đại học vừa tốt nghiệp và một ông trùm kinh doanh trẻ tuổi. RichMeetBeautiful hy vọng sẽ lôi kéo được khoảng 300.000 người Bỉ tham gia làm thành viên vào cuối năm 2018.

Nhưng ngay lập tức, chiến dịch quảng cáo của trang web trên đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân và giới chức Bỉ. Hôm 28-9, Giám đốc người Bỉ của trang web này là Sigurd Vedal phải thông báo dừng chiến dịch quảng bá sau khi bị người dân đồng loạt khiếu nại lên Cơ quan quản lý quảng cáo Bỉ. Một số quận ở TP Brussels cũng đã cấm đặt các biển quảng cáo tương tự.

RichMeetBeautiful là điển hình của những trang web hẹn hò chuyên phục vụ đối tượng “cha nuôi” và “con nuôi”. “Cha nuôi” ở đây thường là người đàn ông có tuổi và giàu có, có thể đã kết hôn và sẵn sàng trả tiền để qua lại với những phụ nữ trẻ là những cô “con nuôi”. Theo giới thiệu của website này, đặc quyền của những cô “con nuôi” khi đồng ý qua lại với “cha nuôi” bao gồm đi du lịch, mua sắm… Trong khi đó, những người chấp nhận trả tiền để làm “cha nuôi” được giới thiệu rằng họ sẽ nhận được sự “tôn trọng và ngưỡng mộ” từ những cô gái xinh đẹp, khiến họ “trẻ ra đến 10 tuổi và một lần nữa sống lại thời tuổi trẻ”.

Cạm bẫy rình rập

Ông Mark Kantrowitz, một chuyên gia về hỗ trợ tài chính cho biết, trong năm 2016, số nợ trung bình của các sinh viên chưa tốt nghiệp ở Mỹ là khoảng 35.000 USD. Còn với những người vừa tốt nghiệp, gánh nặng nợ nần trung bình là 75.000 USD. Tình trạng tương tự cũng diễn ra đối với sinh viên các nước châu Âu, đặc biệt tại những quốc gia có mức học phí đắt đỏ như Anh.

Người theo học chương trình càng dài thì khoản nợ càng lớn. Nhiều sinh viên nói rằng những khoản vay nợ và tiền làm thêm không đủ để họ trang trải cuộc sống trong bối cảnh giá cả tăng phi mã. Trước cảnh chật vật đó, một số sinh viên đã tìm đến các trang web giới thiệu tìm “cha nuôi”. Trước RichMeetBeautiful, nhiều trang web chuyên môi giới hẹn hò với người lớn tuổi cũng đã có các chiến dịch quảng bá nhằm trực tiếp vào đối tượng là sinh viên. Thí dụ, trang web SeekingArrangement quảng cáo có thể giúp sinh viên kiếm tiền nhanh chóng hòng trang trải gánh nặng nợ nần và công bố gói ưu đãi, theo đó miễn phí đăng ký thành viên cho các nữ sinh viên. Theo SeekingArrangement, số sinh viên sử dụng trang web này trên toàn thế giới đã tăng từ 79.400 người vào năm 2010 lên 1,9 triệu người trong năm 2016, chiếm một phần ba lượng người sử dụng. SeekingArrangement cũng kết nối những cặp đôi đồng tính và những “bà mẹ nuôi” với nam thanh niên.

Đặc biệt, theo trang web trên, mỗi ngày có hàng nghìn lượt thành viên đăng nhập vào tài khoản trên trang web nhưng số người truy cập thường gia tăng đột biến trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 1 hằng năm. Đây là thời điểm mà sinh viên thường phải đóng học phí. SeekingArrangement cho biết lượng thành viên hoạt động trên trang web của họ có khi nhiều gấp đôi mức trung bình trong quãng thời gian nói trên.

Các trang web hẹn hò với “cha nuôi” thường khẳng định không tiếp tay cho việc mua, bán dâm bởi công khai như vậy sẽ khiến họ gặp trục trặc về pháp lý. Tuy nhiên, hãng tin BBC của Anh nhận xét “chỉ những người ngây ngô mới tin vào điều đó”. Báo này cũng dẫn chứng trường hợp của nữ sinh viên luật 21 tuổi, tên là Catherine. Catherine kể rằng người “cha nuôi” tên Mark đã đồng ý tăng số tiền mà y trả cho cô từ 700 bảng mỗi tháng lên 1.200 bảng khi cô đồng ý bán dâm.

Trên tờ Observer, một phụ nữ 27 tuổi thú nhận, khi còn là sinh viên, trong cảnh túng quẫn cùng cực sau khi nộp đơn xin làm thêm ở hàng chục chỗ nhưng không được một nơi nào gọi đi làm, cô đã đăng ký tham gia một trang web hẹn hò kiểu “cha nuôi, con nuôi” và nhận ra đây thật ra là trang web môi giới mại dâm. Tờ Observer kết luận: “Về bản chất, đó vẫn là hành vi mua, bán dâm. Đây là món hàng được rao bán trên các trang web hẹn hò như vậy”.

Trang web RichMeetBeautiful lấy bộ phim “50 sắc thái” của Mỹ để mồi chài các nữ sinh viên. Ảnh: BLOGSPOT

Cần biện pháp thích đáng

Trước thực trạng đáng quan ngại trên, Bộ trưởng Phụ nữ Bỉ, bà Isabelle Simonis và Bộ trưởng Giáo dục nước này là ông Jean-Claude Marcourt đã đệ đơn kiện trang web RichMeetBeautiful kích động đồi trụy và mại dâm, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng đình chỉ chiến dịch quảng bá của trang web này vì lợi ích của cộng đồng.

“Chiến dịch quảng bá đầy tai tiếng và gây hoang mang dư luận này cho thấy họ đang khuyến khích những nữ sinh viên trẻ tham gia hoạt động mại dâm. Bản chất thật sự đằng sau mối quan hệ mang vỏ bọc “cha nuôi - con nuôi” là điều mà mọi người đã lo ngại từ lâu”, Bộ trưởng Simonis tuyên bố. Với quan điểm như vậy, bà cho rằng đã đến lúc giới chức Bỉ cần hành động một cách kiên quyết thông qua việc nâng cao nhận thức và sử dụng tất cả các biện pháp pháp lý hiện có để trấn áp những trang web kiểu như vậy.

Trong khi đó, nhà xã hội học Renaud Maes cho rằng, ngoài việc trấn áp các chiến dịch quảng cáo của những trang web như RichMeetBeautiful, nhà chức trách cần tìm hiểu tại sao những trang web đó lại hoạt động thành công. “Theo tôi, điều quan trọng nhất cần phải chỉ ra là tình trạng mại dâm trong sinh viên bắt nguồn từ đâu. Cần có những giải pháp hỗ trợ về cả cơ sở vật chất và tâm lý cho sinh viên thoát khỏi cuộc sống bấp bênh. Chỉ ngăn chặn khả năng những mẩu quảng cáo “độc hại” như vậy tiếp cận sinh viên là chưa đủ. Chúng ta cần phải có những biện pháp thích đáng để nâng cao khả năng miễn nhiễm của sinh viên khỏi những dịch vụ không lành mạnh như vậy”, ông Maes nhận định.

 

Theo DUNG HÀ (BIÊN DỊCH)

 nhandan.com.vn

Tệp đính kèm