Cập nhật: 05/12/2017 14:27:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vòng 14 Giải vô địch bóng đá quốc gia Tây Ban Nha chứng kiến ba trong số bốn “đại gia” trong tốp 4 liên tục mất điểm. Trong khi chỉ duy nhất Atletico Madrid giành chiến thắng quan trọng để bám đuổi ngôi đầu, đội đầu bảng Barcelona cùng Real Madrid một lần nữa đánh rơi điểm trước các đối thủ được đánh giá yếu hơn. Còn đối với Valencia, mọi chuyện còn tồi tệ hơn khi đội nhì bảng đã phải hứng chịu thất bại đầu tiên từ đầu mùa kể cả khi được chơi hơn người suốt 65 phút.

Các cầu thủ Getafe ăn mừng sau khi ghi bàn mở tỷ số vào lưới Valencia trong hiệp hai. (EPA)

Phải thi đấu sớm ở vòng 14 cuối tuần qua, Barcelona khởi đầu bằng một kết quả hòa 2-2 đầy bất ngờ ngay tại thánh địa Nou Camp với Celta Vigo. Sở hữu một trong những hàng công mạnh nhất La Liga hiện tại cùng tuyến giữa cơ động, đội khách đã sớm dội gáo nước lạnh lên chủ nhà với bàn mở tỷ số nhờ công của Iago Aspas chỉ sau 20 phút bóng lăn. Nhưng sự xuất sắc của các ngôi sao tấn công bên phía Barca cũng sớm giúp chủ nhà gỡ hòa chỉ sau đó hai phút. Leo Messi đã không mắc sai lầm nào để đem về bàn thắng thứ 13 cho riêng mình từ đầu mùa giải, đồng thời cũng giải hạn bàn thắng trong suốt chuỗi sáu trận tịt ngòi vừa qua.

Tưởng chừng như mạch thắng đã trở lại đúng quỹ đạo khi Luis Suarez kết thúc màn đập nhả nhuần nhuyễn đậm phong cách Barca bằng bàn nâng tỷ số lên 2-1 ở phút 62, thì đội khách cũng ngay lập tức có lời đáp trả với bàn gỡ hòa 2-2 chỉ sau đó tám phút. Đây cũng là lần đầu tiên từ đầu mùa Barca đánh rơi điểm sau hai trận hòa liên tiếp.

Để duy trì lợi thế dẫn điểm so với các đối thủ đeo bám phía sau, huấn luyện viên Ernesto Valverde chắc hẳn sẽ có nhiều việc cần phải làm nhằm bảo đảm những cú sảy chân thế này không tiếp diễn, nhất là trong bối cảnh hàng thủ Barca vốn đã mỏng nay sẽ không có được sự phục vụ của chốt chặn quan trọng Samuel Umtiti. Cầu thủ người Pháp đã dính chấn thương ở trận đấu vừa qua và sẽ phải vắng mặt trong tám tuần, bao gồm cả trận El Clasico trên sân của Real Madrid vào ngày 23-12 tới.

Barca đánh rơi chiến thắng đã tạo điều kiện cho Real Madrid có cơ hội để thu hẹp khoảng cách với nhóm đầu bảng, nhưng một lần nữa thầy trò HLV Zinedine Zidane mặc dù đã tạo ra hàng tá cơ hội cũng không thể khuất phục được Athletic Bilbao, đội bóng đang xếp ở vị trí thứ 16. Áp lực khủng khiếp mà Bầy Kền kền tạo ra ở hiệp hai đã không thể giúp Real xuyên thủng được cầu môn của thủ thành Kepa Arrizabalaga. Tệ hại hơn, trận hòa 0-0 còn kết thúc với việc Real nhận một thẻ đỏ dành cho đội trưởng Sergio Ramos.

Chứng kiến cơn khát bàn thắng của các học trò đang có dấu hiệu kéo dài, chính Zidane cũng phải thốt lên chua chát sau trận đấu: “Real Madrid vẫn kém Barcelona 8 điểm chính bởi vì chúng tôi vẫn đang thiếu đi những bàn thắng trong mùa giải này. So với mùa giải vừa qua, khác biệt lớn nhất hiện tại là kết quả. Mùa trước Real đã giành những chiến thắng quan trọng vào phút chót nhưng hiện giờ dường như chúng tôi không thể nào tìm được đường vào mành lưới đối phương". Những lo lắng của Zidane là hoàn toàn có cơ sở, bởi nếu không cải thiện được khâu ghi bàn, rất có thể Los Blancos sẽ chẳng giữ nổi được vị trí trong tốp 4, khi mà Sevilla cũng đã kịp áp sát ngay sau ở vị trí thứ 5 với 28 điểm, bằng điểm với Real nhưng xếp dưới do kém chỉ số phụ.

Những tưởng trận hòa của Barca đã mở toang cánh cửa cho đội nhì bảng Valencia tiếp tục kiếm tìm lợi thế trong cuộc đua tốp đầu, thế nhưng trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra. Nếu Bầy dơi giành chiến thắng trên sân của Getafe, khoảng cách với Barca sẽ chỉ còn là 2 điểm. Nhưng trên một mặt sân gập ghềnh cùng lối chơi phòng ngự quyết liệt của chủ nhà Getafe, Los Che cũng không tài nào đánh bại được đối thủ chỉ còn chơi với mười người sau khi Mauroo Arambari nhận thẻ vàng thứ hai rời sân ngay từ phút 25. Hơn thế nữa, sự quả cảm cộng với một chút may mắn đã đem về trái ngọt cho Getafe ở phút 66 khi cú sút của Markel Bergara đập chân một hậu vệ Valencia đổi hướng, làm bó tay thủ thành Neto.

Sự vắng mặt của tài năng trẻ Gonzalo Guedes do chấn thương đã có tác hại tức thì khi Valencia tỏ ra thiếu ý tưởng trong việc phá vỡ hàng phòng ngự của đội chủ nhà. Trận thua với tỷ số tối thiểu này đã chấm dứt chuỗi 16 trận bất bại ở mọi đấu trường của Valencia từ đầu mùa giải, và hơn thế nữa nó còn khiến đội chủ sân Mestalla bị Barca bỏ xa tới 5 điểm, trong khi Atletico Madrid đã phả hơi nóng ngay sau ở vị trí thứ 3 với 30 điểm, chỉ một điểm ít hơn Valencia.

Atletico là đội bóng duy nhất trong tốp 4 giành chiến thắng ở vòng 14 này. Đoàn quân của HLV Diego Simeone đã có màn lội ngược dòng đầy kịch tính khi tiếp đón Real Sociedad trên sân nhà với bàn thắng quyết định ở phút 89 của Antoine Griezmann. Đây mới chỉ là bàn thắng thứ 4 của Griezmann trong ba trận vừa qua nhưng nó cũng đủ để Atletico tiếp tục nuôi hi vọng trong cuộc đua vô địch, bởi hiện tại Los Colchoneros chỉ còn kém Barca 6 điểm.

Sau vòng 14 này, vị trí trong tốp đầu bảng xếp hạng hầu như không có gì thay đổi nhưng điểm số của nhóm bám đuổi Barca đang ngày càng thu hẹp lại với khoảng cách chỉ là 1, 2 điểm sít sao. Những diễn biến bất ngờ trên sân cỏ Tây Ban Nha cho thấy cuộc đua tới ngôi đầu La Liga vẫn đang rất đáng xem, nhất là trong giai đoạn nước rút trước kỳ nghỉ Giáng sinh.

 

Theo TRUNG HƯNG / nhandan.com.vn

Tệp đính kèm