Cập nhật: 06/12/2017 14:43:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tại các khu du lịch hiện nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh phản cảm, từ cách ăn mặc không phù hợp, ứng xử thiếu văn hóa đến không có ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan... Trước tình trạng đó, việc xây dựng, triển khai thực hiện quy tắc ứng xử văn minh trong lĩnh vực du lịch là rất cần thiết.

Hãy bỏ rác đúng nơi quy định là cách hành xử văn minh mỗi khi đi du lịch. (Ảnh chụp tại Khu du lịch Tam Đảo). Ảnh Kim Ly

Tại Khu di tích danh thắng Tây Thiên, đền Bà Chúa Thượng Ngàn (Tam Đảo), chùa Hà Tiên (thành phố Vĩnh Yên)... vẫn còn không ít du khách mặc quần áo phản cảm, quần ngắn, mốt quần rách hay váy áo hở hang vô tư vào các di tích hành lễ; nhiều du khách còn văng tục, có những hành động tình cảm quá lố... khi thắp hương. Nhiều pho tượng bị du khách "giắt" đầy tiền, thậm chí đặt cả xếp tiền lẻ lên đầu tượng. Trước ban thờ, lễ cúng đặt lộn xộn; thậm chí, du khách còn chen lấn, xô đẩy nhau khi làm lễ... Hay nhiều cuộc rước kiệu diễn ra bị du khách cố tình ném tiền lên kiệu, chen chúc, xô đẩy cướp hoa, quả để xin “lộc thánh”. Không ít du khách còn trèo lên các công trình văn hóa chụp ảnh hay vẽ bậy, làm bẩn các công trình. Ở một số điểm du lịch như Tam Đảo, Tây Thiên, một số du khách vứt giấy ăn, túi nilon, đồ ăn thừa bừa bãi... Một số cơ sở kinh doanh chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh du lịch. Tình trạng tăng giá phòng, giá dịch vụ ăn uống vẫn còn xảy ra vào những dịp lễ, Tết, ngày cuối tuần... Nhiều du khách đến các điểm du lịch vẫn bị chèo kéo hay bị các "cò mồi" dẫn dắt ...

Trước thực trạng đó, Sở VH-TT&DL đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch (do Bộ VH-TT&DL ban hành) và Bộ hình ảnh hóa thông điệp Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm định hướng nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự cho tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch ở Việt Nam nói chung và tại Vĩnh Phúc nói riêng. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong ngành Du lịch, tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh du lịch; khách du lịch; người dân và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch.

Bộ hình ảnh hóa thông điệp Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có 12 hình ảnh được thiết kế ấn tượng và gần gũi được xem là “cẩm nang” bỏ túi cho du khách khi đến du lịch Vĩnh Phúc. Bộ hình ảnh hóa gồm: Bản mẫu (Demo) Bộ hình ảnh hóa thông điệp Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh; những quy định cần phải tuân thủ khi đến với địa phương; video clip bộ hình ảnh hóa thông điệp Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh phù hợp với bản sắc văn hóa địa phương Vĩnh Phúc (có phiên bản in tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Việt). Sở phát động một số các hoạt động: Phong trào về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, cụ thể sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về ứng xử văn minh du lịch tới các đối tượng liên quan trong ngành Du lịch; chiến dịch ứng xử văn minh, thân thiện, lịch sự tới người dân, cộng đồng địa phương tại các trọng điểm du lịch; tuyên truyền cho người dân thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, tham gia các hoạt động du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng và toàn xã hội; ứng xử văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp tới các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ du lịch trong toàn quốc, đặc biệt là các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng du lịch, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch… Lồng ghép tuyên truyền về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch và Bộ hình ảnh hóa thông điệp Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tại các sự kiện năm du lịch quốc gia 2017 và các năm tiếp theo; đưa nội dung về ứng xử văn minh du lịch và Bộ hình ảnh hóa thông điệp Bộ quy tắc ứng xử vào một số chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghề nghiệp du lịch.

Bộ quy tắc văn minh du lịch được triển khai rộng rãi góp phần thay đổi nhận thức của người dân và cộng đồng địa phương tại các điểm du lịch về ứng xử văn minh với khách du lịch, nhằm cải thiện môi trường du lịch, tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch trong nước; hình thành thái độ ứng xử văn minh, lịch sự của du khách trong nước và khách quốc tế. Từ đó, xây dựng hình ảnh du lịch hấp dẫn, thân thiện, đưa du lịch của tỉnh ngày càng phát triển.

 

 

Sưu tầm

Tệp đính kèm