Cập nhật: 09/01/2018 14:31:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Dù giữ đôi chân trên mặt đất nhưng trải qua một tháng ròng rã chuẩn bị, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn khiến người ta có chút gì đó hồi hộp trông đợi.

Để làm quen với chiến thuật, HLV Park luôn nắm tay chỉ việc các học trò trong từng buổi tập.  Ảnh: VFF

Mong đợi là bởi sau nhiều năm, bóng đá Việt Nam mới có cơ hội “xuất hành” trong năm mới. 2018 có rất nhiều sự kiện lớn quan trọng như U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á, ĐT nữ đến VCK châu Á tìm vé dự World Cup lần đầu tiên, futsal dự VCK châu Á, ĐTQG dự AFF Cup vào cuối năm… U23 Việt Nam là đội tuyển thể thao đầu tiên trong năm mới xuất quân, đương nhiên được mọi người kỳ vọng về một kết quả có lợi nhất để “mở hàng” một năm suôn sẻ cho thể thao nước nhà.

Ròng rã hơn một tháng chuẩn bị từ ngay sau khi V.League khép lại, thầy trò HLV Park Hang Seo đã có nhiều thời gian làm việc cùng nhau. Đến lúc này, không thể nói ôngPark cần thêm thời gian mà các CĐV đang chờ đợi một màn trình diễn của ĐT dưới thời ông sẽ khác lạ thế nào so với những người tiền nhiệm. Dưới thời HLV người Hàn Quốc, U23 Việt Nam vận hành với sơ đồ khác xa hoàn toàn những HLV đi trước. ÔngPark yêu thích sơ đồ linh hoạt 3-4-3 mà bóng đá hiện đại đang áp dụng, trong đó không ít những CLB lừng danh trên thế giới đang thành công như Barcelona, ManchesterCity.

 VCK U23 châu Á 2018 sẽ bắt đầu từ ngày 9.1 tới, trong khi bảng đấu của U23 Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 11.1. Thầy trò Park Hang Seo sẽ có trận đầu ra quân gặp đối thủ rất mạnh là đội bóng đương kim Á quân U23 Hàn Quốc vào ngày 11.1. Ba ngày sau, họ sẽ đọ sức với U23 Australia. Ngày 17.1, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Syria

HLV đến từ xứ Kim chi lý giải với những con người đang có sẵn, bóng đá Việt Nam hợp với lối chơi đó. Tuy nhiên, những trận giao hữu chỉ ra U23 Việt Nam còn lúng túng trong việc đáp ứng yêu cầu của lối chơi mới. Với sơ đồ 3 trung vệ, U23 Việt Nam mong manh nơi hàng phòng ngự. Chỉ cần hàng công sơ suất trong chuyền bóng, đối phương cướp bóng phản công nhanh bằng những đường chuyền dài vượt tuyến, thủ thành U23 Việt Nam sẽ đối diện ngay với một bàn thua. Ba trận giao hữu trên đất Thái Lan, một trận đấu với CLB Hàn Quốc Ulsan Hyundai và đến Trung Quốc gặp Palestine, U23 Việt Nam đều nhận bàn thua.

HLV Park Hang Seo “gò” Duy Mạnh thay vì chơi tiền vệ trụ sở trường xuống đá trung vệ để tận dụng thể hình lý tưởng của cầu thủ này. Tuy nhiên, Duy Mạnh không đủ nhanh để đảm đương. Ở trận đấu với Palestine gần nhất, U23 Việt Nam bị HLV Ayman Sandouqa của U23 Palestine thẳng thắn góp ý: “U23 Việt Nam cần cải thiện khả năng chơi bóng bổng và dài nếu muốn có được kết quả tốt trước các đội thủ có thể hình cao lớn tại VCK U23 châu Á sắp tới”. Điểm yếu cố hữu không quá xa lạ với CĐV Việt Nam và khi các đối thủ cũng đã bắt bài, HLV Park Hang Seo sẽ phải đau đầu ứng phó. Trên hàng công, U23 Việt Nam không có một tiền đạo cao to có thể tì đè cho đồng đội. Công Phượng có khả năng săn bàn nhưng đối diện với các hậu vệ cơ bắp của đối thủ là chuyện hoàn toàn khác.

Ngoài lối chơi, U23 Việt Nam phải tính toán đến yếu tố thể lực và điểm rơi phong độ. Không có tuyển thủ nào vất vả như các cầu thủ U23 Việt Nam khi gần như họ phải hoạt động liên tục trong năm qua. Họ không có thời gian nghỉ ngơi sau khi V.League khép lại. Để làm quen với chiến thuật của thầy Hàn Quốc, U23 Việt Nam phải tận dụng từng buổi tập để ông thầy “nắm tay chỉ việc”. Thời gian gần đây, ôngPark đã không hài lòng khi các học trò thường xuống sức khi bước qua phút 80 của trận đấu. Ở một cuộc đua thể lực với các đối thủ rất mạnh cùng bảng như Hàn Quốc, Australia, Syria, ai cũng biết hậu quả sẽ thế nào.

Dẫu gì, đến VCK châu Á lần này cũng là thành công với U23 Việt Nam. Không tự mãn nhưng trước các đối thủ rất mạnh, thầy trò HLV Park Hang Seo có điểm tựa là sự tự tin khi họ không được đặt mục tiêu cao. CĐV nước nhà chỉ cần chứng kiến lối chơi đẹp mắt và có tương lai ở ĐT thay vì huyễn hoặc tiến thật sâu.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải thăm động viên ĐT U23

Trước khi ĐT U23 Việt Nam có trận đầu ra quân gặp đối thủ U23 Hàn Quốc, đoàn đại biểu Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải (Trung Quốc) đã tới nơi đóng quân tập luyện của ĐT U23 Việt Nam ở Trung tâm thể thao Kim Sơn - Thượng Hải thăm và động viên tinh thần thầy trò HLV Park Hang Seo.

Theo thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, các trận đấu vòng bảng sắp tới sẽ có khoảng 60 CĐV là các lưu học sinh, kiều bào Việt Nam tại Thượng Hải và các vùng lân cận lên kế hoạch tới sân để sát cánh cổ vũ tinh thần cho thầy trò HLV Park Hang Seo. H.Đ

 

Theo VÂN LINH/baovanhoa.com.vn

Tệp đính kèm