Với tốc độ phát triển hiện nay, việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất là hiện hữu nên cần phải nâng tối đa công suất, xác định quy mô ở 50 triệu khách/năm.
Tại buổi họp báo quý 1 của Bộ GTVT vào chiều nay (29/3), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ vừa qua đã thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty tư vấn độc lập của ADPI (Pháp).
Với tốc độ phát triển hiện nay, việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất là hiện hữu nên cần phải nâng tối đa công suất, xác định quy mô ở 50 triệu khách/năm.
Sau khi Thường trực Chính phủ "chốt" phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT sẽ có báo cáo chi tiết Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch sân bay này.
Trong đó có các hạng mục đầu tư đường lăn, sân đỗ, nhà ga về phía Nam, tổ chức giao thông kết nối sân bay trong thời gian sớm nhất, kết hợp với sử dụng diện tích đất có sẵn để triển khai.
Theo đề xuất của tư vấn ADPI, sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, tức phía nhà ga hành khách hiện nay, với tổng diện tích sàn lên đến 200.000m2 để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm. Tổng vốn khái toán cho phương án này là khoảng 18.000 tỷ đồng.
“Số vốn 18.000 tỷ đồng là ước tính đã báo cáo phê duyệt với quy mô 42 triệu khách/năm. Với tốc độ phát triển, việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất là hiện hữu nên cần phải nâng cao tối đa công suất, xác định quy mô ở 50 triệu khách/năm nếu tổ chức quản lý, khai thác tốt,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Sau khi Thường trực Chính phủ "chốt" phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT sẽ có báo cáo chi tiết Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch sân bay này.
Đề cập đến nguồn vốn đầu tư dự án, theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT tính toán đến việc sử dụng tiền đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) như làm nhà ga, đường lăn, sân đỗ hoặc kêu gọi vốn xã hội hóa.
Trước đó, Công ty tư vấn độc lập của ADPI đề xuất sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam.
Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi. Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, giảm chi phí và thời gian thi công.
Cũng theo ADPI, nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía Bắc sẽ tốn kinh phí đầu tư gấp đôi, với 36.000 tỷ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.
Tại cuộc họp phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28/3 vừa qua, các thành viên Thường trực Chính phủ cũng ủng hộ phương án chỉ nâng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên từ 45 đến 50 triệu hành khách chứ không thể là 60-70 triệu. Phương án này phù hợp quy hoạch và từ kinh nghiệm trên thế giới, không có quốc gia nào xây dựng sân bay quá lớn trong lòng thành phố.
Sau đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Công ty tư vấn ADPI phối hợp với tư vấn trong nước để hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc. Cùng với đó là tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để sớm khởi công xây dựng nhà ga mới, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất .
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2025./.
Theo Phi Long/VOV.VN