Cập nhật: 19/04/2018 13:55:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau các trận vòng bảng và vòng bán kết, Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2018 sẽ chốt lại bằng trận chung kết và trận tranh giải Ba vào ngày 20/4 tại Amman, Jordan.

Một tình huống trong trận Việt Nam (trang phục đỏ) gặp Nhật Bản (ngày 7/4/2018). Nguồn ảnh: VFF

Tới Jordan dự vòng chung kết lần này có 8 đội tuyển quốc gia, trong đó, khu vực Đông Nam Á có 3 đội (Việt Nam, Thái Lan, Philippines), chiếm gần một nửa TOP những đội bóng đá nữ mạnh nhất châu lục.

Sau vòng bảng, các đội bảng A, gồm Trung Quốc (thắng cả 3 trận), Thái Lan (thắng 2, hòa 1) lọt vào bán kết và giành vé dự World Cup 2019. Philippines (thắng 1 trận, thua 2 trận) được quyền tranh suất thứ 5 dự World Cup. Chủ nhà Jordan bị loại.

Ở bảng B, sau 3 trận vòng bảng, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc cùng được 5 điểm (thắng 2, hòa 1). Nhưng do Hàn Quốc có hiệu số bàn thắng/thua thấp hơn nên phải tranh vé vớt dự World Cup 2019 với Philippines. Đội tuyển nữ Việt Nam thua cả 3 trận nên dừng bước.

Kết thúc 2 trận bán kết, Nhật Bản thắng Trung Quốc; Australia thắng Thái Lan. Với kết quả này, Nhật Bản gặp Australia ở trận chung kết. Thái Lan và Trung Quốc tranh giải Ba. Bốn đội bóng này cũng trực tiếp giành vé dự World Cup 2019 tại Pháp.

Trong trận tranh vé vớt, đội Hàn Quốc thắng Philippines 5-0 và giành được suất thứ 5 đến Pháp.

Điều thú vị nhất là ở giải đấu năm nay, 2 đội vào chung kết (Nhật Bản, Australia) đều cùng bảng B; hai đội tranh giải Ba (Trung Quốc, Thái Lan) đều thuộc bảng A.

Cặp đấu chung kết có nét “đặc sắc” là ở vòng bảng, Nhật Bản và Australia đã hòa nhau 1-1. Cả 2 đội cùng hòa Hàn Quốc 0-0 và cùng thắng đội Việt Nam.

Còn cách đây 4 năm (2014), Nhật Bản đã thắng Australia trong trận chung kết  và ngày mai (20/4), đương kim vô địch gặp lại đương kim Á quân để “phân định” ngôi Hậu bóng đá nữ châu Á 2018.

Với cặp tranh hạng Ba, ở vòng bảng, Trung Quốc (đã 8 lần vô địch) thắng Thái Lan (từng 1 lần vô địch) 4-0 trong trận ra quân. So sánh tương quan ở trận đấu cuối cùng Trung Quốc vẫn mạnh hơn.

Ở giải đấu này, Thái Lan là đội duy nhất khu vực Đông Nam Á trực tiếp giành vé dự World Cup 2018 khi lọt vào TOP 4. Dù thua Trung Quốc ở vòng bảng nhưng trong trận bán kết với Australia, các cô gái xứ Chùa Vàng chỉ chịu thua trong loạt sút luân lưu 11m sau khi cầm hòa 2-2 ở hai hiệp chính, 2 hiệp phụ.

Cách đây cũng 4 năm (2014), đội nữ Thái Lan đã giành suất dự World Cup 2015 sau khi vượt qua đội Việt Nam ở trận play-off với tỷ số 2-1. Có thể nói, bóng đá nữ Thái Lan đang mạnh mẽ vượt tầm khu vực Đông Nam Á.

Về Đội tuyển nữ Việt Nam, sau “chiến dịch” châu Á 2018, HLV Mai Đức Chung thừa nhận: “Bóng đá nữ Việt Nam rất cần một cuộc cải tổ về lực lượng nếu như muốn hiện thực hóa các mục tiêu ngoài phạm vi khu vực. Khó khăn lúc này là công tác đào tạo trẻ chưa thực sự có hiệu quả, đặc biệt ở phạm vi các câu lạc bộ vì thiếu kinh phí. Công tác đào tạo trẻ không mấy sáng sủa cũng vì kinh phí. Điều này gây khó cho cấp độ đội tuyển”, theo VFF.

Trước giải đấu này, mặc dù được chuẩn bị chu đáo và tập hợp được những cầu thủ tốt nhất (Đặng Kiều Chinh, Phạm Thị Tươi, Bùi Thúy An, Tuyết Dung, Huỳnh Như…) nhưng do ở cùng bảng với các đội bóng đẳng cấp thế giới (Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc) nên các học trò của HLV Mai Đức Chung không vượt qua được vòng bảng và cũng không ghi được bàn thắng nào./.

 

Theo Thanh Phương/Chinhphu.vn

Tệp đính kèm