Triển khai chương trình Hành động quốc gia về du lịch năm 2018 và hưởng ứng Festival Huế năm 2018 từ ngày 22-27.4, Tổng cục Du lịch (TCDL) tổ chức đoàn famtrip khảo sát Bắc Trung Bộ tại 3 tỉnh Nghệ An, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế với sự tham gia của 70 doanh nghiệp lữ hành và báo chí.
Trượt cát tại Quang Phú thu hút đông đảo bạn trẻ trải nghiệm, khám phá
Tại Quảng Bình, đoàn khảo sát đã tới viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa, Đảo Yến, trải nghiệm dịch vụdu lịch tại suối Moọc, hang Tối sông Chày, làng văn hóa du lịch Cảnh Dương, đồi cát Quang Phú, Bảo Ninh beach resort, Gold Coast hotel, resort & spa và khách sạn Royal. Tiếp đó, đoàn sẽ khảo sát đảo Ngọc Lăng Cô, Thiền viện trúc lâm Bạch Mã, trải nghiệm thực tế ảo ở Đại Nội Huế, xem thắp sáng kỳ đài và bắn súng thần công, show biểu diễn áo dài (Huế). Trong khuôn khổ chương trình khảo sát, ngày 26.4.2018, tại TP Huế(Thừa Thiên Huế), Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị “Phát triển sản phẩm du lịch Thừa Thiên Huế”. Tiếp đó, đoàn khảo sát tại Cửa Lò, chùa Lâm Hà, vườn thú Safari, công viên nước (Nghệ An).
Sau sự cố môi trường biển năm 2016 và hàng loạt trận bão ngay sau đó, du lịch Bắc miền Trung rơi vào tình cảnh vô cùng bi đát. Tuy nhiên, hiện nay du lịch ở Quảng Bình nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộnói chung đang dần hồi phục vàlấy lại đà phát triển. Tại thời điểm đoàn đến khảo sát, bờ kè sông Nhật Lệ, đường Trương Pháp, khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng đông nghịt người. Hay như dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 và mùa hè, lượng khách đặt tour, đặt phòng tại Quảng Bình rất đông, vémáy bay cực kỳ khó lấy. Liên tiếp các nhà hàng, khách sạn được mở ra ở thành phố Đồng Hới và các huyện, thị xã của Quảng Bình với tiêu chuẩn cao, có thểphục vụcùng lúc hàng nghìn du khách. Quảng Bình cũng đang tiến hành xây dựng hệ thống 10 sân golf và nuôi ý tưởng thu hút lượng lớn khách quốc tế, đặc biệt là khách Nhật Bản, Hàn Quốc và tổ chức các sự kiện tầm thế giới.
Đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành khẳng định: Có thể đưa ngay những sản phẩm mới ở Quảng Bình vào khai thác. Các dịch vụdưới nước, tắm bùn khoáng ở sông Chày hang Tối; khám phá hang động Sơn Đoòng, Tú Làn, hang Én, hang Va, Thiên Đường, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được khách nước ngoài rất yêu thích. Tuy nhiên, du lịch hang động ở Quảng Bình cũng hơi kén khách, khách cần có tiền và có sức khỏe. Trong khi đó, khu vui chơi dưới nước ở suối nước Moọc trong khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng, trượt cát ở Quang Phú hay tìm hiểu về đời sống văn hóa bản địa của bà con làng chài ở làng bích họa Cảnh Dương, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại rất được khách du lịch nội địa yêu thích.
Ông Đặng Đông Hà, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình chia sẻ, rất mong nhận được những góp ýthẳng thắn của các doanh nghiệp để hoàn thiện dịch vụcủa địa phương, phục vụtốt hơn du khách. Quảng Bình hiện nay có khoảng 5.000 phòng khách sạn, rất nhiều khách sạn 3-5 sao, chuẩn bị khai trương thêm 1 khách sạn 5 sao của Vincom. Tổng thu từ du lịch năm 2017 đạt 3.700 tỉ đồng, thu hút 3,3 triệu lượt khách (tăng 71% so với cùng kỳ), phấn đấu năm 2018 đạt 3,5 triệu lượt khách.
Có thể Quảng Bình đang an tâm về lượng khách tăng cao, tuy nhiên các doanh nghiệp lữ hành cũng cho rằng lượng khách không thể hiện đầy đủ sự phát triển của địa phương, mà tổng thu từ du lịch, những đóng góp cho nền kinh tế mới quan trọng. Bằng chứng là trong 3,3 triệu khách, có tới gần 50% lượng khách vào viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp miễn phí hoàn toàn. Khu vực này cũng không có dịch vụgì, chưa xây dựng nhà vệ sinh. Đại diện các doanh nghiệp gợi ý nên thông báo kỹ về hạ tầng cơ sở, các dịch vụ ở gần khu vực mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sớm xây dựng các trạm dừng nghỉ phía ngoài để phục vụ nhu cầu của khách du lịch và đảm bảo vệ sinh môi trường.
Khách du lịch tắm bùn trong hang Tối
Bà Hoàng Thị Kim Vân, Công ty du lịch Sen Rừng đánh giá: “Hiện nay các địa phương khu vực Bắc Trung Bộ chưa khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch địa phương như: văn hóa bản địa, ẩm thực, những giá trị văn hóa dân gian như hát ru… Bảo tàng tổng hợp Quảng Bình đầu tư nhiều tỉ đồng, ở vịtrítrung tâm thành phố Đồng Hới gần Quảng Bình quan, rất thuận lợi đểdu khách tham quan nhưng tuyệt nhiên không có khách và các công ty lữ hành Hà Nội cũng không đưa điểm này vào tour. Hầu hết các địa phương đều rất thiếu hoạt động giải trí về đêm. Du khách buổi tối chỉ loanh quanh đi hát karaoke vàra bờ kè Nhật Lệuống bia, ăn đồ biển chứ không biết chơi ở đâu, tiêu tiền ở đâu, rất khó tạo thêm nguồn thu cho địa phương”.
Muốn khai thác tốt hơn du lịch khu vực Bãi Đá Nhảy, làng chài Cảnh Dương, khách đến Vũng Chùa, Đảo Yến, các doanh nghiệp lữ hành hiến kế phải thiết kế lại cung đường hợp lýhơn, không nên về Đồng Hới nghỉ rồi hôm sau mới quay lại 40-50km như hiện nay và đầu tư thêm hệ thống phòng nghỉ phục vụkhách du lịch lưu trú tại khu vực này.
Trong khu vực thành phố Đồng Hới, hiện nay hệ thống khách sạn từ 3-5 sao khá tốt, hệ thống nhà hàng cũng đáp ứng được lượng khách lớn. Tuy nhiên, cần bổ sung các dịch vụ bổ trợ, phát triển các gói sản phẩm mới lạ, khai thác hiệu quả hơn các sản phẩm du lịch văn hóa có bản sắc riêng và quan trọng nhất là tăng cường phát triển thương hiệu du lịch Quảng Bình, để nhiều khách biết đến, lấy đó làm động lực để khách quay trở lại Việt Nam.
Theo Thúy Hà/baovanhoa.vn