Cập nhật: 18/05/2018 13:04:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ðầu tháng 5 vừa qua, đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã xuất sắc vượt khỏi nhóm ba để gia nhập nhóm hai bóng bàn đồng đội nam thế giới (dành cho các đội xếp hạng từ 25 đến 48 thế giới) sau khi đánh bại đội tuyển bóng bàn I-xra-en với tỷ số 3-1. Cùng với việc lật đổ đối thủ mạnh nhất Ðông-Nam Á là Xin-ga-po tại SEA Games 2017, bóng bàn Việt Nam đã cho thấy sự khởi sắc rõ nét.

Vận động viên trẻ Anh Tú (người đứng trước) đã vượt lên trở thành tay vợt hàng đầu của bóng bàn Việt Nam. Ảnh: TIẾN HÙNG 

Từ sự trưởng thành của thế hệ trẻ...

Vào thời điểm này của năm trước, bóng bàn đỉnh cao Việt Nam vẫn ghi nhận sự thống trị của tay vợt Ðinh Quang Linh (Quân đội) ở nội dung đơn nam khi anh vượt qua tay vợt Nguyễn Anh Tú (Hà Nội T&T) tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân 2017 diễn ra ở Hải Dương. Tuy nhiên, ngay sau đó Nguyễn Anh Tú đã sớm bứt ra khỏi cái bóng của Quang Linh bằng hai chiến thắng ấn tượng giúp đội tuyển bóng bàn Việt Nam lên ngôi vô địch SEA Games 29 năm 2017 nội dung đồng đội nam, mang về chiếc Huy chương vàng sau 22 năm chờ đợi. Thành tích ấy càng thêm ấn tượng khi các tuyển thủ Việt Nam đánh bại các tuyển thủ Xin-ga-po với các thành viên vốn là các cựu ngôi sao Trung Quốc từng thành danh trên đấu trường thế giới.

Ở trận đấu lịch sử đó, Nguyễn Anh Tú chính là tay vợt gây ấn tượng nhất với hai trận thắng trước hai tay vợt Clarence Chew và Pang Xue Jie để lật đổ sự thống trị của đồng đội nam Xin-ga-po hơn 20 năm qua ở đấu trường SEA Games. Sau đó, Anh Tú cũng vượt qua chính Quang Linh ở Giải các cây vợt xuất sắc toàn quốc. Gần đây nhất, ngày 5-5 vừa qua, Anh Tú đã có hai trận thắng trước hai tay vợt của I-xra-en để góp công lớn cùng Ðoàn Bá Tuấn Anh mang lại chiến thắng 3-1 (trong khi Quang Linh thua trận). Còn nhớ năm 2017, chính tay vợt thuận tay trái Ðoàn Bá Tuấn Anh đã cùng với đàn anh Quang Linh giành thắng lợi đầy ý nghĩa trong trận đôi nam trước cặp tay vợt kỳ cựu Gao Ning và Pang Xue Jie của Xin-ga-po. Ðiều này cho thấy Anh Tú, Tuấn Anh, Quang Linh là ba trụ cột của bóng bàn Việt Nam hiện tại và nếu tiếp tục được tập huấn và cọ xát trong môi trường đỉnh cao quốc tế, bóng bàn nam Việt Nam sẽ còn khởi sắc hơn nữa.

Ở nội dung của nữ, việc Mai Hoàng Mỹ Trang đang thống trị bóng bàn trong nước, nhưng không có được thành tích quốc tế bởi ít được tập huấn cọ xát ở đấu trường quốc tế. Phải đến SEA Games 2015, khi nữ tuyển thủ này suýt giành ngôi vị cao nhất thì từ đó bóng bàn nữ Việt Nam mới được đầu tư tốt hơn, tuy chưa mang lại hiệu quả rõ nét.

... đến những kỳ vọng

Trước đây, các tay vợt nổi bật từng giành nhiều Huy chương vàng cho bóng bàn Việt Nam ở các giải Sea Games và vô địch Ðông-Nam Á như Vũ Mạnh Cường, Ðoàn Kiến Quốc đã lên ngôi vô địch dù chơi "lệch càng". Tuy nhiên, sự khởi sắc vượt lên của tay vợt trẻ Nguyễn Anh Tú chính là nhờ sở hữu lối đánh nhanh, mạnh, kỹ thuật cá nhân hoàn chỉnh, chơi đều cả hai bên và đánh gần bàn… cho thấy bóng bàn Việt Nam muốn vươn lên đỉnh cao thì buộc phải đầu tư, tập huấn kỹ càng ở các nền bóng bàn phát triển.

Kể từ năm 2016, bóng bàn trẻ Việt Nam đã dần bám sát các đối thủ hàng đầu khu vực thể hiện bằng hai tấm Huy chương bạc lứa tuổi U18 nam và U15 nữ (chỉ chịu thua trước Xin-ga-po ở chung kết). Từ sự thành công này, đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia Việt Nam đã bắt đầu được đầu tư nhiều hơn, được cung cấp trang, thiết bị tập luyện hiện đại, chế độ dinh dưỡng đúng cách và đầy đủ. Có được sự đầu tư này phải kể tới đóng góp không nhỏ của các nhà tài trợ, giúp bóng bàn Việt Nam tiếp cận trang, thiết bị tiên tiến, từ bàn bóng, vợt, giày, thậm chí là cả keo dán, dầu bôi mặt vợt... cho tới những quy trình đào tạo, tập huấn tốt nhất của thế giới.

Có thể nói, so với nhiều đội tuyển thể thao khác, lực lượng bóng bàn trẻ đang được đầu tư tốt hơn bằng những chuyến tập huấn nước ngoài hằng năm (từ hai đến ba tháng). Ông Bùi Xuân Hà, Huấn luyện viên trưởng Ðội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia Việt Nam cho biết: "Hai năm gần đây, chúng tôi đã xây được nền tảng tốt cả về tổ chức, kỷ luật, thể lực và kỹ thuật cho các vận động viên trẻ. Chúng tôi hy vọng trong ba năm tới, các em sẽ có những tiến bộ đáng kể".

Từ sự góp sức của nhiều nhà tài trợ, bóng bàn Việt Nam đang thực hiện tốt quá trình xã hội hóa, bớt lệ thuộc vào nguồn kinh phí bao cấp. Các vận động viên đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ nước ta tuy chưa được đi thi đấu quốc tế liên tục như các vận động viên đỉnh cao quốc tế ở các nước khác, song những đợt tập huấn dài ngày ở nước ngoài và được tham dự ngày càng nhiều hơn các giải đấu chính thức, ở tầm đẳng cấp thế giới, châu lục; đồng thời được tập luyện với các trang, thiết bị hiện đại nhất với chế độ dinh dưỡng tốt nhất sẽ giúp các tuyển thủ thêm phần yên tâm, tập trung vào chuyên môn để đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ.

Từ ngày 22 đến 27-5, Giải bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 36 - 2018 sẽ được tổ chức tại Ðà Lạt. Ðây là cơ hội để các tay vợt hàng đầu thể hiện sức mạnh nhằm cạnh tranh suất thi đấu chính thức tại ASIAD. Ðối với các tay vợt trẻ, đây là dịp thi đấu cọ xát để tích lũy kinh nghiệm nhằm hướng tới tương lai.

 

Theo PHƯƠNG HOA/nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm