Cập nhật: 15/06/2018 12:17:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tuyển Nga đã có một trận đấu trên chân so với đối thủ đến từ Tây Á. Tỷ số 5-0 nghiêng về “Gấu Nga” đã đập tan những nghi ngờ trước đó về phong độ của đội chủ nhà trước kỳ World Cup 2018.

Đội tuyển Nga có màn trình diễn vượt ngoài mong đợi ở trận ra quân. (Ảnh: RT)

Bước vào trận khai mạc, không tính đến lợi thế về mặt tinh thần khi được thi đấu trên sân nhà, tuyển Nga rõ ràng đang được lịch sử ủng hộ, bởi theo thống kê của FIFA, chưa có đội chủ nhà nào thất bại trong trận ra quân.

Cụ thể, trong số 21 đội chủ nhà thi đấu trong trận mở màn, có đến 15 đội tuyển giành chiến thắng và sáu đội còn lại chấp nhận một tỷ số hòa.

Cả Nga và A-rập Xê-út bước vào trận đấu với lực lượng mạnh nhất có thể. Bên phía chủ nhà, chân sút chủ lực từng ghi 12 bàn sau 32 lần lên tuyển Fyodor Smolov được kỳ vọng sẽ mang lại sự khác biệt cho hàng tấn công. Đây cũng là chân sút xuất sắc thứ hai của Giải ngoại hạng Nga mùa vừa qua với 14 lần lập công.

Ở bên kia phần sân, đội khách A-rập Xê-út xếp tiền đạo số 10 Mohammad Al-Sahlawi, người có 28 bàn trong 40 lần lên tuyển, chơi cao nhất trong đội hình.

Những phút đầu tiên của trận đấu, với sơ đồ 4-3-3, đội chủ nhà chủ động dâng cao đội hình tấn công. Trong khi đó, A-rập Xê-út lựa chọn lối đá ban bật nhỏ với các cầu thủ có kỹ thuật khá tốt của mình.

Trong 10 phút đầu tiên của trận đấu, tuyển Nga chơi có phần nhỉnh hơn so với đội khách. Họ tạo ra một vài cơ hội, tuy nhiên chưa thật sự rõ ràng.

Phút thứ 12, tuyển Nga bất ngờ có bàn thắng khai thông thế bế tắc. Bóng xuất phát từ một pha phạt góc bên phía cánh phải, được chuyền vào cho cầu thủ số 8 Gazinsky đánh đầu mở tỷ số.

Phút thứ 15, chủ nhà suýt có bàn thắng nhân đôi cách biệt sau pha tấn công từ cánh phải. Sau pha dứt điểm của tiền đạo mang áo số 9 Dzagoev, bóng đập trúng chân hậu vệ A-rập Xê-út bay ra ngoài.

Sau bàn thắng mở tỷ số, tuyển Nga chủ động “cầm trịch” trận đấu và tạo thêm được không ít cơ hội. Tuy nhiên, đội chủ nhà lại không có được những pha xử lý tốt nhất ở những tình huống cuối cùng.

Phút thứ 22 của trận đấu, tuyển Nga nhận tổn thất không hề nhỏ. Trong một pha tấn công, cầu thủ cực kỳ quan trọng trong đội hình của Nga Alan Dzagoev bị căng cơ và phải rời sân trong thế bất đắc dĩ. Người vào sân thay anh là Denis Cheryshev.

Khoảng 20 phút sau khi vào sân, Denis Cheryshev nhân đôi cách biệt cho chủ nhà sau pha xử lý kỹ thuật vượt qua hai hậu vệ A-rập Xê-út trước khi dứt điểm tung nóc lưới. Tiền vệ trung tâm số 11 Roman Zobnin là người kiến tạo.

Với bàn thắng của mình, Cheryshev đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ đầu tiên ghi bàn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị ở trận khai mạc World Cup. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về tuyển Nga.

Sang hiệp 2, Nga chủ động chơi với đội hình thấp để bảo toàn tỷ số và chờ cơ hội phản công. Phút thứ 63 của trận đấu, tuyển Nga có sự thay đổi người thứ 2. Tiền vệ sinh năm 1993 Daler Kuzyaev vào sân thay cho lão tướng Aleksandr Samedov. Phút thứ 70 của trận đấu, Nga sử dụng luôn quyền thay người cuối cùng. Smolov rời sân nhường chỗ cho Artem Dzyuba (số 22). Hai phút sau khi vào sân, Artem Dzyuba nâng tỷ số lên 3-0 cho “Gấu Nga” sau pha dứt điểm bằng đầu từ đường treo bóng của Golovin.

Tưởng chừng trận đấu sẽ khép lại với tỷ số 3-0 nghiêng về đội chủ nhà thì vào phút bù giờ đầu tiên của hiệp 2, Denis Cheryshev hoàn thành cú đúp của mình với một pha vuốt bóng bằng chân trái đẳng cấp. Tỷ số được nâng lên thành 4-0.

Chưa dừng lại ở đó, cầu thủ mang áo số 17 Aleksandr Golovin đã khép lại trận mở màn tuyệt vời của đội chủ nhà với pha sút phạt hàng rào hoàn hảo. Tỷ số chung cuộc 5-0 nghiêng về tuyển Nga.

Với ba điểm đầu tiên, Nga vươn lên vị trí đầu bảng A, trong khi A-rập Xê-út tụt xuống cuối bảng khi chưa giành điểm số nào cùng hiệu số -5. 

Theo THANH THỂ/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm