Cập nhật: 20/06/2018 09:38:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Dù phải chịu thiệt thời khi phải thi đấu kém người từ rất sớm nhưng Comlombia đã khiến Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn trong 45 phút đầu tiên, tuy nhiên đội bóng Đông Á đã có hiệp 2 áp đảo để khép lại trận đấu với thắng lợi 2-1 trong trận mở màn bảng H.

Tiền đạo Yuya Osako bật cao đánh đầu ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 của Nhật Bản trong trận ra quân. (Ảnh: FIFA)

Ngôi sao số một của đội tuyển Colombia là James Rodriguez không thể ra sân ngay từ đầu do chưa đạt 100% thể lực ảnh hưởng khá nhiều tới chiến thuật của HLV Jose Pekerman. Juan Quintero là người được chọn đá thay cho tiền vệ của CLB Bayern Munich để hỗ trợ cho “mãnh hổ” Radamel Falcao đá cao nhất trên hàng công. Dù vậy, đại diện châu Mỹ vẫn được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đội bóng tới từ châu lục đông dân nhất hành tinh.

“Tai hoạ” đến với Colombia ngay ở phút thứ 3, trong một đợt phản công nhanh của Nhật Bản, tiền vệ kỳ cựu Carlos Sanchez cố tình dùng tay cản phá cú dứt điểm vào gôn trống của cầu thủ bên phía đội bóng áo xanh, trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền và kèm theo tấm thẻ đỏ trực tiếp cho số 6 của Colombia. Shinji Kagawa không mắc bất cứ sai lầm nào để mở tỷ số cho Nhật Bản với cú sút penalty thành công ở phút thứ 6.

Có được bàn dẫn trước và chơi hơn người, tuy nhiên Nhật Bản lại không thể làm chủ thế trận trước các cầu thủ Nam Mỹ. Những tình huống lên bóng liên tục bên phía đội bóng áo vàng tạo nên áp lực không hề nhỏ trước khung thành của thủ môn Eiji Kawashima. Nhật Bản cũng có được một vài pha phản công nguy hiểm, trong đó đáng kể nhất là cú sút thiếu chính xác của Takashi Inui trong tình huống đối mặt ở phút 15.

Những nỗ lực ép sân của Colombia cuối cùng cũng được đền đáp ở phút 39. Sau tình huống được hưởng quả đá phạt khá may mắn sau tình huống va chạm không rõ ràng ngay trước vòng cấm địa Nhật Bản, Juan Quintero thực hiện cú sút chìm rất tinh quái làm ngỡ ngàng hàng rào đã trót nhảy lên cao của đội bóng áo xanh, gỡ hoà 1-1 Colombia. Đây cũng là tỷ số sau 45 phút đầu tiên.

Sau giờ nghỉ, đại diện Nam Mỹ không còn duy trì được thể lực sung mãn như trong hiệp 1, bên cạnh đó những chỉ đạo chiến thuật kịp thời của HLV Nishino Akira đã giúp các cầu thủ Nhật Bản thay đổi hoàn toàn trong hiệp 2. Liên tục là những tình huống nguy hiểm của Nhật Bản khiến thủ môn David Ospina cùng các cầu thủ phòng ngự Colombia phải hoạt động rất vất vả.

Sau tình huống đối mặt không thành công ở phút 54, tiền đạo Yuya Osako chuộc lỗi bằng bàn thắng quý giá ở phút 73. Cầu thủ thuộc biên chế của FC Cologne bật cao đánh đầu trong vòng vây của bốn cầu thủ phòng ngự áo vàng sau quả phạt góc bên phía cánh phải của đồng đội Keisuke Honda để một lần nữa đưa Nhật Bản vươn lên dẫn trước. Đội bóng Đông Á dẫn 2-1 bằng một cú đánh đầu - cách mà không nhiều người nghĩ tới và các cầu thủ Colombia cũng tỏ ra quá chủ quan khi buông lỏng tiền đạo cao 1m82 bên phía Nhật Bản.

Trong khoảng 15 phút còn lại, HLV Jose Pekerman thực hiện thêm một vài điều chỉnh nhưng đều không đem lại hiệu quả, Colombia khép lại ngày ra quân tại World Cup đáng quên với một thất bại. Với thực lực được đánh giá cao hơn Nhật Bản, Senegal hay thậm chí là cả Ba Lan, trận thua này của Colombia sẽ khiến cục diện tại bảng H sẽ trở nên rất khó đoán. Nhật Bản tạm thời đứng đầu với ba điểm, trong khi Colombia đứng cuối khi chưa có điểm số nào cùng hiệu số -1. 

Theo HUY VŨ/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm