Cập nhật: 20/06/2018 09:41:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bước vào World Cup 2018 trên đất Nga, hầu hết các nhà chuyên môn đều có chung nhận định, với phong độ hiện tại, hai ngôi sao Rô-nan-đô (vua phá lưới UEFA Champions League) và L.Mét-xi (chiếc giày vàng châu Âu) sẽ là những ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Vua phá lưới của giải đấu. Tuy nhiên, sau lượt trận đầu tiên, có vẻ như Rô-nan-đô mới chính là người đã sẵn sàng chinh phục danh hiệu.

Trước đối thủ rất mạnh là Tây Ban Nha, lại phải đối đầu với những trung vệ hàng đầu thế giới như S.Ra-mốt hay G.Pi-kê, nhưng trong một trận đấu thăng hoa và đầy cảm xúc, Rô-nan-đô vẫn biết cách tỏa sáng bằng một cú hát-tríck. Có thể nhận thấy, cầu thủ này là trung tâm của mọi đường lên bóng của đội tuyển Bồ Đào Nha, là niềm cảm hứng của toàn đội. Từng động tác, từng pha dứt điểm đều thể hiện sự tự tin cùng quyết tâm rất cao của chân sút số 7. Nên nhớ, ba bàn thắng vào lưới thủ môn Đờ Ghi của Tây Ban Nha bằng đúng tổng số bàn thắng của Rô-nan-đô ghi được trong cả ba kỳ World Cup trước đó anh tham dự. Hai đối thủ tiếp theo của Bồ Đào Nha tại vòng bảng chỉ là I-ran và Ma-rốc, vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Rô-nan-đô tiếp tục nâng số pha lập công của mình tại World Cup năm nay.

Trái ngược với Rô-nan-đô, L.Mét-xi đã gây thất vọng trong trận đấu đầu tiên cùng đội tuyển Ác-hen-ti-na khi tiếp các cầu thủ đến từ quốc đảo Ai-xơ-len. Được tạo nhiều cơ hội, nhưng Mét-xi đã không thể hiện được giá trị của mình. Điểm nhấn trong ngày thi đấu nhạt nhòa của chân sút đã từng có năm bàn thắng tại các kỳ World Cup là pha đá hỏng quả pê-nan-ti, dập tắt khả năng giành ba điểm của các vũ công tăng-gô. Có thể nói, đến với World Cup lần này, Mét-xi vẫn chưa thể hiện được đẳng cấp vốn có. Dường như cái duyên chưa đến với cầu thủ năm lần giành quả bóng vàng thế giới. Và rất có thể, sau trận mở màn đáng thất vọng, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của Mét-xi trong những chặng đường tiếp theo, khi các đối thủ còn lại của Ác-hen-ti-na tại vòng bảng là Crô-a-ti-a và Ni-ghê-ri-a, những đội bóng không hề dễ chịu.

Hiện, xếp sau Rô-nan-đô trong danh sách ghi bàn có ba cái tên đáng chú ý là Ha-ri Kên (Anh), Đi-ê-gô Cốt-ta (Tây Ban Nha), R. Lu-ca-cu (Bỉ). Đây đều là những cái tên có thể tạo bất ngờ cho giải đấu. Trong khi Ha-ri Kên thể hiện khả năng chớp thời cơ tuyệt vời, Đi-ê-gô Cốt-ta thể hiện được bản lĩnh và sức mạnh thì Lu-ca-cu cũng cho thấy tốc độ và sự nhạy bén của mình. Ngoài ra, những tiền đạo này cũng đang nhận được sự hỗ trợ khá tốt từ các đồng đội, là những tiền vệ hàng đầu thế giới.

Nhiều gương mặt sáng giá cho danh hiệu Vua phá lưới cũng chưa thể hiện được mình sau loạt trận đầu tiên. Cầu thủ gây thất vọng nhất có lẽ là Thô-mát Mu-lơ. Trên đất Nga, Mu-lơ đang là cầu thủ có nhiều bàn thắng nhất tại các kỳ World Cup (10 bàn). Tuy nhiên, phong độ mà cầu thủ người Đức thể hiện trong trận thua trước Mê-hi-cô không khác gì phong độ tệ hại của anh tại Euro 2016 và câu lạc bộ Bay-éc Mu-ních trong ba mùa giải vừa qua. Trong khi đó, tiền đạo Nây-ma của Bra-xin cũng không có bàn thắng nào trong trận đấu mà những vũ công sam-ba chỉ có kết quả hòa trước đội tuyển Thụy Sĩ. Ngoài việc được các hậu vệ đối phương chăm sóc đặc biệt, thì việc gần nửa mùa giải vừa qua phải ngồi ngoài vì chấn thương đã ảnh hưởng nhiều đến phong độ của cầu thủ thuộc biên chế của Pa-ri Xanh Giéc-manh. Trận đấu vừa qua, Nây-ma đã có những bước đi tập tễnh trên sân, cho thấy nguy cơ tái phát chấn thương của anh là rất cao, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến màn trình diễn của anh trên đất Nga. A.Grết-man (Pháp), chân sút cũng được đánh giá cao hiện đã có một bàn thắng, nhưng là trên chấm 11 m. Tuy nhiên, trong trận tiếp Ô-xtrây-li-a, màn trình diễn của cầu thủ này không quá ấn tượng, không giúp đội nhà có được thế trận áp đảo.

Chưa thể khẳng định khi World Cup 2018 chỉ mới bắt đầu vòng bảng, nhưng với phong độ ấn tượng cùng bản lĩnh, khát khao, có thể thấy Rô-nan-đô đang có bước khởi động hoàn hảo trên con đường trở thành Vua phá lưới. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà bỏ qua những cái tên còn lại, những cầu thủ đã thể hiện được đẳng cấp của mình. Chưa kể, ở cả hai mùa trước, danh hiệu Vua phá lưới đều thuộc về những cầu thủ trẻ, lần đầu dự World Cup là Thô-mát Mu-lơ (Đức, năm 2010) và Dêm Rô-ri-ghết (Cô-lôm-bi-a, năm 2014). Vì thế những chân sút trẻ như Ti-mô Guê-nơ (Đức), M.Báp-pê (Pháp), G.Giê-xút (Bra-xin)… luôn sẵn sàng thể hiện bản thân để làm nên điều kỳ diệu. 

Theo HOÀNG PHAN/nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm