Cập nhật: 23/06/2018 09:35:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Là đội bóng chơi ép sân hoàn toàn trong trận gặp Costa Rica nhưng các cổ động viên đội tuyển Brazil phải chờ tới những phút bù giờ mới được vỡ oà trong niềm vui chiến thắng. Thắng lợi 2-0 giúp Neymar và các đồng đội nắm nhiều lợi thế trươc khi bước vào lượt đấu cuối cùng gặp Serbia.

Neymar ấn định tỷ số 2-0 cho Brazil sau đường chuyền “dọn cỗ” của đồng đội Douglas Costa.

Lối chơi phòng ngự “đổ bê-tông” - phòng ngự số đông bên phần sân nhà được không ít đội bóng nhỏ áp dụng và đã mang lại hiệu quả ở kỳ World Cup này. HLV Tite chắc chắn đã lường trước những khó khăn sẽ gặp ở trận đấu với Costa Rica nên đã quyết định mạo hiểm tung siêu sao Neymar - chỉ mới vừa bình phục chấn thương - vào sân ngay từ đầu.

Đúng như dự đoán, đội bóng Nam Mỹ ngay lập tức nắm thế chủ động trên sân ngay sau tiếng còi khai cuộc. Bóng chủ yếu được triển khai nhiều sang hai cánh, nơi có sự xuất hiện của các mũi nhọn tấn công bùng nổ nhất của Brazil như Neymar hay Willian, trong khi Coutinho hay Gabriel Jesus cũng thường xuyên dạt cánh để tạo đột biến. Tuy nhiên, đây lại là trận đấu đáng thất vọng của tiền vệ CLB Chelsea Willian khi anh thi đấu rất mờ nhạt và nhiều thời điểm rất thiếu tập trung khiến không ít lần làm lỡ nhịp tấn công của Seleção.

Sau tình huống nguy hiểm hiếm hoi đầu trận của Costa Rica, Brazil liên tiếp ép sân khiến hàng thủ đối phương phải hoạt động rất vất vả. Phút 26, Jesus dứt điểm tung lưới thủ thành Keylor Navas nhưng trọng tài xác định tiền đạo của Man City đã việt vị trước đó. Chỉ hai phút sau, Neymar bỏ lỡ cơ hội trong tình huống đối mặt sau cú bấm bóng chính xác của Coutinho.

45 phút đầu tiên với sức ép khủng khiếp mà Brazil tạo nên nhưng hàng thủ Costa Rica vẫn thi đấu rất kiên cường để bảo toàn tỷ số. Hiệp 1 khép lại với tỷ số 1-1.

Sang hiệp 2, kịch bản không khác nhiều so với hiệp đấu đầu tiên khi bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân của Costa Rica. Một trong những quyết định mang tính bước ngoặt của HLV Tite đến ngay sau giờ nghỉ khi Douglas Costa vào sân thay cho Willian thi đấu “vật vờ” trong suốt hiệp 1. Phút 53, hậu vệ phải Farner căng ngang vừa tầm để Jesus bật cao đánh đầu nhưng bóng lại tìm tới trúng xà ngang.

Neymar và Coutinho là hai cầu thủ chơi quyết tâm nhất bên phía Brazil trận này khi di chuyển không biết mệt mỏi và liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự Costa Rica. Phút 78, Neymar ngã xuống sau tác động của cầu thủ đối phương trong vòng cấm, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền. Tuy nhiên, trước sự phản đối quyết liệt của các cầu thủ Costa Rica, trọng tài chính Bjorn Kuipers đã tham khảo pha quay chậm bằng công nghệ VAR và thay đổi quyết định của mình, không cho Brazil hưởng penalty.

Sau khi bị tước đi quả phạt đền, đội bóng xứ sở Samba càng quyết tâm hơn, dồn toàn lực cho mặt trận tấn công. Cuối cùng những nỗ lực trong suốt cả trận đấu của họ được đền đáp ở phút bù giờ đầu tiên với cú đệm bóng cận thành “xâu kim” Keylor Navas để mở tỷ số cho Brazil. Chưa dừng lại ở đó, đúng ở phút bù giờ cuối cùng, Neymar khép lại một ngày đầy cảm xúc với pha dứt điểm nhẹ nhàng vào gôn trống, ấn định thắng lợi 2-0 cho Seleção.

Ba điểm trọn vẹn đầu tiên tại World Cup 2018 giúp Brazil có được nhiều lợi thế trước khi bước vào lượt trận cuối bảng E gặp Serbia khi hiện họ đang có bốn điểm sau hai trận. Còn với Costa Rica, nỗ lực của Keylor Navas cùng các đồng đội đơn giản là không đủ để giúp đội bóng “tí hon” khu vực CONCACAF làm nên điều thần kỳ ở sân chơi thế giới. Costa Rica chính thức nói lời chia tay World Cup sau hai trận thất bại, hiện đứng cuối bảng E khi chưa có điểm số nào.

 

 

Theo HUY VŨ/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm