Cập nhật: 24/06/2018 08:30:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cú đúp thứ 2 của tiền đạo Romelu Lukaku ở World Cup năm nay, kèm với hai bàn thắng của thủ quân Eden Hazard đã giúp Bỉ đánh bại Tunisia với tỷ số 5-2 trong lượt trận thứ 2 ở bảng G tối 23-6, qua đó tràn đầy cơ hội lọt vào vòng 16 đội với vị trí đầu bảng và 6 điểm sau hai trận đầu tiên.

Eden Hazard và các đồng đội đã có hiệp một tuyệt hay để giúp Bỉ dẫn 3-1 sau 45 phút đầu tiên.

Sau chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Panama trong trận mở màn, Bỉ tràn đầy tự tin hướng tới một chiến thắng tiếp theo để chắc suất ở vòng knockout. Còn về phía Tunisia, “Đại bàng xứ Carthage” cũng buộc phải giành chiến thắng để tìm kiếm cơ hội đi tiếp, sau khi để thua Anh 1-2 ở trận khai màn.

Không có sự thay đổi nào trong đội hình so với trận ra quân gặp Panama, huấn luyện viên Roberto Martinez tiếp tục sử dụng sơ đồ thiên về tấn công gồm những hảo thủ đang thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh trong bộ khung của Bỉ, với các ngôi sao như Kevin De Bruyne, Eden Hazard, Dries Mertens và Romelu Lukaku. Trong khi đó, Tunisia có hai thay đổi so với trận gặp Anh: Ben Mustapha bắt thay thủ môn Mouez Hassen dính chấn thương, còn tiền đạo Naim Sliti nhường chỗ cho tiền vệ Saif-Eddine Khaoui.

Nắm giữ lợi thế trong tay, đội hình mạnh bên phía Bỉ sớm dồn lên ép sân đối thủ không cùng đẳng cấp đến từ châu Phi, trong khi Tunisia tiếp tục trung thành với lối đá phòng ngự chặt chẽ như ở trận trước.

Ngay phút thứ 3, suýt chút nữa Lukaku đã làm nên chuyện khi bứt tốc rất nhanh để thoát xuống nhưng thủ thành Mustapha đã kịp thời lao ra ngăn cản tiền đạo của Manchester United dứt điểm. Ít giây sau, đến lượt Meunier tung ra cú sút chân trái từ ngoài vòng cấm nhưng không có gì khó khăn cho thủ thành của Tunisia.

Tuy nhiên, đẳng cấp của Bỉ đã sớm được thể hiện. Đến phút thứ 5, đội trưởng Hazard và Mertens phối hợp rất hay ở rìa vòng cấm Tunisia. Hazard băng xuống rất nhanh nhưng bị trung vệ Youssef đốn ngã. Trọng tài đã phải tham khảo công nghệ VAR và cuối cùng đưa ra quyết định trao cho Bỉ một quả penalty. Trên chấm phạt đền, đích thân Eden Hazard thực hiện quả 11m và tiền vệ của Chelsea không gặp khó khăn để đánh bại thủ thành Mustapha, mở tỷ số từ rất sớm cho "Quỷ đỏ" Bỉ.

Hazard ghi bàn từ chấm phạt đền, giúp Bỉ mở tỷ số từ ngay phút thứ 6.

Tiếp đà hưng phấn, Bỉ càng chơi càng hay, khiến khung thành của Tunisia luôn đặt trong tình trạng báo động. Phút 13, sai lầm của Tunisia giúp Meunier cướp được bóng rồi chuyền cho Lukaku bên cánh phải. Tiền đạo số 9 căng ngang cắt mặt khung thành nhưng đáng tiếc là Hazard lại dứt điểm quá hiền.

Tuy nhiên, Bỉ cũng không phải đợi quá lâu cho bàn thắng tiếp theo. Đến phút 16, Tunisia tiếp tục mắc sai lầm đáng trách. Maaloul để mất bóng từ giữa sân, tạo điều kiện cho Bỉ có pha phản công nhanh sắc lẹm. Mertens chọc khe cực thuận lợi cho Lukaku và không có gì khó khăn để tiền đạo này đánh bại thủ thành Mustapha.

Bất ngờ bị thủng lưới tới hai bàn từ khá sớm, Tunisia buộc phải từ bỏ lối đá phòng ngự để chuyển sang thế tấn công chủ động so với những phút đầu. Và chỉ hai phút sau bàn thua thứ 2, Tunisia đã tận dụng cơ hội hiếm hoi để có bàn rút ngắn cách biệt. Từ quả treo bóng bên cánh trái của Wahbi Khazri, Dylan Bronn bật cao đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ngay trong tình huống dứt điểm cầu môn đầu tiên của đội bóng Bắc Phi.

Bàn thắng của Tunisia khiến trận đấu trở nên khá sôi nổi. Hai đội đều chơi đôi công hấp dẫn, tuy nhiên, Tunisia lại phải chịu thiệt quân từ khá sớm. Phút 23, cầu thủ vừa rút ngắn tỷ số, Bronn bất đắc dĩ phải rời sân vì chấn thương, báo hiệu một ngày đen đủi cho Tunisia. Và quả thực, vận đen đã đến dồn dập. Ít phút sau, đến lượt Ben Youssef phải rời sân bằng cáng, nhường chỗ cho Benalouane.

Không dừng lại ở đó, Tunisia còn tiếp tục phải nhận thêm bàn thua ngay trong những giây cuối cùng của hiệp một. Sau một loạt các tình huống bỏ lỡ cơ hội ăn bàn của các chân sút bên phía Bỉ, cuối cùng Lukaku cũng có thêm bàn thắng để giúp đội nhà nới rộng cách biệt. Phút bù giờ cuối cùng của hiệp một, hậu vệ cánh Meunier chọc khe tinh tế để Lukaku băng xuống và tiền đạo cao to này đã tung ra một cú dứt điểm cũng tinh tế không kém để khép lại hiệp một với tỷ số 3-1 nghiêng về phía Bỉ.

Lukaku có cú đúp ngay trong hiệp một, qua đó san bằng số bàn thắng ghi được với Cristiano, chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở World Cup năm nay với bốn bàn sau hai trận.

Không còn gì để mất, Tunisia buộc phải dâng lên tìm kiếm bàn gỡ trong hiệp hai. Và khi đội bóng châu Phi dâng cao đội hình, lỗ hổng phía sau sẽ là cơ hội để các chân sút “Quỷ đỏ” khai thác. Trong một tình huống như vậy ngay đầu hiệp hai, hai tiền vệ thuộc top hay nhất thế giới trong đội hình Bỉ đã kết hợp để tạo nên bàn thắng thứ 4 cho đại diện châu Âu. Kevin De Bruyne phát động một đường chuyền dài đẳng cấp cho Eden Hazard. Tiền vệ áo số 10 xử lý kỹ thuật vượt qua hậu vệ và cả thủ môn Tunisia trước khi dứt điểm vào lưới trống, nâng tỷ số lên 4-1 cho Bỉ ở phút 51.

Khoảng cách đã quá an toàn, đến lúc này HLV Roberto Martinez đã có thể tính đến việc dưỡng sức cho các trụ cột. Lần lượt hai cầu thủ đã ghi hai cú đúp ở trận này cho Bỉ, Lukaku và Hazard được rút ra nghỉ, vào sân là Fellaini và Batshuayi. Mặc dù đã giảm nhịp độ tấn công, Bỉ vẫn tỏ ra hết sức nguy hiểm ở các pha phản công. Riêng tiền đạo vào sân thay người Batshuayi đã có tới ba cơ hội mười mươi nhưng không thể thắng được xà ngang, hậu vệ và thủ môn Tunisia để có thêm bàn thắng cho Bỉ. Còn về phía Tunisia, mặc dù đã đẩy cao đội hình nhưng đẳng cấp vẫn là điều khác biệt giữa hai bên. Các chân sút “Đại bàng xứ Carthage” dù rất nỗ lực cũng không thể một lần thành công.

Đến phút 90, cuối cùng trong lần thứ 4 thử sức, Batshuayi cũng có được bàn thắng đầu tiên ở World Cup 2018. Đón đường chuyền chuẩn xác từ cầu thủ mới vào sân Tielemans, Batshuayi ngả người dứt điểm đẹp mắt, làm bó tay thủ thành Mustapha, nâng tỷ số lên 5-1. Những tưởng đây sẽ là bàn thắng cuối cùng của trận đấu, thì vào phút bù giờ cuối cùng của hiệp hai, Tunisia cũng đã thành công sau rất nhiều lần khoét sâu vào cánh trái của Bỉ. Hậu vệ Naguez tạt bóng thuận lợi để Khazri dứt điểm cận thành, không cho Courtois một cơ hội nào để cản phá.

Michy Batshuayi là chủ nhân của bàn thắng thứ 5 cho Bỉ chỉ sau 20 phút có mặt trên sân.

Chung cuộc, trận đấu khép lại với kết quả 5-2 nghiêng về Bỉ, đội bóng đã có một hiệp đấu đầu tiên chơi thăng hoa để vùi dập đối thủ đến từ châu Phi. Thắng liền hai trận, Bỉ đang tràn đầy cơ hội đoạt vé vào vòng knockout. Ngược lại, trận thua thứ 2 đã gần như khép lại cơ hội của Tunisia ở World Cup năm nay. Ở lượt đấu thứ 2 bảng G, Anh sẽ đối đầu Panama vào tối ngày mai. Nếu Anh không thua đội bóng Trung Mỹ, Bỉ sẽ chính thức vào vòng 16 đội và Tunisia cũng sẽ nói lời chia tay World Cup 2018 trước lượt đấu thứ 3.

Đẳng cấp đã tạo nên khác biệt. Dù cố gắng nhưng Tunisia cũng không thể làm gì hơn ngoài hai bàn thắng an ủi.

Theo TRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm