Cập nhật: 27/06/2018 08:24:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau rất nhiều chờ đợi, Lionel Messi cuối cùng cũng có bàn thắng đầu tiên ở World Cup với một siêu phẩm trong hiệp một, nhưng Marcos Rojo mới là người hùng với bàn ấn định tỷ số 2-1 trong những phút cuối hiệp hai để giúp Argentina đánh bại Nigeria, qua đó lách qua khe cửa hẹp vào vòng 16 đội trong một trận cầu đầy cảm xúc.

Niềm vui vỡ òa của các cầu thủ Argentina sau khi đánh bại Nigeria 2-1 trong trận cầu sinh tử cho tấm vé đi tiếp.

Bước vào trận cầu sinh tử với Nigeria, một trong những trận đấu quan trọng nhất ở World Cup năm nay, Messi và các đồng đội phải chịu áp lực rất lớn. Trong khi Nigeria không có bất cứ điều chỉnh nào trong đội hình so với chiến thắng 2-0 trước Iceland ở lượt đấu trước, Argentina có nhiều thay đổi để tìm ra sơ đồ tối ưu phát huy hết khả năng của Messi. Đội bóng Nam Mỹ quay trở lại với sơ đồ 4-4-2 kèm năm sự điều chỉnh về nhân sự so với trận thua Croatia 0-3 cách đây ít ngày. Đáng chú ý, sai lầm tai hại ở trận trước khiến thủ thành Caballero để mất vị trí vào tay người đồng nghiệp 32 tuổi Franco Armani ở trận đấu sáng nay. Còn trên hàng công, Higuain đánh dấu trận ra sân từ đội hình xuất phát đầu tiên để đá cặp cùng Messi.

Trong khoảng 10 phút đầu, Argentina ít nhiều tạo nên được những dấu ấn tích cực nhờ những sự thay đổi đó. Đội bóng Nam Mỹ tạo sức ép đáng kể lên cầu môn đối phương dù chưa tung ra được bất cứ pha dứt điểm nào. Ở bên kia chiến tuyến, Nigeria chủ động thủ chắc và đeo bám rất sát các cầu thủ Argentina, đồng thời tận dụng tốc độ của các cầu thủ ở hai cánh để phát động những pha phản công nhanh.

Ở trận này, sơ đồ 4-4-2 đã đem lại sự cân bằng trong cả phòng ngự và tấn công, giúp Argentina chơi chắc chắn hơn rất nhiều so với hai trận trước. Sự xuất hiện của Banega ở tuyến giữa cũng góp phần giảm sức ép cho Messi ở phía trên. Và rồi ở phút 14, chính tiền vệ của Sevilla đã có một pha mở bóng cực kỳ thuận lợi cho Messi. Đón đường chuyền bổng chuẩn xác từ đồng đội, M10 khống chế quá hoàn hảo rồi đua tốc độ với cầu thủ số 22 bên phía Nigeria, trước khi tung ra cú dứt điểm chéo góc bằng chân phải không thuận cực kỳ đẳng cấp, mở tỷ số cho La Albiceleste. Đây là bàn thắng thứ 100 ở World Cup năm nay và cũng là bàn thắng đầu tiên tại World Cup 2018 của Messi, một phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi từ đầu trận của các cầu thủ Argentina.

Messi cuối cùng cũng có bàn thắng đầu tiên ở World Cup.

Bàn thắng mở tỷ số như giải tỏa tâm lý cho Argentina và đặc biệt là Messi. Đội hình dày dạn kinh nghiệm của Argentina gần như làm chủ thế trận kể từ đó trước dàn cầu thủ trẻ trung, giàu sức mạnh bên phía Nigeria.

Dấu hiệu tích cực từ đội bóng áo sọc xanh trắng ở trận này được thể hiện ở chỗ họ rất chịu khó tranh bóng, giúp Argentina đa dạng các mũi tấn công. Banega vẫn phát huy được khả năng cầm trịch tuyến giữa từ đầu trận, còn hạt nhân Messi thi đấu thanh thoát hơn rất nhiều. Đến phút 27, Messi tung ra đường chọc khe đẳng cấp xuyên thủng hàng thủ Nigeria cho Higuain băng vào đón bóng, song tiền đạo đang chơi cho Juventus lại không thắng được thủ môn trẻ Uzoho trong pha đối mặt sau đó.

Phút 32, Di Maria bứt tốc băng vào khu vực 16m50 của Nigeria nhận đường chuyền bổng xuất phát từ giữa sân. Tình huống có độ ăn bàn cực cao buộc hậu vệ Leon Balogun phải phạm lỗi từ phía sau với Di Maria để ngăn chặn một pha đối mặt thủ môn. Pha phạm lỗi này khiến số 6 của Nigeria phải nhận thẻ vàng từ trọng tài chính người Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở tình huống đá phạt sau đó, Argentina có cơ hội không thể tốt hơn để nâng tỷ số lên 2-0 với góc sút và cự ly cực kỳ thuận lợi. Messi thực hiện khá tốt pha đá phạt, vẽ nên một đường cong đưa bóng qua rào chắn vào góc xa. Thủ thành Uzoho đã bó tay ở tình huống này nhưng rất may cho Nigeria là cột dọc đã cứu cho họ một bàn thua trông thấy.

Trong những phút còn lại của hiệp một, Argentina vẫn kiểm soát tốt trận đấu, khiến Nigeria chưa thể có được pha dứt điểm thực sự nguy hiểm nào về cầu môn của đối thủ. Hiệp một kết thúc với phần thắng tạm nghiêng về Argentina nhờ bàn mở tỷ số của Messi. Ở trận đấu còn lại của bảng D, Iceland vẫn đang cầm hòa Croatia 0-0 sau 45 phút đầu tiên. Kết quả này đồng nghĩa với việc Argentina đang tạm sở hữu vị trí thứ 2 cùng tấm vé đi tiếp.

Siêu phẩm của Messi tạm giúp Argentina có lợi thế sau 45 phút đầu tiên.

Ngay đầu hiệp hai, Nigeria có sự điều chỉnh nhằm gia tăng sức mạnh cho hàng công khi tiền đạo Odion Ighalo được tung vào sân thay cho Iheanacho. Sau hiệp một khá lép vế, “Đại bàng xanh” ngay lập tức bung sức trong những phút đầu hiệp hai nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Đội bóng châu Phi gây sức ép liên tiếp, khiến hàng thủ Argentina lúng túng tranh nhau phá bóng giúp Nigeria được hưởng quả phạt góc phút 48. Ngay ở pha phạt góc này, cầu thủ dày dạn kinh nghiệm Mascherano đã kéo ngã Balogun trong vòng cấm, và trọng tài chính rất cương quyết rút thẻ vàng đối với Mascherano, đồng nghĩa với một quả penalty cho Nigeria, bất chấp các cầu thủ Argentina phản ứng dữ dội.

Trên chấm 11m, Victor Moses bình tĩnh đánh bại thủ thành Armani để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát ở phút 51. Kết quả này, cùng với việc Croatia đã có bàn dẫn trước Iceland 1-0, đang rất bất lợi đối với Messi và các đồng đội.

Moses gỡ hòa 1-1 cho Nigeria từ chấm 11m ở phút 51.

Bàn gỡ hòa càng tiếp thêm động lực cho Nigeria. Lúc này, sức trẻ của đội bóng châu Phi đã phát huy tác dụng. Đội hình giàu thể lực của “Siêu đại bàng” đang áp đảo ngược lại Argentina. Tình thế càng trở nên khó khăn khi Argentina buộc phải dồn lên tấn công. Lần lượt Cristian Pavon, Max Meza rồi Sergio Aguero được tung vào sân để tăng cường sức mạnh cho hàng công của Argentina.

Lúc này, khoảng trống phía sau mở ra cơ hội để Nigeria có thể tận dụng mở ra các pha phản công đầy tốc độ. Phút 71, từ một tình huống như thế, Musa căng ngang cho Ndidi tung cú sút xa trái phá ở cự ly hơn 25m nhưng bóng đã bay cao hơn xà ngang. Ở trận đấu cùng giờ, Iceland đã gỡ hòa 1-1 trước Croatia ở phút 76 nhờ được một hưởng quả 11 m, một kết quả càng bất lợi cho Argentina.

Cùng thời điểm đó, Marcos Rojo để bóng chạm tay trong vòng cấm Argentina và trọng tài Cuneyt Cakir đã phải tham khảo VAR sau tình huống này. May mắn cho Argentina là vị vua áo đen đã quyết định không thổi 11m. Tuy nhiên, Argentina vẫn chưa thể thở phào. Ighalo lẽ ra đã có thể chấm dứt những nỗ lực của đội bóng Nam Mỹ khi có cơ hội đối mặt với thủ môn Armani ở phút 83 song lại dứt điểm quá hiền.

Trận đấu càng trôi về những phút cuối, thể lực càng suy giảm và cơ hội càng thu hẹp lại đối với Argentina già cỗi. Nhưng giữa lúc nguy khó, một cứu tinh đã xuất hiện theo cách quá bất ngờ. Phút 86, hàng thủ Nigeria chơi rất tập trung từ đầu trận đã mắc lỗi nghiêm trọng khó tin. Các hậu vệ bên phía đội bóng châu Phi không kèm chặt Rojo, để anh này thoải mái đón đường căng ngang từ cánh phải của Mercado rồi đặt lòng quyết đoán, hạ gục Uzoho. Argentina vươn lên dẫn trước một lần nữa.

Người hùng Rojo giải cứu Argentina bằng bàn thắng quý hơn vàng ở phút 86, ấn định chiến thắng 2-1 cho đại diện bóng đá Nam Mỹ.

Đến lúc này, Nigeria đã không còn gì để mất. Đội bóng áo xanh ào lên tấn công, nhưng Argentina cũng làm tất cả để bảo toàn tỷ số 2-1 mong manh khi mà thể lực đã gần cạn kiệt. Bốn phút bù giờ trôi qua đầy căng thẳng. Ngay cả Messi cũng phải dùng tiểu xảo câu giờ để giúp đội nhà bảo vệ thành quả và phải nhận thẻ vàng. Cuối cùng, tiếng còi kết thúc trận đấu cũng vang lên trong niềm vui vỡ òa trên sân Saint Petersburg. Trong khi đó, Croatia đã đánh bại Iceland 2-1 ở trận đấu cùng giờ. Với kết quả này, Messi và đồng đội đã chính thưc đoạt vé vào vòng 16 đội. Argentina kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2 chung cuộc cùng 4 điểm sau ba trận vòng bảng, xếp trên Nigeria 1 điểm, trong khi Croatia dẫn đầu với 9 điểm tuyệt đối sau ba trận toàn thắng. Ở vòng knock out, Argentina sẽ chạm trán đối thủ rất mạnh đứng đầu bảng C là Pháp, còn Croatia gặp Đan Mạch.

 

Bảng xếp hạng World Cup 2018 bảng D sau vòng bảng.

TRUNG HƯNG

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm