Cập nhật: 27/06/2018 08:29:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Với chỉ 1 điểm sau hai lượt trận, đương kim á quân World Cup Argentina đang phải đối mặt với nguy cơ bị loại ngay sau vòng bảng ở kỳ World Cup này, như những gì đã từng xảy ra tại giải đấu năm 2002 dưới thời của cựu huấn luyện viên Marcelo Bielsa.

Liệu Messi có tỏa sáng để giúp Argentina lách qua khe cửa hẹp?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết cục này nhưng nếu Argentina bị loại sớm ở giải đấu năm nay, đó cũng không phải là điều quá khó hiểu. Nhìn lại hai trận đấu đã qua của Albiceleste, trước những hậu vệ to lớn của Iceland và Croatia, cả hai siêu sao trên hàng công là Lionel Messi lẫn Kun Aguero đều không thể tạo ra đột biến nào. Điều đáng tiếc là Argentina đang thiếu đi một tiền đạo cắm thực sự khi phải đối đầu với các hàng thủ thiên về sức mạnh như ở trận đấu sắp tới với Nigeria.

Hàng công bốn người của HLV Jorge Sampaoli có vẻ như không tương thích với lối chơi hiện tại của Argentina. Hơn thế nữa, việc tiền đạo Mauro Icardi, vua phá lưới Serie A mùa bóng vừa rồi với 29 bàn thắng, bị gạch tên khỏi danh sách chính thức 23 cầu thủ Argentina dự World Cup 2018 càng khiến đội bóng áo sọc xanh trắng thiếu đi các phương án tấn công, nhất là khi ngôi sao số 1 Messi bị “chăm sóc” đặc biệt bởi các hậu vệ đối phương.

Bảng xếp hạng World Cup 2018 - Bảng D.

Việc Nigeria đánh bại Iceland 2-0 ở lượt đấu thứ 2 đã thắp lên hy vọng dù mong manh cho giấc mơ World Cup của Messi. Để lách qua khe cửa hẹp vào vòng trong, El Pulga và các đồng đội cần phải thắng đậm Nigeria ở trận đấu cuối cùng vòng bảng rạng sáng mai, đồng thời hy vọng Iceland không thể vượt qua được Croatia ở trận đấu còn lại của bảng D diễn ra cùng giờ.

Thế lực của bóng đá Nam Mỹ chỉ là cái bóng của chính họ trong hai trận đầu tiên trên đất Nga, khi hòa thất vọng 1-1 với Iceland trong trận mở màn mà Messi bỏ lỡ một quả penalty, và sau đó thua tan tác 0-3 trong tay Croatia. Tuy nhiên, Sampaoli khẳng định, sẽ có một Argentina “thực sự” ở trận đấu ngày mai.

Phát biểu trong buổi họp báo trước trận đấu, vị HLV 58 tuổi nhấn mạnh: “Ngày mai Argentina sẽ chính thức bắt đầu World Cup. Chúng tôi phải chấp nhận những gì đã xảy ra và chắc chắn cuộc đối đầu ngày mai sẽ là trận đấu đầu tiên trong chuỗi năm trận để đi tới chung kết”.

Ở trận thua 0-3 trước Croatia tuần trước, đội trưởng Messi gần như bị cô lập và chỉ chạm bóng có 20 lần trong hiệp một, ít hơn cả thủ môn của Argentina. Mặc dù Sampaoli không tiết lộ đội hình ở trận đấu sắp tới, một điều chắc chắn là Argentina sẽ thay đổi để cung cấp nhiều bóng hơn cho Messi như chính lời Sampaoli nói: “Trận gặp Croatia thực sự là rất khó khăn cho Messi. Cậu ấy đã không nhận được nhiều bóng từ hàng tiền vệ. Nhưng tôi chắc chắn Messi sẽ có bóng nhiều hơn trong trận đấu với Nigeria”.

Nigeria cũng khẳng định quyết tâm giành chiến thắng đầu tiên trước Argentina ở World Cup trong trận đấu sắp tới.

Nhưng dù có nhiều bóng hơn, El Pulga và các đồng đội được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước đại diện của bóng đá châu Phi. Với sự góp mặt của hai cầu thủ đang chơi ở giải Super League Trung Quốc, John Obi Mikel và Odion Ighalo, Nigeria rất mạnh trong các pha phản công nhanh. Ngoài ra, “Đại bàng xanh” đang cần một chiến thắng để chắc suất đi tiếp, hoặc chí ít là một trận hòa kèm điều kiện Iceland không thắng đậm đội đầu bảng Croatia.

Bởi vậy, HLV Gernot Rohr của Nigeria đã khẳng định quyết tâm sẽ đánh bại đội bóng Nam Mỹ lần đầu tiên trong năm lần gặp nhau ở World Cup: “Trong bóng đá, mọi đội bóng đều muốn giành chiến thắng. Chúng tôi biết đây sẽ là một trận đấu khó khăn. Một trận hòa có thể đủ cho Nigeria vượt qua vòng bảng nhưng không có gì chắc chắn cả. Bởi vậy, chúng tôi muốn giành chiến thắng và trận đấu ngày mai sẽ rất hấp dẫn”.

Nhà cầm quân 65 tuổi cũng kêu gọi các học trò của mình thi đấu tập trung để tránh phạm lỗi không cần thiết và để thua trong những phút cuối. Câu hỏi đặt ra là liệu HLV người Đức sẽ lựa chọn đội hình 4-2-3-1 hay 3-5-2 để đối phó với hàng công chất lượng của Argentina.

Đội hình dự kiến:

Nigeria: Francis Uzoho; Kenneth Omeruo, William Ekong, Leon Balogun; Tyronne Ebuehi, Wilfred Ndidi, John Obi Mikel, Oghenekaro Etebo, Victor Moses; Kelechi Iheanacho, Ahmed Musa.

Argentina: Franco Armani; Eduardo Salvio, Gabriel Mercado, Nicolas Otamendi, Nicolas Tagliafico; Ever Banega, Javier Mascherano, Enzo Perez, Angel Di Maria; Lionel Messi, Gonzalo Higuain.

Theo TRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm