Với nhiều lợi thế về văn hóa cộng đồng, tài nguyên thiên nhiên, du lịch sinh thái, trải nghiệm đời sống văn hóa, sinh hoạt với người dân được xem là sản phẩm độc đáo, giàu tiềm năng của tỉnh Quảng Nam.
TP Hội An (Quảng Nam) là điểm đến hấp dẫn của du khách. Ảnh: QUẾ ANH
Đây cũng là xu hướng chủ đạo của địa phương trong xây dựng chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững. Tuy nhiên, do chưa có định hướng phát triển rõ ràng đối với hoạt động du lịch sinh thái dẫn đến tình trạng “mạnh ai nấy làm”, chạy theo số lượng.
Trong khi đó, chất lượng sản phẩm chưa được các làng nghề, doanh nghiệp lữ hành, địa phương quan tâm đúng mức cho nên thiếu sức hấp dẫn để “níu chân” du khách quay trở lại. Để phát huy được thế mạnh của tỉnh, từng làng nghề phải biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa riêng của mình, biết lựa chọn những ngành nghề độc đáo, nơi khác không có để xây dựng thành sản phẩm hàng hóa làng nghề có giá trị phục vụ du khách. Thay vì đơn lẻ phát triển, các làng nghề, điểm du lịch cần có sự kết nối với nhau, kết nối với các công ty lữ hành trong việc tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đáp ứng yêu cầu của du khách.
Quảng Nam hiện có hơn 100 làng nghề truyền thống. Để làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, trong giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh đầu tư hơn 85 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển 16 làng nghề có tiềm năng ở các huyện Điện Bàn, Duy Xuyên, Phú Ninh... và nhất là TP Hội An, Tam Kỳ. Đây là những làng nghề truyền thống có tiềm năng phát triển gắn với các điểm, tuyến du lịch trải dài từ vùng đồng bằng ven biển đến vùng sâu trong đất liền tỉnh Quảng Nam. Du lịch phát triển là điều kiện thuận lợi để làm sống dậy các làng nghề. Mặt khác, đa dạng hóa các sản phẩm làng nghề có chọn lọc sẽ góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Quảng Nam theo mục tiêu phát triển bền vững.
Theo nhandan.com.vn