Cập nhật: 29/06/2018 08:12:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bàn thắng duy nhất của trung vệ Yerri Mina trong hiệp 2 đã mang về thắng lợi 1-0 cho đội tuyển Colombia trước Senegal, qua đó giúp đại diện châu Mỹ giành ngôi nhất bảng và cùng Nhật Bản đoạt hai suất vào vòng 16 đội tại bảng H.

Cú đánh đầu đập đất quá hiểm hóc làm bó tay thủ thành Khadim Ndiaye của Senegal. (Ảnh: FIFA)

Dù đây là trận đấu mà đội tuyển Senegal chỉ cần có được một điểm là sẽ chắc suất đi tiếp nhưng khá ngạc nhiên khi chính đại diện châu Phi mới là những người nhập cuộc chủ động hơn với đội hình dâng lên khá cao, đặc biệt là ở hai bên cánh, nơi có sự cơ động của bộ đôi Sadio Mane và Ismaila Sarr. Trong khi đó, đội tuyển Colombia tỏ ra bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của thủ môn Khadim Ndiaye khi vấp phải lối chơi thiên về thể lực của đối thủ.

Ngay phút 17, đội trưởng Sadio Mane của Senegal bị trung vệ Davison Sanchez đốn ngã trong vòng cấm, trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc và tham khảo công nghệ VAR, trọng tài chính người Serbia Milorad Mazic đã thay đổi quyết định trong sự phản đối quyết liệt của các cầu thủ Senegal.

Trong khoảng hơn 2/3 thời gian đầu hiệp 1, Senegal vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng nhưng những đường lên bóng của họ thiếu đi sự sắc sảo, các pha phối hợp thường bị hàng thủ Colombia cản phá trước khi kịp áp sát cầu môn của thủ thành David Ospina. Phút 31, đội bóng Nam Mỹ chịu tổn thất lớn khi nhạc trưởng James Rodriguez dính chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu, vào thay cho số 10 của Colombia là Luis Muriel.

Khoảng thời gian 10 phút cuối hiệp 1, Colombia dần lấy lại thế trận khi cầm được nhiều bóng hơn, tuy nhiên trước lối chơi áp sát, dồi dào thể lực và không ngại va chạm của đội tuyển Senegal thì các học trò của HLV Jose Pekerman cũng không có được pha bóng tấn công đáng chú ý nào. Hai đội rời sân tạm nghỉ với kết quả hoà 0-0.

Bước sang hiệp 2, Colombia buộc phải tăng tốc bởi một điểm ở trận này cùng với kết quả hoà trong trận đấu cùng giờ giữa Nhật Bản và Ba Lan đồng nghĩa với việc họ sẽ buộc phải chia tay World Cup ngay sau vòng bảng. Hiệp 2 trôi qua được khoảng hơn 15 phút thì tin vui đã đến từ sân Volgograd khi Ba Lan có bàn mở tỷ số trước Nhật Bản, theo đó Senegal và Colombia sẽ “dắt tay” nhau vào vòng knock-out nếu kết quả được giữ nguyên.

Thế trận dần trùng xuống khi cả hai đội chủ yếu cầm bóng phối hợp ở cự ly ngắn bên phần sân nhà và chơi “cầm chừng”. Thế nhưng, trong thế trận cân bằng khá tẻ nhạt ấy, bước ngoặt quyết định không chỉ trong trận đấu này mà còn xoay chuyển toàn bộ tình thế của bảng đấu đến ở phút 74. Trong tình huống được hưởng phạt góc bên phía cánh phải, trung vệ cao 1m95 Yerri Mina bật cao đánh đầu đập đất đầy khó chịu làm bó tay thủ thành Khadim Ndiaye, đưa Colombia vượt lên dẫn trước 1-0 trong sự ngỡ ngàng của đội tuyển Senegal.

Pha lập công của trung vệ CLB Barcelona khiến Senegal đang từ vị thế là đội có nhiều lợi thế nhất tụt xuống đứng thứ 3, trong khi Nhật Bản dù đang bị dẫn bàn lại leo lên đứng thứ 2. Những điều chỉnh trong khoảng hơn 15 phút còn lại của HLV trẻ tuổi nhất kỳ Wolrd Cup này Aliou Cisse bên phía Senegal đều không mang lại hiệu quả trước hàng thủ thi đấu tập trung và đầy tinh quái của đội tuyển Colombia. Trận đấu khép lại với thắng lợi tối thiểu 1-0 cùng ngôi đầu bảng H cho đại diện tới từ Nam Mỹ.

Ở trận đấu cùng giờ, Ba Lan cũng bảo toàn được chiến thắng 1-0 trước Nhật Bản. Với kết quả này, lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ World Cup, thứ hạng của hai đội bóng được xác định thông qua chỉ số fair-play, bởi cả Senegal và Nhật Bản đều kết thúc vòng bảng với cùng bốn điểm và hệ số ngang nhau, hai đội cũng hoà nhau 2-2 trong trận đối đầu trực tiếp, đội tuyển “xứ mặt trời mọc” chỉ giành vé vào vòng knock-out vì nhận ít thẻ phạt hơn so với đại diện của châu Phi. Trong khi đó Ba Lan là đội được đánh giá mạnh nhất bảng H lại xếp cuối với ba điểm, khép lại bảng đấu ly kỳ, nhiều hấp dẫn và vô cùng khó đoán của World Cup năm nay.

Theo HUY VŨ/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm