Cập nhật: 30/06/2018 08:55:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vòng bảng World Cup 2018 đã kết thúc rạng sáng 29-6 (theo giờ Việt Nam). 32 đội bóng, từ khắp các châu lục đã cống hiến cho người xem nhiều pha bóng hay, bàn thắng đẹp với nhiều cuộc đọ sức hấp dẫn. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là vòng đấu sôi động với nhiều bất ngờ.

Mô-đrích (số 10) của Crô-a-ti-a trong pha bóng ghi bàn vào lưới Ác-hen-ti-na.

Có 122 bàn thắng được ghi qua 48 trận tại vòng bảng World Cup 2018, bình quân 2,5 bàn/trận, thấp hơn tỷ lệ 2,83 bàn/trận ở vòng bảng World Cup 2014 tại Bra-xin, cho thấy các đội bóng chơi khá chặt chẽ, quyết liệt. Với ba thẻ đỏ đã được trọng tài rút ra, chứng tỏ đến thời điểm hiện tại tinh thần chơi đẹp đã được các tuyển thủ chú trọng. Tại World Cup năm nay, lần đầu Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho phép áp dụng công nghệ VAR (Video Assistant Referee) hỗ trợ trọng tài đưa ra những quyết định chính xác để giải đấu trở nên công bằng, khách quan hơn. Mặc dù còn nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về vấn đề này, song sau hơn hai tuần tranh tài, nhiều lần trọng tài phải nhờ đến sự can thiệp của VAR. Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, tỷ lệ quyết định đúng của họ tăng lên hơn 95%. Hy vọng ở giai đoạn vòng loại trực tiếp, VAR sẽ tiếp tục phát huy được thế mạnh của công nghệ.

Theo nhận định của giới chuyên môn, tại giải lần này, một số đội "chiếu dưới" chủ động chơi phòng ngự tập trung có chiều sâu, phản công với tốc độ nhanh đã đốn gục nhiều "ông lớn" của làng bóng đá thế giới, điển hình là chiến thắng 2-0 kịch tính của đội Hàn Quốc trước "cỗ xe tăng" Ðức. Nhiều trận đấu phân định thắng/thua được quyết định ở những phút cuối, như đội tuyển Tây Ban Nha phải đợi đến phút bù giờ mới san bằng tỷ số 2-2 trước đối thủ Ma-rốc; hay chiến thắng 2-1 của đội Ác-hen-ti-na trước đội Ni-giê-ri-a nhờ pha lập công của M.Rô-giô ở phút 86 là những minh chứng cụ thể... Các đội "cửa trên": Bồ Ðào Nha, Cô-lôm-bi-a, Tây Ban Nha đã phải thi đấu "trầy vẩy" mới lọt qua khe cửa hẹp để đi tiếp. Từ thực tế sân cỏ, vòng bảng World Cup 2018 đã mang tới cho khán giả trên khắp hành tinh sự hồi hộp đến tận phút bù giờ; khi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài chưa vang lên thì mọi chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Qua đó, có thể thấy khoảng cách về trình độ giữa các đại diện của bóng đá châu Á, châu Phi so với châu Âu và Nam Mỹ đã được rút ngắn.

Qua 48 trận thi đấu, chỉ có màn so tài giữa hai đội tuyển Pháp và Ðan Mạch có tỷ số hòa 0-0, chứng tỏ các đội đều nỗ lực ghi bàn mỗi khi xung trận. Và để giành chiến thắng thì yếu tố thể lực là rất quan trọng đối với các cầu thủ, bởi trong bóng đá đỉnh cao ngoài việc áp dụng công nghệ vào trận đấu thì yếu tố thể lực, chiến thuật luôn luôn được các HLV đề cao.

Ở vòng đấu này, đội bóng Crô-a-ti-a đã gây ấn tượng mạnh đối với người hâm mộ bóng đá. L.Mô-đrích và đồng đội đã thắng cả ba trận, trong đó có hai trận thắng thuyết phục: 2-0 trước Ni-giê-ri-a, 3-0 trước đội tuyển Ác-hen-ti-na - một trong những ứng cử viên giành Cúp vàng. 20 năm trước, tại World Cup 1998 ở nước Pháp, thế hệ đàn anh: Xu-cơ, Bô-ban, Prô-xi-nếch-ki... của Crô-a-ti-a đã có màn trình diễn ấn tượng, đưa đội tuyển quốc gia lọt vào tốp bốn đội xuất sắc nhất. Nhiều ý kiến cho rằng, đoàn quân của HLV Da-lích sẽ là "ngựa ô" của giải nếu tiếp tục giữ được phong độ cao, ổn định như hiện nay. Và tất cả đang chờ họ viết chương tiếp theo cho "câu chuyện cổ tích" của mình.

Đội bóng Nhật Bản đã tạo ra những bất ngờ thú vị tại giải đấu. Trước ngày khai mạc giải, ít ai nghĩ rằng các học trò của HLV A.Ni-si-nô có cơ hội đi tiếp khi xếp chung bảng với các đối thủ được coi là mạnh hơn: Cô-lôm-bi-a, Ba Lan, Xê-nê-gan. Nhưng với tinh thần chiến đấu hết mình, với sức mạnh được tạo nên từ sự gắn kết giữa các tuyến, sự đoàn kết của các tuyển thủ, đội bóng đến từ "đất nước mặt trời mọc" đã trở thành niềm tự hào của châu Á khi giành vé vào vòng 1/8 với thành tích xếp thứ hai tại bảng H.

Sau 16 ngày khởi tranh, khắp các tuyến đường ở Mát-xcơ-va, Xanh Pê-téc-bua, Ca-dan, Sô-chi... và nhiều thành phố khác, ở đâu người ta cũng có thể bắt gặp quốc kỳ của xứ sở Bạch Dương bay phấp phới cùng với tiếng hô: "Nước Nga, nước Nga...". Âm thanh đó không chỉ đến từ những người Nga yêu môn thể thao vua cổ vũ đội tuyển nước chủ nhà giành vé đi tiếp mà còn từ các cổ động viên nước ngoài, những người đến đất nước mến khách này tận hưởng không khí World Cup.

Trong 16 đội tuyển phải ngậm ngùi... rời cuộc chơi, đội tuyển Ðức là đội bóng gây thất vọng nhất đối với người hâm mộ. Họ đến Nga tranh tài với tư cách là đương kim vô địch, có nhiều gương mặt đã thành danh: M.Noi-ơ, M.Hăm-mơ, T.Crút, M.Ô-din, T.Mu-lơ..., song thật đáng tiếc, những phẩm chất ưu tú làm nên sức mạnh của đội bóng Ðức tại World Cup 2014 đều đã biến mất. Ðội bóng đương kim vô địch thi đấu với một hàng công cùn, hàng thủ yếu, thiếu sáng tạo, tốc độ chậm; không còn bản sắc. Một số tuyển thủ không chiến đấu vì mầu cờ sắc áo, ra sân chỉ để phục vụ bản thân. Lịch sử gần 90 năm tại các vòng chung kết World Cup chưa bao giờ "những chú đại bàng sông Ranh" chơi tệ đến vậy. Việc họ bị loại từ vòng bảng là kết cục hoàn toàn lô-gích và là lời cảnh báo cần thiết để bóng đá Ðức bắt tay vào một cuộc cải tổ con người sâu rộng, triệt để trong tương lai gần khi nhiều ngôi sao trong đội hình đã hoặc sắp bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Dù HLV Lô-ép vẫn tiếp tục cầm quân hay một HLV mới được bổ nhiệm thì chắc chắn đội tuyển Ðức cần bổ sung nhiều cầu thủ trẻ để tạo nên sức bật mới, động lực chiến thắng mới nếu muốn nhanh chóng lấy lại vị thế của một trong những quốc gia có nền bóng đá tiên tiến hàng đầu thế giới.

Hiện, những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới đều hào hứng hướng về phía trước, chờ đợi những trận cầu nảy lửa, kịch tính ở vòng loại trực tiếp với sự góp mặt của nhiều tên tuổi đã từng giành ngôi vô địch World Cup: Bra-xin, Pháp, Ác-hen-ti-na, Anh, U-ru-goay, Tây Ban Nha. Liệu các chân sút cự phách như Mét-xi, C.Rô-nan-đô, H.Kên, A.Gri-dơ-man, D.Cô-xta, L.Xua-rét sẽ tiếp tục tỏa sáng và có thêm những câu chuyện hấp dẫn xảy ra? Chúng ta hãy cùng chờ những bất ngờ mới. 

Theo HIỀN ANH/nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm