Cập nhật: 01/07/2018 08:50:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tiền đạo Edinson Cavani đã sắm vai người hùng khi ghi hai bàn thắng đẹp mắt trong trận đấu thứ 2 ở vòng knockout với Bồ Đào Nha, qua đó đánh bại nhà đương kim vô địch châu Âu với tỷ số 2-1 để ghi tên mình vào vòng sau.

Cú đúp của Cavani giúp Uruguay vượt qua Bồ Đào Nha của Ronaldo để đoạt vé vào tứ kết.

Ở trận đấu trước đó, Pháp đã đánh bại Argentina 4-3 để trở thành đội bóng đầu tiên có vé vào tứ kết, đồng thời kèm theo đó là một trong hai siêu sao hàng đầu thế giới, Messi đã phải nói lời chia tay World Cup.

Đây là lần thứ ba Bồ Đào Nha và Uruguay từng gặp nhau nhưng là lần đầu tiên tại World Cup, trong đó Bồ Đào Nha giữ thành tích bất bại với một chiến thắng và một trận hòa. Cả hai đội đều ra sân với đội hình 4-4-2. Hai mũi nhọn đá cao nhất trên hàng công của Uruguay như thường lệ là hai cái tên đã nổ súng ở vòng bảng, Luis Suarez và Edinson Cavani. Bên kia chiến tuyến, tất nhiên không thể thiếu Cristiano Ronaldo. Người đá cặp cùng siêu sao áo số 7 trên hàng công là Goncalo Guedes. Chủ nhân của bàn thắng vào lưới Iran ở lượt trận cuối vòng bảng, Ricardo Quaresma không có tên trong đội hình xuất phát của nhà đương kim vô địch châu Âu, thay thế anh là Bernardo Silva.

Bồ Đào Nha là đội nhập cuộc tốt hơn ở trận đấu trên sân Fisht. Ngay phút thứ 2, Joao Mario nỗ lực dốc bóng bên cánh trái trước khi thực hiện quả tạt cho Bernardo Silva đánh đầu nhưng tiếc là bóng đã đi cao hơn so với khung thành của Uruguay. Đến phút thứ 6, Ronaldo có pha dứt điểm đầu tiên từ đường chuyền của Bernardo Silva nhưng bóng đi không chính xác.

Thế nhưng, giữa lúc Bồ Đào Nha đang ép sân thì họ lại bất ngờ bị thủng lưới. Uruguay có bàn mở tỷ số ngay từ tình huống nguy hiểm đầu tiên ở phút thứ 7. Sự kết hợp của hai “sát thủ” vòng cấm Cavani - Suarez kết thúc pha bóng hoàn hảo của đội bóng Nam Mỹ bằng bàn khai thông bế tắc từ pha đánh đầu của Cavani. Người kiến tạo là Suarez, đồng đội đá cặp đã quá hiểu Cavani với một quả tạt bóng điểm rơi cực tốt.

Pha đánh đầu dũng mãnh của Cavani làm tung lưới Bồ Đào Nha, mở tỷ số trận đấu ngay phút thứ 7.

Có được bàn dẫn trước, Uruguay càng chơi tự tin và chắc chắn. Nhận thức được sự nguy hiểm của Ronaldo, hàng thủ của đội bóng áo xanh trận này làm khá tốt khâu phong tỏa cầu thủ áo số 7. Mỗi khi siêu sao của Real Madrid có bóng, sẽ có từ hai đến ba cầu thủ Uruguay áp sát, khiến Ronaldo ít có cơ hội tạo đột biến trong vòng cấm Uruguay.

Trên mặt trận tấn công, Cavani - Suarez tiếp tục chứng tỏ sự sắc sảo của mình. Phút 22, Uruguay được hưởng quả đá phạt trực tiếp. Suarez thực hiện cú đá tầm thấp rất căng và hiểm hóc từ khoảng cách 25m nhưng thủ thành Rui Patricio đã đổ người cứu thua xuất sắc.

Khi mũi nhọn Ronaldo bị phong tỏa, Bồ Đào Nha phải tìm kiếm cơ hội từ những tình huống cố định. Phút 26, từ một quả đá phạt trực tiếp, bóng được đưa vào vòng cấm Uruguay nhưng không có cái bóng áo trắng nào đón được bóng. Đến phút 32, tiếp tục là một quả đá phạt cho Bồ Đào Nha với góc sút khá rộng nhưng Ronaldo lại không thể đưa bóng vượt qua hàng rào.

Trong những phút còn lại của hiệp một, Bồ Đào Nha vẫn miệt mài tập trung câu bóng từ hai biên song hàng thủ được tổ chức rất tốt của Uruguay đều dễ dàng hóa giải dưới sự dẫn dắt của Diego Godin, một trong những trung vệ chơi bóng bổng tốt nhất thế giới. Thế trận phòng ngự phản công của Uruguay khiến Bồ Đào Nha gặp rất nhiều khó khăn trong việc xuyên thủng hàng thủ của đội bóng Nam Mỹ. Trước khi khép lại hiệp một, Cavani còn kịp làm thót tim các cổ động viên đội bóng châu Âu với một cú sút tung mép lưới Bồ Đào Nha. 45 phút đầu tiên kết thúc với tỷ số 1-0 tạm nghiêng về Uruguay.

Sang hiệp hai, Selecao buộc phải có sự điều chỉnh. Bên cạnh trung thành với các pha bóng bổng, các chân sút Bồ Đào Nha còn rất chịu khó sút xa. Phút 52, hậu vệ trái Raphael Guerreiro thử vận may với một cú dứt điểm như thế nhưng bóng đi không trúng đích. Đến phút 55, nỗ lực tận dụng các tình huống cố định từ đầu trận của nhà vô địch châu Âu cuối cùng cũng có thành quả. Từ quả đá phạt góc, Guerreiro treo bóng cho Pepe chọn vị trí chính xác, đánh đầu tung lưới thủ thành Muslera, cân bằng tỷ số 1-1. Phút sơ sểnh của hàng thủ Uruguay khiến họ nhận bàn thua đầu tiên ở World Cup 2018 khi mải tập trung kèm Ronaldo, để Pepe thoải mái đánh đầu.

Pepe (số 3) ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Bồ Đào Nha mười phút sau khi bước vào hiệp hai cũng bằng một pha đánh đầu.

Tuy nhiên, thế cân bằng về tỷ số chỉ kéo dài có vài phút ngắn ngủi. Sau bàn thua bảy phút, Edinson Cavani một lần nữa tỏa sáng với cú cứa lòng đẳng cấp từ pha kiến tạo của Rodrigo Bentancur, đưa Uruguay vượt lên dẫn trước 2-1.

Sau bàn thua thứ 2, Bồ Đào Nha một lần nữa phải căng sức đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ. Trước một hàng thủ chơi rất chắc chắn của Uruguay, cơ hội là không nhiều cho Ronaldo và các đồng đội. Ngay cả khi thủ thành Muslera mắc sai lầm hiếm hoi ở phút 70, Bồ Đào Nha cũng chưa thể tận dụng thành công khi cú dứt điểm bằng chân không thuận của Bernardo Silva lại đưa bóng đi vọt xà, bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa đáng tiếc.

Sau khi có cho mình cú đúp, chân sút thuộc biên chế PSG bị đau và không thể tiếp tục thi đấu, buộc ban huấn luyện Uruguay phải đưa Stuani vào thay. Cavani rời sân vì chấn thương là một tổn thất khá lớn cho đội bóng Nam Mỹ khi trận đấu còn khoảng 20 phút nữa.

Cú cứa lòng đẹp mắt ở phút 62 giúp Cavani hoàn tất cú đúp cho riêng mình ở trận này.

Trong những phút còn lại, Uruguay chủ động lùi về bảo toàn tỷ số, nhường thế trận lại cho đối thủ. Dẫu vậy, các chân sút bên phía Bồ Đào Nha lại không đủ sắc sảo để xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương. Lần lượt Raphael Guerreiro, Manuel Fernandes và Bernardo Silva có cơ hội nhưng đều không thành công, trong khi Ronaldo bế tắc khi bị đối phương theo kèm quá chặt. Cú dứt điểm từ xa đi chệch cột dọc ở phút 89 kèm một thẻ vàng ở phút bù giờ là tất cả những gì CR7 có thể làm được trong hiệp đấu này.

Chung cuộc, tỷ số 2-1 nghiêng về Uruguay được giữ nguyên cho đến khi trọng tài nổi còi mãn cuộc. Kết quả này đồng nghĩa với việc Ronaldo đã nối gót Messi chính thức chia tay World Cup 2018. Một kỳ World Cup buồn cho cả Messi và Ronaldo. Hai cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá thế giới trong những năm gần đây đã không thể cùng đội nhà đi tới thành công. Trái lại, Suarez và Cavani lại tiếp tục cho thấy sự nguy hiểm của cặp đội sát thủ này ở giải đấu năm nay. Nhưng sẽ có một chút lo lắng cho Uruguay về chấn thương của Cavani trước thềm cuộc đụng độ với Pháp ở cặp đấu tứ kết đầu tiên vào ngày 6-7 tới.

Sau Messi, Ronaldo cũng không thể làm nên khác biệt để giúp đội nhà đi tiếp ở World Cup năm nay.

Theo TRUNG HƯNG/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm